1

Vỡ oà với ca sốc sốt xuất huyết Deunge nguy kịch thứ hai trong năm 2021 được kịp thời cứu sống

Bé gái sốt xuất huyết nặng vào sốc tái đi tái lại hai lần, dịch tràn ngập hai màng phổi và con bức rức thở rên nói chuyện hỗn hễn mất kiểm soát, các y bác sĩ chạy rần rần trước tình huống ngàn cân treo sợi tóc, đặt ống giúp thở máy, ống thông tiểu, chọc ống dẫn lưu ổ bụng, ống sonde dạ dày cùng khẩn trương tươm tất nhanh nhất có thể các loại đường truyền thuốc truyền máu tích cực bồi hoàn cho con..Tỉnh dậy con khóc vang phòng bệnh rồi ngoan ngoãn hồi phục tươi vui kiểu nhởn nhơ như chưa hề biết chuyện gì đã xảy ra.

Bé gái Đ.A.T. mới 8 tuổi sốt cao liên tục 3 ngày, ngày thứ tư mệt và đau bụng, buồn nôn nhiều nhập viện tỉnh thì huyết áp và độ đặc máu bay nhảy lên xuống dù truyền dịch đúng cách, độc tố virus và đáp ứng viêm toàn thân khó lường dẫn đến hai đợt tái sốc liên tục khiến con tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, tràn dịch màng phổi và màng bụng nặng. Tiếp nhận con từ BV quê nhà Tiền Giang và khẩn trương tích cực điều trị đúng theo phác đồ của Bộ Y tế, hồi sức sốc bằng dịch truyền, thuốc vận mạch, hỗ trợ đặt nội khí quản thở máy, chọc dò dẫn lưu ổ bụng để giảm áp lực ổ bụng nhằm tránh tổn thương nhiều cơ quan, đồng thời truyền máu và các chế phẩm của máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng. Nhận định tình trạng còn đang diễn tiến phức tạp, mức độ thất thoát huyết tương nhiều mặc dù đã truyền một lượng lớn dung dịch cao phân tử, nguy cơ dẫn đến sốc kéo dài, suy đa cơ quan và suy hô hấp, các bác sĩ đã quyết định phối hợp dung dịch Albumin 5% để chống sốc. Sau gần 5 ngày hồi sức tích cực, con đã ổn định huyết động, chức năng các cơ quan được bảo tồn.

Sau nhiều ngày kiên cường chiến đấu, bé gái đã bình phục ngoạn mục.

Tuần qua, bé được cai máy thở, các chỉ số sức khỏe ổn định, chuyển khoa Nhiễm tiếp tục điều trị và dự kiến xuất viện trong thời gian tới.

? Hiện tại, sốt xuất huyết đã giảm nhiệt nhưng người dân không nên lơ là chủ quan mà phải chủ động phòng chống dịch, luôn theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi bị sốt

Bác sĩ lưu ý các phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện điều trị nếu nghi ngờ bị sốt xuất huyết như sốt cao trên hai ngày và có một trong các dấu hiệu sau:

- Quấy khóc, bứt rứt, khó chịu hoặc li bì.

- Đau bụng, nôn ói nhiều.

- Chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen.

- Tay chân lạnh, trẻ nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM 02:07
TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM
Không khí lạnh bủa vây miền Bắc và miền Trung, Cúm Mùa có cơ hội tấn công mạnh mẽ và gây ra những hậu quả trầm trọng ở người lớn tuổi.
 3 năm trước
 552 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây