1

Thuốc Gaviscon: Tác Dụng, Liều Dùng Và Lưu Ý Sử Dụng

Thuốc Gaviscon® được dùng khá phổ biến để giúp cải thiện, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh lý trào ngược dạ dày – thực quản (Gastro-esophageal Reflux Disease – GERD), bao gồm ợ hơi, ợ nóng, ợ chua hay cảm giác đau, bỏng rát vùng ngực.

1. Vì sao thuốc có tác dụng trên bệnh nhân trào ngược dạ dày - thực quản?

Bệnh lý GERD xảy ra khi dịch dạ dày (có tính axit) trào ngược lên phần thực quản, khoang miệng của người bệnh; tình trạng này thường xuyên tái diễn, dần dần gây ra tổn thương niêm mạc tại các cơ quan trên, dẫn đến các triệu chứng ợ nóng hay bỏng rát vùng ngực của bệnh.

Hiện tượng này thường xuất hiện sau các bữa ăn, và hay gặp trên một số đối tượng như phụ nữ mang thai, người béo phì, thừa cân,...

Thành phần hoạt chất của Gaviscon® bao gồm Natri alginate, Natri bicarbonat và Canxi cacbonat. Sau khi uống, các thành phần này sẽ phản ứng với axit dịch dạ dày để tạo thành một lớp màng ở phía trên dịch dạ dày, từ đó hạn chế tình trạng trào ngược lên phía thực quản ở trên.

Mặt khác, thành phần canxi cacbonat và natri bicarbonat (có tính kiềm) sẽ cho tác dụng trung hoà axit dịch vị, giúp dịch dạ dày có pH gần trung tính hơn, do đó làm dịu nhẹ các triệu chứng đau, bỏng rát (do tổn thương niêm mạc thực quản) nếu tình trạng trào ngược xảy ra.

2. Liều dùng – Thời điểm dùng thuốc

Hiện trên thị trường phổ biến 2 loại sản phẩm Gaviscon® là Hỗn dịch uống Gaviscon (gói 10ml) và Hỗn dịch uống Gaviscon Dual Action (gói 10 ml). Thành phần hoạt chất của 2 sản phẩm là hoàn toàn giống nhau, tuy nhiên thuốc Gaviscon Dual Action có hàm lượng canxi cacbonat trong mỗi gói nhiều hơn (325 mg) so với thuốc Gaviscon (160 mg). Do đó Gaviscon Dual Action có thể hiệu quả hơn để làm giảm tình trạng đau, khó chịu do axit gây ra tại dạ dày.

Thuốc Gaviscon: Tác dụng, liều dùng và lưu ý sử dụng
Phụ nữ có thai có thể sử dụng thuốc Gaviscon

Liều dùng:

+ Người lớn và trẻ em > 12 tuổi: uống 1 – 2 gói/lần, tối đa 4 lần/ngày.

+ Thuốc có thể sử dụng được cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú.

Thời điểm dùng thuốc:

+ Lượng axit dịch vị được tiết ra nhiều nhất sau mỗi bữa ăn (với mục đích hỗ trợ tiêu hoá thức ăn) và buổi đêm – đây cũng là những thời điểm hiện tượng trào ngược dạ dày – thực quản thường xảy ra. Do vậy, nên uống thuốc sau bữa ăn và thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ.

+ Thuốc Gaviscon® có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các loại thuốc khác mà người bệnh đang sử dụng; nguyên nhân là do Gaviscon® làm thay đổi pH của dịch dạ dày, hoặc có thể tạo phức khó tan với các thuốc khác dùng kèm. Do đó, thời điểm sử dụng các thuốc khác nên cách xa ít nhất 2 tiếng với thời điểm sử dụng Gaviscon®.

3. Cần thận trọng khi sử dụng Gaviscon® trên những người bệnh nào?

  • Trẻ em < 12 tuổi không được khuyên dùng thuốc này do chưa có đầy đủ nghiên cứu sử dụng thuốc trên đối tượng này. Chỉ nên sử dụng thuốc cho trẻ nếu được chỉ định bởi bác sĩ.
  • Thành phần của thuốc có chứa hàm lượng Natri cao, do đó đó lưu ý khi sử dụng trên người bệnh cần hạn chế muối như bệnh nhân suy tim, suy thận,...
  • Thuốc có thể gây ra hiện tượng đầy hơi do phản ứng của thành phần canxi cacbonat và natri cacbonat với axit dịch vị tạo thành khí CO2. Tình trạng táo bón cũng có thể gặp phải.

Hy vọng qua bài viết về thuốc Gaviscon® giúp bạn đọc biết rõ hơn về cách sử dụng và những lưu ý gì trong khi sử dụng. Để nắm bắt và biết thêm những thông tin hữu ích khác, vui lòng xem tại website nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 945 Lượt xem
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy 00:50
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy
Một ngày nào đó, ngày đẹp trờiMình cùng bay, bay, bay.. cao, caoDưới là mặt đất, trên bầu trời muôn ngàn vì saoDâu Tây trông...
 3 năm trước
 794 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

Ứng Dụng Mới Cho Y Học Tái Tạo - Chất Tiết Tế Bào Gốc Exosome
Ứng Dụng Mới Cho Y Học Tái Tạo - Chất Tiết Tế Bào Gốc Exosome

Y học tái tạo đang thu hút sự chú ý trong cộng đồng Y khoa Quốc tế với việc nghiên cứu về khả năng tự chữa lành và tái tạo của cơ thể con người. Một phương pháp tiên tiến là sử dụng chất tiết tế bào gốc Exosomes, giúp hỗ trợ quá trình lành và tái tạo cơ thể.

Liều lượng sắt cần bổ sung khi bị thiếu máu
Liều lượng sắt cần bổ sung khi bị thiếu máu

Bổ sung sắt hàng ngày là biện pháp để kiểm soát tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Có thể tăng lượng sắt cho cơ thể bẳng cách ăn nhiều thực phẩm giàu sắt hoặc dùng chế phẩm bổ sung sắt.

Trẻ Hóa Da Bằng Liệu Pháp Chất Tiết Tế Bào Gốc (Exosome) 
Trẻ Hóa Da Bằng Liệu Pháp Chất Tiết Tế Bào Gốc (Exosome) 

Chất tiết tế bào gốc là một loại tế bào đặc biệt có khả năng chuyển hóa thành các tế bào chuyên hóa khác trong cơ thể. Ứng dụng của chất tiết tế bào gốc có thể bao gồm điều trị các vấn đề lão hóa, chấn thương tế bào, và các bệnh lý khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây