1

Thuốc Aveeno: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Hiện tượng khô da, da bong tróc gây nhiều khó chịu cho người mắc phải tình trạng này. Khi đó việc sử dụng các thuốc trong đó có thuốc Aveeno vừa giúp điều trị vấn đề da, vừa cho tác dụng như một loại kem dưỡng ẩm da, giúp người bệnh giải quyết đáng kể sự khó chịu. Vậy Aveeno là thuốc gì và sử dụng thuốc như thế nào?
 

1. Aveeno là thuốc gì?

 

Thuốc Aveeno chữa bệnh gì? Đây là thuốc có cấu trúc như một loại kem dưỡng ẩm da, sử dụng để điều trị Eczema - chàm lác (đặc biệt là ở trẻ em), hoặc ngăn ngừa tình trạng da khô, da bong tróc, thô, có vảy, ngứa hoặc kích ứng da (như trong bệnh phát ban hoặc bỏng da do xạ trị).

Da khô là tình trạng xảy ra do mất nước ở lớp bề mặt. Các sản phẩm kem dưỡng ẩm da hoạt động bằng cách hình thành một lớp dầu trên bề mặt da và hạn chế tình trạng mất nước. Thuốc Aveeno giúp làm mềm, giữ độ ẩm cho da, giảm ngứa và bong tróc da. Các thành phần trong thuốc Aveeno:

  • Colloidal Oatmeal;
  • Petrolatum, lanolin, dầu khoáng và dimethicone có hoạt tính giúp làm mềm da;
  • Chất giữ ẩm: glycerin, lecithin, propylene glycol.

Thuốc Aveeno còn chứa thành phần làm mềm chất sừng (lớp keratin), giữ cho lớp bề mặt tế bào da liên kết với nhau như: urê, các axit alpha hydroxy (axit lactic, axit citric, axit glycolic), allantoin... Tác dụng này sẽ giúp các tế bào da chết rời ra, giúp da giữ nước và mang lại làn da mịn màng, mềm mại hơn.

XEM THÊM: Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da khô

Thuốc Aveeno: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Aveeno là sản phẩm dành cho những người bị khô da

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Aveeno

 

Sử dụng thuốc Aveeno theo chỉ dẫn và tuân thủ các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người sử dụng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Cách sử dụng kem dưỡng ẩm da Aveeno:

  • Bôi lên các vùng da bị tổn thương khi cần thiết hoặc theo chỉ dẫn trên bao bì hoặc của bác sĩ;
  • Tần suất bôi thuốc sẽ tùy thuộc vào chỉ định và tình trạng da của người bệnh.

Một số chỉ định và yêu cầu cơ bản của thuốc Aveeno:

  • Để điều trị khô tay, người sử dụng có thể bôi thuốc Aveeno mỗi lần rửa tay hoặc bôi suốt cả ngày;
  • Nếu sử dụng thuốc Aveeno để hỗ trợ điều trị hăm tã, trước khi sử dụng cần làm sạch vùng quấn tã và để vùng da đó khô trước khi bôi thuốc;
  • Đối với bệnh nhân bỏng da do xạ trị trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Aveeno:

  • Tuân thủ tất cả các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm để sử dụng đúng cách;
  • Chỉ bôi thuốc Aveeno ngoài da, tránh các vùng nhạy cảm như mắt, miệng, mũi và vùng âm đạo trừ khi bác sĩ có hướng dẫn khác;
  • Một số vùng da không nên thoa thuốc Aveeno như da mặt, vùng da có vết thương hở, kích ứng hoặc mới cạo lông.

Theo đó, người bệnh nên sử dụng thuốc Aveeno thường xuyên để đạt được nhiều lợi ích nhất. Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm da đều cần nước để hoạt động tốt. Bôi sản phẩm này sau khi tắm hoặc khi da còn ẩm. Đối với da quá khô, bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh ngâm vùng da trước khi sử dụng thuốc Aveeno. Tắm, gội trong thời gian dài bằng nước nóng thường xuyên có thể khiến da khô trầm trọng hơn.

XEM THÊM: Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da phù hợp

Thuốc Aveeno: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trẻ bị hăm tã cũng có thể sử dụng thuốc Aveeno

3. Phản ứng phụ của thuốc Aveeno

 

Hầu hết các sản phẩm kem dưỡng ẩm da như thuốc Aveeno đều tương đối an toàn khi sử dụng và hiếm khi gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, có một số tác dụng không mong muốn như rát bỏng, châm chích, mẩn đỏ hoặc kích ứng... vẫn có thể xảy ra và thường không nghiêm trọng.

Một số ít trường hợp sử dụng thuốc Aveeno xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng cần sự trợ giúp y tế như:

  • Da xuất hiện các dấu hiệu bất thường như chuyển sang màu trắng, mềm, sũng nước do ẩm ướt quá nhiều;
  • Dấu hiệu nhiễm trùng da.

Thuốc Aveeno rất ít khi gây ra các phản ứng dị ứng khi sử dụng trên da, tuy nhiên bệnh nhân cần gọi ngay cho bác sĩ khi có dấu hiệu phát ban, ngứa ngáy hoặc sưng, chóng mặt, khó thở.

4. Một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc Aveeno

 

Trước khi sử dụng sản phẩm kem dưỡng ẩm da Aveeno, trao đổi với bác sĩ về tình trạng dị ứng với các thành phần có trong thuốc hoặc bất kỳ tiền sử dị ứng nào từng mắc. Một số tiền sử sức khỏe cần đặc biệt lưu ý trước khi bôi thuốc Aveeno: vết thương, nhiễm trùng hoặc vết loét trên da. Một số thành phần có trong thuốc Aveeno (như chất bảo quản, hương thơm) có thể khiến người sử dụng nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Kiểm tra thông tin trên bao bì sản phẩm để tìm hiểu các cảnh báo hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ về các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt khi ở dưới ánh nắng mặt trời như: hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tránh các buồng tắm nắng, sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo bảo vệ khi ở ngoài trời.

Thuốc Aveeno có thể làm nặng thêm tình trạng mụn da. Nếu người sử dụng kem dưỡng ẩm da dẫn đến mụn trứng cá hoặc các loại mụn khác thì nên chọn những sản phẩm không làm bít tắc lỗ chân lông (tìm trên bao bì có từ "non-comedogenic").

Chưa có bằng chứng về vấn đề thuốc Aveeno đi vào sữa mẹ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bé, các bà mẹ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú, đặc biệt khi đang sử dụng sản phẩm này ở vùng vú.

Thuốc Aveeno: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Aveeno có thể làm trầm trọng hơn tình trạng mụn trứng cá

5. Tương tác của thuốc Aveeno

Đối với người sử dụng sản phẩm này theo chỉ định của bác sĩ, không bắt đầu, dừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc dùng chung nào khi bác sĩ hoặc dược sĩ chưa cho phép. Nếu bác sĩ đã hướng dẫn sử dụng thuốc Aveeno hoặc các loại kem dưỡng ẩm da khác, trao đổi với bác sĩ về tất cả các sản phẩm thảo dược, bao gồm cả thuốc kê đơn và không kê đơn đang sử dụng để phát hiện tương tác thuốc bất lợi. Thuốc Aveeno có thể gây hại nếu nuốt vào miệng. Bên cạnh kem dưỡng ẩm da, người bệnh có thể áp dụng một số cách giúp ngăn ngừa da khô, da bong tróc như sử dụng nước ấm (không quá nóng) khi tắm, hạn chế tắm thường xuyên (1-2 ngày một lần), tắm bằng vòi sen trong thời gian ngắn và sử dụng máy tạo độ ẩm khi không khí khô.

Thuốc Aveeno được bác sĩ chỉ định điều trị trong một số bệnh lý về da. Trong trường hợp sử dụng thuốc không thấy hiệu quả, người bệnh nên ngừng sử dụng và đến các cơ y tế để thăm khám và điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây