1

Trồng lại ngón cái đứt rời của cháu bé 6 tuổi bị bê tông rơi vào tay - Bệnh viện Việt Đức

Ngày 1/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp cháu N.P.M (6 tuổi) bị đứt rời ngón cái tay trái do bám tay vào miếng bê tông trang trí trên tường nhưng bị trượt tay ngã xuống đất, miếng bê tông bong ra rơi. Ngay sau đó cháu M được đưa vào sơ cứu tại Bệnh viện tỉnh Ninh Bình và chuyển lên Bệnh Viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ khoa Phẫu thuật Hàm Mặt – Tạo Hình – Thẩm Mỹ đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật trồng lại ngón cái bằng kỹ thuật vi phẫu: cố định xương, nối gân, nối thần kinh và động mạch, ghép đoạn tĩnh mạch hiển đảo chiều với hai đầu tĩnh mạch.

Sau 5 giờ phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo, đầu ngón tay hồng ấm.

Ths.Bs Bùi Mai Anh – khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ phụ trách kíp phẫu thuật chia sẻ: “Sau tai nạn 5 giờ, ngón tay đứt rời chưa được bảo quản lạnh nên chúng tôi đã rất khẩn trương tiến hành phẫu thuật cho cháu, nếu để lâu hơn khả năng thành công sẽ giảm đi. Ngón cái đứt rời được trồng lại ở người lớn vẫn được khoa Tạo hình làm thường quy. Tuy nhiên, với bệnh nhân này chỉ 6 tuổi là ca nối ngón cái nhỏ nhất cho đến thời điểm này nên các mạch máu thần kinh đều rất nhỏ chỉ khoảng dưới 0,5mm và phải sử dụng kính hiển vi phẫu thuật với độ phóng đại lớn nhất. Tĩnh mạch ngón tay bị dập nát một đoạn dài, phải ghép bằng tĩnh mạch hiển đảo chiều. Giữ lại được ngón tay cái cho cháu bé là điều rất quan trọng cho hoạt động của bàn tay sau này.”

“Ngón cái là ngón quan trọng nhất trong bàn tay, chiếm 50 – 70% chức năng cầm nắm, là ngón duy nhất có thể làm chức năng gọng kìm để thực hiện các thao tác của bàn tay. Trong chỉ định trồng lại các ngón tay đứt rời, trồng lại ngón cái có chỉ định tuyệt đối.” – Theo TS Nguyễn Hồng Hà trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây