1

Cắt tử cung ảnh hưởng thế nào đến chức năng tình dục phụ nữ?

Bất kỳ ca phẫu thuật nào cũng đều có cả tác động ngắn hạn và tác động về lâu dài, cắt tử cung cũng vậy.
Cắt tử cung ảnh hưởng thế nào đến chức năng tình dục phụ nữ? Cắt tử cung ảnh hưởng thế nào đến chức năng tình dục phụ nữ?

Nội dung chính của bài viết

  • Cắt tử cung còn có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục trong vài tuần sau phẫu thuật.
  • Khi qua 6 tuần sau phẫu thuật cắt tử cung thì phụ nữ sẽ có thể khôi phục lại đời sống tình dục như bình thường.
  • Nếu vẫn gặp vấn đề, ví dụ như giảm ham muốn, không thể đạt cực khoái hay cảm thấy đau rát thì hãy đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Giới thiệu

Tử cung là một cơ quan quan trọng đối với chức năng sinh sản của phụ nữ nhưng đôi khi, vì một lý do nào đó mà sẽ cần phải phẫu thuật để cắt bỏ đi cơ quan này.

Quy trình phẫu thuật cắt tử cung thường được thực hiện nhằm giảm đau và các triệu chứng khác của những vấn đề như u xơ tử cung hay lạc nội mạc tử cung... Và với những trường hợp bị ung thư tử cung hoặc ung thư cổ tử cung thì phẫu thuật cắt tử cung còn giúp cứu tính mạng người bệnh.

Bất kỳ ca phẫu thuật nào cũng đều có cả tác động ngắn hạn và tác động về lâu dài. Ví dụ, về ngắn hạn thì phẫu thuật cắt tử cung có thể gây đau và chảy máu âm đạo bất thường. Và về lâu dài thì một khi trải qua ca phẫu thuật này, phụ nữ sẽ không thể mang thai được nữa.

Cắt tử cung còn có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục trong vài tuần sau phẫu thuật. Tuy nhiên, một khi đã hồi phục hoàn toàn thì phụ nữ lại có thể làm “chuyện ấy” một cách bình thường.

Nếu bạn còn chưa hình dung được đời sống tình dục của mình sẽ thay đổi như thế nào trong thời gian hồi phục sau cắt tử cung thì hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bao lâu thì có thể quan hệ tình dục trở lại?

Hầu hết các vấn đề xảy ra sau khi phẫu thuật sẽ biến mất và cơ thể sẽ hồi phục trong vòng hai tháng.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ không nên đưa bất cứ thứ gì vào âm đạo trong 6 tuần đầu sau khi phẫu thuật cắt tử cung.

Có nhiều loại cắt tử cung khác nhau, gồm có:

  • Cắt tử cung bán phần: Chỉ cắt đi phần trên của tử cung và giữ nguyên cổ tử cung.
  • Cắt tử cung toàn phần: Đây là loại cắt tử cung phổ biến nhất, trong đó bác sĩ cắt toàn bộ tử cung, gồm có cả phần trên và phần dưới cùng với cổ tử cung. Một số trường hợp còn phải cắt bỏ một hoặc hai buồng trứng và ống dẫn trứng.
  • Cắt tử cung triệt căn: Cắt bỏ tử cung, cổ tử cung, mô ở hai bên cổ tử cung và phần trên của âm đạo. Phương pháp này thường được sử dụng để điều trị ung thư cổ tử cung hoặc ung thư tử cung.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ gặp hiện tượng ra máu, dịch tiết âm đạo và không còn có kinh nguyệt nữa.

Đau, nóng rát và ngứa xung quanh vị trí vết mổ là những hiện tượng bình thường xảy ra sau phẫu thuật. Nếu như cắt buồng trứng thì sẽ còn có những triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm hay khó ngủ.

Chức năng tình dục sau thay đổi như thế nào sau cắt tử cung?

Sau phẫu thuật cắt tử cung, phụ nữ cần tạm thời ngừng quan hệ tình dục trong vài tuần.

Theo một bản đánh giá các nghiên cứu, hầu hết phụ nữ từng cắt tử cung cho biết đời sống tình dục của họ vẫn không thay đổi gì so với trước hoặc thậm chí được cải thiện sau phẫu thuật vì không còn phải chịu những cơn đau đớn hoặc ra máu nhiều như trước nữa.

Mặc dù vậy nhưng việc cắt bỏ buồng trứng trong quá trình phẫu thuật cắt tử cung sẽ làm giảm ham muốn tình dục. Nguyên nhân là bởi buồng trứng là cơ quan sản xuất testosterone và estrogen – hai hormone có vai trò quyết định ham muốn tình dục.

Có thể đạt cực khoái như bình thường không?

Một số phụ nữ cho biết họ nhận thấy cực khoái giảm đi so với trước hoặc thậm chí không thể đạt cực khoái sau khi phẫu thuật cắt tử cung. Nguyên nhân gây nên điều này là do quá trình cắt bỏ tử cung có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh tạo khoái cảm.

Ngoài ra, trong quá trình thâm nhập khi quan hệ tình dục, nhiều dây thần kinh trong cổ tử cung sẽ được kích thích. Nếu cổ tử cung bị cắt bỏ trong quá trình phẫu thuật thì những dây thần kinh này cũng có thể bị cắt phải. Tuy nhiên, điều này rất hiếm khi xảy ra trong số những ca cắt tử cung.

Cảm giác có thay đổi gì không?

Phẫu thuật cắt tử cung sẽ không ảnh hưởng đến cảm giác trong âm đạo. Tuy nhiên, việc cắt bỏ buồng trứng sẽ đưa cơ thể vào thời kỳ mãn kinh, khiến cho mô âm đạo bị khô và tạo cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục.

Cần chú ý gì khi bắt đầu quan hệ trở lại?

Thứ nhất, cần ngừng quan hệ ít nhất 6 tuần hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ sau khi phẫu thuật. Tuyệt đối không được quan hệ lại quá sớm vì sẽ xảy ra những vấn đề không mong muốn.

Khi bắt đầu quan hệ trở lại, nếu bị khô âm đạo và đau rát thì có thể hỏi bác sĩ về việc sử dụng estrogen dạng kem, vòng hoặc viên đặt âm đạo để cải thiện vấn đề. Hoặc cũng có thể thử dùng gel bôi trơn gốc nước hoặc gel silicone mỗi khi quan hệ tình dục.

Những cách để cải thiện đời sống tình dục

Nếu gặp phải một số vấn đề khi làm “chuyện ấy” trở lại sau khi cắt bỏ tử cung thì có thể thử những cách dưới đây:

1. Bắt đầu chậm

Khi mới bắt đầu quan hệ tình dục trở lại sau ca phẫu thuật cắt tử cung thì có thể mọi chuyện sẽ không diễn ra suôn sẻ như trước đây. Đừng vội vàng mà hãy dành thêm nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu.

2. Thử những tư thế mới

Hãy thử các tư thế khác nhau cho đến khi tìm ra tư thế thoải mái nhất cho mình. Bên cạnh đó có thể khám phá các hình thức quan hệ khác ngoài quan hệ tình dục đường âm đạo, ví dụ như kích thích bằng miệng hoặc bằng tay.

3. Chia sẻ với đối phương

Khi quan hệ, hãy nói với đối phương khi cảm thấy đau và tạm thời dừng lại để cả hai cùng điều chỉnh.

Nếu những đã thử những cách này mà không hiệu quả thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân của vấn đề và có biện pháp can thiệp điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng và sự phát triển u xơ tử cung?
Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng và sự phát triển u xơ tử cung?

U xơ tử cung là một vấn đề thường xảy ra chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng cũng có thể hình thành trong thời kỳ mãn kinh.

Khi nào cần cắt tử cung?
Khi nào cần cắt tử cung?

Cắt tử cung là quy trình phẫu thuật nhằm loại bỏ tử cung của người phụ nữ.

Cắt tử cung qua đường âm đạo: Thời gian phục hồi, quy trình thực hiện và rủi ro
Cắt tử cung qua đường âm đạo: Thời gian phục hồi, quy trình thực hiện và rủi ro

Cắt tử cung qua đường âm đạo là phương pháp khá an toàn, ít rủi ro.

Các phương pháp phẫu thuật điều trị u xơ tử cung
Các phương pháp phẫu thuật điều trị u xơ tử cung

Phẫu thuật là giải pháp để giảm đau, kinh nguyệt ra nhiều và các triệu chứng khó chịu khác của u xơ tử cung.

Nhận biết và điều trị triệu chứng đau do u xơ tử cung
Nhận biết và điều trị triệu chứng đau do u xơ tử cung

Rất nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung nhưng hầu hết đều không hề hay biết vì u xơ thường không biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, u xơ tử cung lại gây đau đớn dữ dội.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây