1

Tiểu dầm: Chẩn đoán và điều trị

Đái dầm còn được gọi là chứng són tiểu ban đêm hoặc đái dầm ban đêm, đây là tình trạng đi tiểu không tự chủ khi đang ngủ. Về cơ bản, việc tiểu dầm trước 7 tuổi không phải là vấn đề đáng lo ngại. Ở tuổi này, trẻ có thể vẫn đang phát triển khả năng kiểm soát bàng quang vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu tình trạng tiểu dầm vẫn tiếp diễn, hãy kiên nhẫn và tìm hiểu vấn đề, thay đổi lối sống, rèn luyện bàng quang và cần phải dùng thuốc

1. Các biến chứng của tiểu dầm

 

Mặc dù khó chịu, nhưng việc đái dầm khi ngủ không có nguyên nhân, có thể không gây ra bất kỳ nguy cơ nào đối với sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiểu dầm có thể gây ra một số vấn đề cho con bạn, bao gồm:

  • Cảm giác tội lỗi và xấu hổ, có thể dẫn đến lòng tự trọng thấp
  • Mất cơ hội cho các hoạt động xã hội, chẳng hạn như ngủ qua đêm và cắm trại
  • Phát ban ở mông và vùng sinh dục của trẻ, đặc biệt nếu con bạn ngủ trong đồ lót ướt

2. Điều trị chứng tiểu dầm

 

Hầu hết trẻ em đều tự phát triển tình trạng đái dầm ra quần. Nếu cần điều trị, có thể dựa trên sự thảo luận về các lựa chọn với bác sĩ và xác định những gì sẽ phù hợp nhất với tình trạng hiện tại.

Nếu con bạn bận tâm hoặc xấu hổ vì thỉnh thoảng tiểu dầm, hãy thay đổi lối sống chẳng hạn như tránh hoàn toàn caffeine và hạn chế uống chất lỏng vào buổi tối. Tuy nhiên, nếu thay đổi lối sống không thành công, trẻ có thể được giúp đỡ bằng các phương pháp điều trị bổ sung.

Nếu được tìm thấy, các nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng tiểu dầm, chẳng hạn như táo bón hoặc ngưng thở khi ngủ, cần được giải quyết trước khi điều trị khác. Các lựa chọn để điều trị tình trạng tiểu dầm có thể bao gồm máy báo độ ẩm và thuốc.

Tiểu dầm: Chẩn đoán và điều trị
Cha mẹ có thể đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được khắc phục tình trạng tiểu dầm

2.1 Báo động độ ẩm

Những thiết bị nhỏ, hoạt động bằng pin này có sẵn mà không cần kê đơn tại hầu hết các hiệu thuốc. Chúng hoạt động bằng cách kết nối với một miếng đệm nhạy cảm với độ ẩm trên bộ đồ ngủ hoặc bộ đồ giường của con bạn. Khi miếng đệm cảm nhận được độ ẩm, chuông báo sẽ kêu.

Tốt nhất, chuông báo độ ẩm phát ra ngay khi con bạn bắt đầu đi tiểu đúng lúc để giúp con thức dậy, ngăn dòng nước tiểu và đi vệ sinh. Nếu con bạn là một người ngủ nhiều, có thể cần một người khác lắng nghe báo thức và đánh thức trẻ.

Cảnh báo độ ẩm có hiệu quả đối với nhiều trẻ em, ít nguy cơ tái phát hoặc tác dụng phụ và có thể cung cấp giải pháp lâu dài tốt hơn so với dùng thuốc. Những thiết bị này thường không được bảo hiểm.

 

2.2 Thuốc

Phương án cuối cùng, bác sĩ của con bạn có thể kê đơn thuốc trong một thời gian ngắn để ngăn chặn tình trạng đái dầm khi ngủ. Một số loại thuốc có thể:

  • Sản xuất nước tiểu ban đêm chậm. Thuốc desmopressin (DDAVP) làm giảm sản xuất nước tiểu vào ban đêm. Nhưng uống quá nhiều chất lỏng với thuốc có thể gây ra vấn đề và nên tránh dùng desmopressin nếu con bạn có các triệu chứng như sốt, tiêu chảy hoặc buồn nôn.
  • Làm dịu bàng quang. Nếu con bạn có bàng quang nhỏ, một loại thuốc kháng cholinergic như oxybutynin (Ditropan XL) có thể giúp giảm các cơn co thắt bàng quang và tăng dung tích bàng quang. Đặc biệt nếu tình trạng tiểu dầm ban ngày cũng xảy ra.

3. Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà chứng tiểu dầm

 

Dưới đây là những thay đổi bạn có thể thực hiện tại nhà nhằm thấy được sự cải thiện đáng kể:

  • Hạn chế chất lỏng vào buổi tối. Điều quan trọng là phải bổ sung đủ chất lỏng, vì vậy không cần giới hạn số lượng trẻ uống trong một ngày. Tuy nhiên, khuyến khích uống nước vào buổi sáng và đầu giờ chiều, có thể làm giảm cơn khát vào buổi tối. Nhưng đừng hạn chế chất lỏng buổi tối nếu con bạn tham gia luyện tập thể thao hoặc chơi trò chơi vào buổi tối.
  • Tránh đồ uống và thực phẩm có caffeine. Đồ uống có caffeine không được khuyến khích cho trẻ em vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Vì caffeine có thể kích thích bàng quang, nên tốt nhất không cho trẻ dùng caffeine vào buổi tối.
  • Khuyến khích xông hơi trước khi đi ngủ. Đi tiểu đôi là đi tiểu khi bắt đầu thói quen trước khi đi ngủ và sau đó đi tiểu lại ngay trước khi chìm vào giấc ngủ. Nhắc con bạn rằng bạn có thể đi vệ sinh vào ban đêm nếu cần. Sử dụng đèn ngủ nhỏ, để con có thể dễ dàng tìm thấy lối đi giữa phòng ngủ và phòng tắm.
  • Khuyến khích sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên trong ngày. Vào ban ngày và buổi tối, hãy đề nghị con đi tiểu hai giờ một lần hoặc ít nhất là đủ thường xuyên để tránh cảm giác bức bách.
  • Ngăn ngừa phát ban. Để ngăn ngừa phát ban do quần lót ẩm ướt, hãy giúp con bạn rửa sạch vùng mông và bộ phận sinh dục của mình mỗi sáng. Nó cũng có thể giúp che khu vực bị ảnh hưởng bằng thuốc mỡ hoặc kem bảo vệ độ ẩm trước khi đi ngủ. Hỏi bác sĩ nhi khoa của bạn để biết các khuyến nghị về sản phẩm.
Tiểu dầm: Chẩn đoán và điều trị
Hạn chế chất lỏng vào buổi tối giúp khắc phục tại nhà chứng tiểu dầm

Có thể thấy, ngoài việc mang đến nguy cơ có nhiều khả năng nhiễm trùng đường tiểu hoặc viêm da, trẻ mắc đái dầm ban đêm còn có xu hướng hình thành thói quen xấu cũng như ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển tinh thần tự nhiên.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé gái bị sưng môi âm hộ, điều gì đang xảy ra?

- Thưa bác sĩ, bộ phận sinh dục của con gái mới sinh của tôi bị sưng lên và cháu có một khối u cứng trong bộ phận sinh dục. Chuyện gì đang xảy ra với con của tôi vậy, bác sĩ? Và khối u đó là gì thế ạ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với! Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1082 lượt xem

Bé thường chảy nước mắt khi bị cảm lạnh, điều này có bình thường không?

Bé nhà tôi thường chảy nước mắt khi bị cảm lạnh. Tôi phải làm gì để khắc phục tình trạng này, thưa bác sĩ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3138 lượt xem

Bộ phận sinh dục của con tôi bị sưng lên, điều này có bình thường không?

Thưa bác sĩ, bé nhà tôi vừa sinh được 2 tuần. Tuy nhiên, bộ phận sinh dục của cháu cứ bị sưng lên, điều này có bình thường không vậy bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  767 lượt xem

Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân

  • Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân
  • Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân
  • Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân

Bác sĩ cho em hỏi ạ, con em gần 4m mà tay với chân bị nổi mụn như này mấy hôm mà em bôi thuốc rồi nhưng không đỡ ạ. Đây là bệnh gì và em có cần cho bé đi khám không?

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  5119 lượt xem

Cách gì giúp trẻ 3 tháng tuổi khỏi bị giật tay chân, khi khóc không bị run tay không?

Bé nhà em hiện đã hơn 3 tháng tuổi. Bé rất hay bị giật tay chân. Buổi tối, ngủ một lúc bé lại giật tay chân và cựa quậy. Lúc bú xong, ngủ lại tay cũng bị giật. Ban ngày bế bé ngủ, đặt xuống là chân tay lại giật. Khi khóc, tay bé cũng hay bị run. Có điều bé vẫn chơi, ăn ngủ bình thường ạ. Cho em hỏi bé như vậy có bị làm sao không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2857 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 674 Lượt xem
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng "Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng 00:46
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng
Bệnh nhi 1 tháng tuổi nhập viện với tình trạng khó thở và sốt cao. Bé khóc lâu quá không nín, thế mà chú điều dưỡng Phương Đông vào nói chuyện là...
 3 năm trước
 611 Lượt xem
Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh 01:26
Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh
Vàng da là một hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Cùng theo dõi trẻ sinh non tháng có bệnh lý vàng da tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội được điều trị...
 3 năm trước
 835 Lượt xem
TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!! TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!! 01:39
TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!!
Nhập viện vì bệnh tay chân miệng, mụn nước hồng ban tay chân gối và loét họng, con nhanh chóng có triệu chứng thần kinh, giật mình, run yếu cơ liên...
 3 năm trước
 602 Lượt xem
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! 04:36
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT!
“Chỉ trong 1 giờ, bệnh tay - chân - miệng đã có thể làm thay đổi cả tương lai và cuộc đời của trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Khoảng 90% các...
 3 năm trước
 765 Lượt xem
Tin liên quan
Nuôi con bằng sữa mẹ và tiểu đường thai kỳ
Nuôi con bằng sữa mẹ và tiểu đường thai kỳ

Sữa mẹ là thức ăn lý tưởng cho trẻ sơ sinh vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và kháng thể mà em bé cần. Và khi bạn bị tiểu đường thai kỳ, có những lợi ích bổ sung liên quan đến việc cho con bú.

Bà bầu bị nhiễm HIV, điều gì sẽ xảy ra sau khi sinh con?
Bà bầu bị nhiễm HIV, điều gì sẽ xảy ra sau khi sinh con?

Dương tính với HIV có thể khiến bạn có nguy cơ cao bị trầm cảm sau sinh (PPD).

Những điều lưu ý khi cho con bú mẹ lúc mang thai
Những điều lưu ý khi cho con bú mẹ lúc mang thai

Cho con bú trong khi mẹ đang mang thai có an toàn không? Mẹ cần lưu ý những gì để vẫn cho con bú được mà lại an toàn cho thai nhi? Cùng suckhoe123 tìm hiểu trong bài viết đưới đây!

Trẻ bị ghẻ và cách điều trị
Trẻ bị ghẻ và cách điều trị

Bệnh ghẻ cực kỳ dễ lây, và bất cứ ai cũng có thể bị - ngay cả khi chúng ta đã được vệ sinh một cách tỉ mỉ. Nó thường xuất hiện ở nhiều hơn một thành viên trong gia đình hoặc trong các nhóm trẻ em ở nhà trẻ hoặc trường học. Không có khoảng thời gian cụ thể nào trong năm mà bệnh ghẻ phát triển nhiều hơn.

Bệnh chốc lở ở trẻ em và cách điều trị
Bệnh chốc lở ở trẻ em và cách điều trị

Chốc lở ​​thường không gây nguy hiểm, nhưng nó có thể ngứa và mất thẩm mỹ. Ngoài ra cũng có thể xảy ra các biến chứng - như các bệnh nhiễm trùng da nghiêm trọng, để lại sẹo và viêm thận - vì thế điều quan trọng là phải điều trị triệt để.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây