1

Virus Cảm Cúm Phát Tán Và Lây Lan Như Thế Nào?

Cảm cúm lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, qua giọt bắn của người bệnh phát tán vào không khí. Virus cúm có thể phát tán trước khi người bệnh có triệu chứng rõ rệt, thậm chí là khi người bệnh chưa có triệu chứng.
Virus cảm cúm lây lan qua đường hô hấp

1. Lây nhiễm bệnh cảm cúm từ người bệnh

Cảm cúm là một căn bệnh lây truyền nhanh chóng qua việc virus cảm cúm phát tán qua dịch tiết đường hô hấp, có thể lây từ khoảng cách xa hơn 2m. 

Virus phát tán chủ yếu trong không khi qua giọt nước bọt khi người bị cúm hắt hơi. Người bệnh cũng có thể truyền bệnh khi chạm vào các vật dụng mà virus cúm có thể bám vào, sau đó người không bị bệnh đó chạm vào và đưa lên miệng, mũi hoặc mắt . Virus cúm có thể tồn tại trên các bề mặt trong thời gian dài đến 48 giờ trước khi có cơ hội xâm nhập vào cơ thể người khác.

2. Thói quen tạo điều kiện cho virus cảm cúm phát tán

Có nhiều thói quen tưởng chừng như bình thường nhưng vô tình tạo điều kiện cho virus cảm cúm phát tán, lây lan rộng rãi:

  • Không rửa tay thường xuyên, không đeo khẩu trang khi tiếp xúc, nói chuyện với người khác

  • Không sử dụng khăn giấy khi hoặc hắt hơi 

  • Bị cảm cúm không nghỉ ngơi tại nhà và không tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân.

Sự thiếu ý thức trong thói quen hàng ngày tạo điều kiện cho sự lây lan của virus, bắt đầu từ một người bệnh và sau đó kéo theo hàng loạt người khác nhiễm virus cảm cúm, làm gia tăng nguy cơ lây bệnh trong các cơ sở và gia đình.

virus cảm cúm phát tán
Virus cảm cúm phát tán trong không khí qua giọt bắn của người bệnh

3. Virus cảm cúm phát tán sau bao lâu?

Sau khi bệnh nhân bị nhiễm virus cảm cúm, thời gian ủ bệnh trong khoảng 1-4 ngày, trung bình là 2 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng. Trong thời gian này, người bệnh có thể lây nhiễm cho người khác, ngay cả khi không có triệu chứng.

Thời gian lây nhiễm có thể kéo dài từ 5-10 ngày, nhưng thường giảm sau 3-5 ngày khi triệu chứng bộc phát vì virus có thể bị yếu đi. 

Trẻ em và những người có vấn đề miễn dịch có thể lây lan virus cúm trong thời gian trong 10 ngày hoặc dài hơn, thậm chí cả tháng nếu người bệnh có vấn đề nghiêm trọng về hệ thống miễn dịch.

Triệu chứng cảm cúm thường tiến triển nhanh và kéo dài khoảng 1-2 tuần sau phơi nhiễm. Tuy có thể tự khỏi nhưng bệnh nhân cảm cúm cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh biến chứng nghiêm trọng.

Vì virus cảm cúm phát tán cũng như lây nhiễm dễ dàng, các triệu chứng có thể trở nặng và nghiêm trọng, các tổ chức y tế khuyến cáo việc tiêm phòng vắc-xin cúm hàng năm là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm virus cảm cúm và giảm nguy cơ lây lan bệnh cho bạn và gia đình.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây