1

Cách Thực Hiện Nhịn Ăn Gián Đoạn 16/8

Cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8 như thế nào? Phương pháp này có giúp giảm cân hay không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nội dung bên dưới bài viết này nhé!
Cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn Cách Thực Hiện Nhịn Ăn Gián Đoạn 16/8

Từ xa xưa, do những lúc thiếu thức ăn nên cơ thể con người đã phát triển khả năng sinh tồn dù không được ăn uống trong một khoảng thời ngắn. Sau đó nhịn ăn trở thành một nghi thức có trong nhiều tôn giáo, nền văn hóa trên toàn thế giới và ngày nay, nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) đang là một phương pháp ăn uống được thực hiện phổ biến nhằm các mục đích khác nhau, ví dụ như cải thiện sức khỏe hay giảm cân. Có nhiều cách để thực hiện nhịn ăn gián đoạn và một trong số đó là phương pháp 16/8.

Đây là một trong những kiểu nhịn ăn gián đoạn phổ biến nhất vì dễ thực hiện, thuận tiện và bền vững.

Nếu có ý định thử thì dưới đây là những điều bạn cần biết về nhịn ăn gián đoạn 16/8, cách thực hiện và những ưu, nhược điểm.

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là gì?

Khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8, bạn sẽ chỉ được tiêu thụ thức ăn và các loại đồ uống có calo trong khoảng thời gian 8 tiếng mỗi ngày và nhịn hoàn toàn trong 16 tiếng còn lại.

Tần suất thực hiện chu kỳ này có thể chỉ từ 1 – 2 lần mỗi tuần hoặc thực hiện mỗi ngày, tùy thuộc vào sở thích, khả năng và mục tiêu.

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 đã được rất nhiều người thực hiện trong những năm gần đây, đặc biệt là những người muốn giảm cân và giảm mỡ.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8

Trong khi các chế độ ăn kiêng khác thường đòi hỏi phải tuân thủ theo các quy tắc nghiêm ngặt về loại thực phẩm và lượng calo thì phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 rất dễ thực hiện và có thể mang lại hiệu quả lớn mà không cần kiêng khem khổ sở.

Vì chỉ giới hạn thời gian ăn uống mà không cần quá chú ý đến lượng calo hay loại thực phẩm tiêu thụ nên nhịn ăn gián đoạn 16/8 linh hoạt hơn nhiều so với các phương pháp ăn kiêng khác và có thể dễ dàng thực hiện về lâu dài hơn.

Ngoài tác dụng giảm cân, nhịn ăn gián đoạn 16/8 còn được chứng minh là có thể cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường chức năng não bộ và tăng tuổi thọ.

Tóm tắt: Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là phương pháp chỉ ăn trong khoảng thời gian 8 tiếng một ngày và nhịn trong 16 tiếng còn lại. Phương pháp này giúp giảm cân, giảm lượng đường trong máu, tăng cường chức năng não bộ và kéo dài tuổi thọ.

Cách thực hiện

Cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8 rất đơn giản và an toàn.

Để bắt đầu, hãy chọn khoảng thời gian 8 tiếng được ăn trong ngày và chỉ ăn uống các món có chứa calo trong khoảng thời gian đó.

Đa số mọi người thường chọn ăn trong khoảng thời gian từ bữa trưa đến 8 giờ tối vì như vậy thì phần lớn thời gian nhịn ăn sẽ trùng với thời gian ngủ vào ban đêm và sau đó chỉ cần nhịn bữa sáng trong khi vẫn có thể ăn bữa trưa và bữa tối bình thường cùng với một vài bữa ăn nhẹ trong ngày.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người chọn ăn từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, trong đó ăn no vào bữa sáng lúc 9 giờ, ăn bữa trưa bình thường và kết thúc bằng một bữa ăn nhẹ lúc 5 giờ chiều trước khi bắt đầu thời gian nhịn ăn.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự chọn ra khung thời gian phù hợp nhất với sở thích và lịch trình của bản thân.

Mặc dù có thể ăn uống bình thường sau khoảng thời gian 16 tiếng nhịn ăn nhưng để đạt được kết quả cao nhất khi nhịn ăn gián đoạn thì chỉ nên ăn các loại thực phẩm và đồ uống lành mạnh, hạn chế tối đa các món dễ gây tăng cân như bánh kẹo, đồ uống có đường,..

Cách ăn 16/8
Cách ăn 16/8

Mỗi bữa ăn nên gồm có chủ yếu các loại thực phẩm lành mạnh như:

  • Trái cây
  • Rau xanh
  • Ngũ cốc nguyên hạt như đậu, gạo lứt,…
  • Chất béo tốt: dầu thực vật, quả bơ, các loại cá béo,...
  • Các loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, thịt gia cầm, cá, các loại đậu, trứng, các loại quả hạch, hạt,...

Có thể uống các loại đồ uống không chứa calo hoặc chỉ chứa rất ít calo như nước lọc, trà và cà phê đen không đường trong thời gian nhịn ăn. Những loại đồ uống này sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn, ngoài ra còn cung cấp đủ nước cho cơ thể và tăng cường sự trao đổi chất.

Trong thời gian được ăn uống trở lại cũng không nên ăn quá nhiều.

Tóm tắt: Để bắt đầu nhịn ăn gián đoạn 16/8, hãy chọn khoảng thời gian 8 tiếng được ăn uống phù hợp với mình và chỉ ăn trong khoảng thời gian đó. Trong 8 tiếng này nên chọn các loại thực phẩm lành mạnh và không ăn quá nhiều đồ ăn vặt.

Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn 16/8

Phương pháp 16/8 là một hình thức nhịn ăn gián đoạn phổ biến vì dễ thực hiện, linh hoạt và bền vững về lâu dài.

Phương pháp này còn tiện lợi, giúp cuộc sống hàng ngày trở nên đơn giản hơn vì giảm được đáng kể thời gian đi mua đồ, nấu nướng và ăn uống mỗi tuần.

Lợi ích của ăn theo chế độ 16/8
Lợi ích của ăn theo chế độ 16/8

Về mặt sức khỏe, nhịn ăn gián đoạn 16/8 đem lại rất nhiều lợi ích, ví dụ như:

  • Giảm cân: Việc giới hạn thời gian ăn uống trong vài tiếng mỗi ngày không chỉ giúp cắt giảm đáng kể lượng calo nạp vào mà còn giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và dẫn đến giảm cân.
  • Cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu: Nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh là làm giảm lên đến 31% nồng độ insulin lúc đói và giảm từ 3 – 6% lượng đường trong máu, nhờ đó mà có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Kéo dài tuổi thọ: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhịn ăn gián đoạn có thể giúp tăng tuổi thọ.

Tóm tắt: Phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 rất dễ thực hiện, linh hoạt và thuận tiện. Các nghiên cứu cho thấy rằng phương pháp này giúp giảm cân, giảm lượng đường trong máu, tăng cường sức khỏe não bộ và kéo dài tuổi thọ.

Nhược điểm của nhịn ăn gián đoạn 16/8

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng đi kèm với một số điểm hạn chế và không phải lựa chọn dành cho tất cả mọi người.

Việc chỉ được phép ăn uống trong 8 tiếng mỗi ngày sẽ gây đói và dễ bị ăn nhiều hơn bình thường trong 16 tiếng còn lại để thỏa mãn cảm giác thèm ăn.

Điều này sẽ dẫn đến tăng cân, các vấn đề về tiêu hóa và hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh.

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 cũng có thể gây ra một số vấn đề trong thời gian mới bắt đầu thực hiện, chẳng hạn như đói cồn cào, uể oải, mệt mỏi, chóng mặt, mất tập trung nhưng những hiện tượng này sẽ tự giảm dần khi cơ thể đã quen với việc nhịn ăn.

Ngoài ra, tác động của nhịn ăn gián đoạn đến nam giới và phụ nữ là không giống nhau. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy phương pháp này có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của các cá thể cái.

Nhược điểm của chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8
Nhược điểm của chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8

Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để xác minh những tác động mà việc nhịn ăn gián đoạn có thể gây ra với sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Dù là phương pháp ăn kiêng nào thì cũng nên bắt đầu từ từ và ngừng ngay khi nhận thấy những biểu hiện bất thường.

Tóm tắt: Nhịn ăn gián đoạn có thể gây suy nhược, mệt mỏi, đói, ăn nhiều hơn bình thường và dẫn đến tăng cân. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy nhịn ăn gián đoạn còn có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản của cá thể cái.

Có nên nhịn ăn gián đoạn 16/8 không?

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là một phương pháp đơn giản, bền vững và an toàn để giảm cân và cải thiện sức khỏe khi kết hợp với chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.

Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp duy nhất để giảm cân và cũng không phải điều bắt buộc để có được sức khỏe tốt. Chỉ cần duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ chất dinh dưỡng là bạn sẽ hoàn toàn khỏe mạnh mà không cần phải nhịn ăn. Nếu muốn giảm cân nhưng lại không thể nhịn ăn thì bạn có thể thử những phương pháp khác.

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là một phương pháp an toàn đối với hầu hết mọi người nhưng bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thử nếu đang có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, ví dụ như bệnh tiểu đường, huyết áp thấp hoặc tiền sử rối loạn ăn uống và đang dùng thuốc.

Có nên áp dụng chế độ nhịn ăn 16/8
Có nên áp dụng chế độ nhịn ăn 16/8

Nhịn ăn gián đoạn cũng không được khuyến khích cho phụ nữ đang cố gắng thụ thai, đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Nếu gặp bất kỳ vấn đề nào trong thời gian nhịn ăn thì phải ngừng ngay.

Tóm tắt bài viết

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là phương pháp chỉ ăn trong khoảng thời gian 8 tiếng và nhịn ăn trong 16 tiếng còn lại.

Phương pháp này giúp giảm cân, làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện chức năng não bộ và giúp sống lâu hơn.

Nên ăn uống lành mạnh trong khoảng thời gian 8 tiếng và chỉ uống các loại đồ uống không chứa calo như nước, trà và cà phê đen không đường trong thời gian 16 tiếng nhịn ăn.

Nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thử nhịn ăn gián đoạn nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

>>> Tham khảo thêm: 6 Cách Nhịn Ăn Giảm Cân Phổ Biến Nhát

Tổng số điểm của bài viết là: 138 trong 28 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
17 Cách Giảm Mỡ Vùng Eo Đơn Giản, Dễ Thực Hiện
17 Cách Giảm Mỡ Vùng Eo Đơn Giản, Dễ Thực Hiện

Cách giảm mỡ vùng eo đơn giản, dễ thực hiện là những cách nào. Do lối sống và chế độ ăn ngày nay, mỡ thừa trong cơ thể là một vấn đề rất phổ biến. Một trong những vùng thường hay bị tích mỡ nhất là hai bên eo và đây cũng là vùng rất khó giảm mỡ.

Nhịn ăn gián đoạn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất
Nhịn ăn gián đoạn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Nhịn ăn gián đoạn là một chế độ ăn uống gồm có các giai đoạn nhịn ăn hoàn toàn hoặc chỉ ăn rất ít và xen kẽ với các giai đoạn ăn uống bình thường, thực hiện theo chu kỳ một ngày hoặc một tuần. Chế độ ăn uống này giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc một số bệnh và tăng tuổi thọ.

14 cách đơn giản để vượt qua giai đoạn chững cân
14 cách đơn giản để vượt qua giai đoạn chững cân

Giai đoạn chững cân có thể gây chán nản và dễ bỏ cuộc giữa chừng. Tuy nhiên, đó là một phần bình thường của quá trình giảm cân.

Ngày Refeed trong ăn kiêng là gì và cách thực hiện cho đúng
Ngày Refeed trong ăn kiêng là gì và cách thực hiện cho đúng

Ngày Refeed được thực hiện nhằm giúp cơ thể được tạm thời không cần hạn chế calo nạp vào.

Nhịn Ăn Gián Đoạn: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu
Nhịn Ăn Gián Đoạn: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

Khác với các phương pháp ăn kiêng khác, nhịn ăn gián đoạn không quy định loại thực phẩm hay lượng calo cụ thể mà chỉ giới hạn khoảng thời gian ăn uống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây