1

Đặt bóng dạ dày Obalon – giảm cân không cần phẫu thuật

Đặt bóng dạ dày Obalon là một phương pháp giảm cân không xâm lấn và giúp giảm cân hiệu quả cho những trường hợp béo phì nhẹ, đã thử các cách giảm cân khác nhưng không thành công và chưa từng phẫu thuật dạ dày trước đây.
Đặt bóng dạ dày Obalon – giảm cân không cần phẫu thuật Đặt bóng dạ dày Obalon – giảm cân không cần phẫu thuật

Đặt bóng dạ dày là gì?

Đặt bóng dạ dày là một phương pháp giảm cân nhưng khác với nối tắt dạ dày hay cắt vạt dạ dày, phương pháp này không cần phẫu thuật. Đặt bóng dạ dày dành cho những người đã thử giảm cân bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục nhưng không thành công. Có nhiều loại bóng khác nhau và một trong số những loại được dùng phổ biến nhất hiện nay là Obalon.

Bản thân quá trình điều trị kéo dài 6 tháng nhưng toàn bộ quá trình giảm cân sẽ mất tổng cộng 12 tháng. Ba quả bóng sẽ ở trong dạ dày trong vòng 6 tháng đầu tiên và bạn phải tiếp tục duy trì chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong 6 tháng còn lại.

Đặt bóng dạ dày Obalon là một phương pháp giảm cân đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép. Phương pháp này có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả và cải thiện chế độ ăn uống cũng như là thói quen tập thể dục đều đặn.

Ai cần đặt bóng dạ dày?

Phương pháp đặt bóng dạ dày phù hợp cho những người từ 22 tuổi trở lên, có chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng từ 30 đến 40. Tuy nhiên, những người đã từng phẫu thuật dạ dày trước đây, chẳng hạn như nối tắt dạ dày và những người béo phì nghiêm trọng với chỉ số BMI cao trên 40 không nên đặt bóng dạ dày. Ngoài ra còn một số chống chỉ định khác mà bác sĩ sẽ nói rõ khi tư vấn.

Nói chung, phương pháp này sẽ là giải pháp giảm cân phù hợp nếu bạn:

  • đã tập thể dục và ăn kiêng nhưng vẫn không thể giảm cân
  • có chỉ số BMI trong khoảng từ 30 đến 40
  • chưa từng phẫu thuật dạ dày trước đây
  • 22 tuổi trở lên
  • có thể tuân thủ kế hoạch điều trị trong ít nhất 12 tháng, gồm có thay đổi chế độ ăn uống và lối sống

Cơ chế giảm cân

Bóng dạ dày Obalon gồm có 3 quả bóng. Sau khi vào trong dạ dày, chúng sẽ lấp đầy không gian bên trong và khiến cho bạn cảm thấy no nhanh hơn khi ăn. Điều này dẫn đến tiêu thụ ít thức ăn hơn và giảm cân dễ dàng hơn. Ba quả bóng Obalon được đưa vào dạ dày làm 3 lần. Quả đầu tiên được đưa vào khi bắt đầu điều trị, sau đó khoảng 1 tháng đến quả thứ 2 và quả bóng cuối cùng được đưa vào sau khoảng 2 - 3 tháng kể từ quả thứ nhất. Cả 3 quả bóng này sau đó sẽ ở trong dạ dày thêm 3 tháng, như vậy tổng thời gian điều trị là 6 tháng.

Trong 6 tháng này, bạn sẽ cần thực hiện theo một chương trình ăn kiêng và tập luyện đặc biệt được giám sát chặt chẽ và tiếp tục trong 6 tháng nữa khi bóng đã được lấy ra khỏi dạ dày.

Chuẩn bị

Phương pháp giảm cân bằng cách đặt bóng dạ dày Obalon có thời gian điều trị tương đối dài và sẽ cần phải điều chỉnh lại lối sống, vì thế hãy chuẩn bị tinh thần và có thể điều chỉnh từ trước khi bắt đầu đặt bóng để quen dần.

Khi đến gặp bác sĩ, hãy nói chi tiết về bệnh sử và mục tiêu giảm cân để bác sĩ tư vấn. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe tổng thể và tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Nếu bạn là đối tượng phù hợp và quyết định đặt bóng dạ dày thì bác sĩ sẽ lên một kế hoạch điều trị cho riêng bạn, gồm có những hướng dẫn chi tiết về chế độ ăn uống và tập luyện.

Quy trình thực hiện

Mỗi một quả bóng Obalon được gấp lại trong một viên nang có gắn với một ống thông rất mảnh. Quy trình đưa mỗi quả bóng vào dạ dày sẽ gồm có các bước như sau:

  1. Bạn nuốt viên nang với nước giống như uống thuốc bình thường trong khi bác sĩ giữ đầu của ống thông ở bên ngoài.
  2. Sau khi bạn nuốt viên nang, bác sĩ sử dụng máy siêu âm để kiểm tra viên nang đã xuống đến dạ dày hay chưa.
  3. Sau đó, quả bóng được bơm căng bằng khí qua ống thông.
  4. Cuối cùng, ống thông được rút ra ngoài và bạn có thể hoạt động trở lại bình thường ngay lập tức.

Quy trình đặt bóng dạ dày thường chỉ mất khoảng 10 – 15 phút và không cần gây mê hay gây tê.

Bác sĩ sẽ hẹn lịch đặt nốt hai quả bóng còn lại, thường cách nhau một tháng. Bạn cần tuân thủ theo chế độ ăn uống và tập thể dục được hướng dẫn trong suốt quá trình điều trị kéo dài 6 tháng.

Sau khi kết thúc thời gian này, bác sĩ sẽ lấy cả 3 quả bóng ra ngoài bằng thủ thuật nội soi:

  • Bạn sẽ được dùng thuốc an thần nhẹ để không cảm thấy khó chịu trong quá trình thực hiện.
  • Bác sĩ sử dụng ống nội soi làm xẹp các quả bóng trong dạ dày và sau đó lấy từng quả ra ngoài bằng dụng cụ đặc biệt.

Quy trình lấy bóng ra thường mất khoảng 15 phút và sau đó chỉ cần nghỉ ngơi trong thời gian ngắn.

Thời gian hồi phục sau khi đặt và lấy bóng

Cả đặt và lấy bóng Obalon ra ngoài đều là quy trình đơn giản, không cần phẫu thuật nên thường chỉ cần thời gian nghỉ dưỡng rất ngắn hoặc thậm chí không cần nghỉ dưỡng.

Các rủi ro và tác dụng phụ

Phương pháp đặt bóng dạ dày Obalon đã được FDA phê chuẩn vào tháng 9 năm 2016. Trong các thử nghiệm lâm sàng trước khi phê chuẩn, một số vấn đề không mong muốn xảy ra gồm có buồn nôn và đau bụng. Tỷ lệ xảy ra các vấn đề nghiêm trọng chỉ chưa đầy 0.3% tổng số trường hợp.

Vì bóng Obalon chứa không khí và mỗi quả có khối lượng còn nhẹ hơn cả đồng tiền xu nên sẽ không tác động tiêu cực đến dạ dày và chỉ gây ra một số vấn đề không mong muốn nhẹ.

Sau khi lấy bóng ra

Như đã nói ở trên, sau khi bóng Obalon được lấy ra khỏi dạ dày, bạn nên tiếp tục thực hiện chế độ ăn uống và chương trình tập luyện theo chỉ định của bác sĩ trong 6 tháng tiếp theo. Để giảm cân và giữ cân nặng sau giảm về lâu dài thì cần duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Hiệu quả của phương pháp đặt bóng dạ dày Obalon ở mỗi người là khác nhau và phụ thuộc phần lớn vào việc thực hiện chế độ ăn uống và chương trình tập thể dục. Trong thử nghiệm lâm sàng, những người được đặt bóng Obalon đã giảm được số cân nặng gấp đôi so với những người chỉ ăn kiêng và tập thể dục. Khoảng 89% tổng số cân nặng giảm được sau 6 tháng vẫn được giữ nguyên sau một năm.

Tóm tắt bài viết

Đặt bóng dạ dày Obalon là một phương pháp giảm cân không xâm lấn và giúp giảm cân hiệu quả cho những trường hợp béo phì nhẹ, đã thử các cách giảm cân khác nhưng không thành công và chưa từng phẫu thuật dạ dày trước đây. Để có kết quả cao nhất thì cần thực hiện đúng theo chế độ ăn kiêng và kế hoạch tập luyện mà bác sĩ khuyến nghị trong thời gian điều trị. Hãy tiếp tục thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn ngay cả sau khi lấy bóng ra ngoài.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dạ dày
Tin liên quan
Cần lưu ý gì về chế độ ăn uống trước và sau phẫu thuật cắt vạt dạ dày?
Cần lưu ý gì về chế độ ăn uống trước và sau phẫu thuật cắt vạt dạ dày?

Nếu bạn đang có ý định phẫu thuật cắt vạt dạ dày để giảm cân thì có một điều rất quan trọng mà bạn cần biết, đó là những thay đổi về chế độ ăn uống. Vì dạ dày sẽ được thu nhỏ lại rất nhiều so với trước nên chắc chắn, thói quen ăn uống sẽ có sự thay đổi lớn.

Hướng dẫn chế độ ăn uống trước và sau phẫu thuật nối tắt dạ dày
Hướng dẫn chế độ ăn uống trước và sau phẫu thuật nối tắt dạ dày

Phẫu thuật nối tắt dạ dày là một phương pháp hiệu quả để giảm cân và cải thiện sức khỏe. Thực hiện đúng theo hướng dẫn về chế độ ăn uống trước và sau khi phẫu thuật sẽ giúp ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, an toàn hơn, nhanh hồi phục hơn và giúp giảm cân hiệu quả.

Béo phì có được coi là một bệnh không?
Béo phì có được coi là một bệnh không?

Một số tổ chức y tế lớn công nhận béo phì là một bệnh, trong khi nhiều chuyên gia y tế lại không đồng tình với điều này. Và dưới đây là lý do tại sao.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây