1

Sỏi túi mật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời - Bệnh viện Việt Đức

“Nếu người dân chủ quan, không khám định kỳ khi có sỏi thì rất dễ gặp nhiều biến chứng như viêm hoại tử túi mật, viêm túi mật mãn tính” – Đó là lời khuyên của TS Đỗ Tuấn Anh, Trưởng Khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

1.Triệu chứng của bệnh lý sỏi túi mật:

Là một căn bệnh nguy hiểm nhưng sỏi túi mật thường không có triệu chứng, và được phát hiện tình cờ. Từ lúc có sỏi đến lúc có triệu chứng thường khoảng từ 3 đến 5 năm với những triệu chứng lâm sàng mơ hồ :

  • Có thể đau thượng vị hoặc dưới sườn phải.
  • Có hoặc không có sốt.

Đợt cấp tính:

  • Người bệnh đau nhiều, có thể sốt nóng hoặc không.

  • Đại tiểu tiện bình thường.

  • Khi đi khám thấy: Dưới sườn phải đau, phản ứng rõ.

  • Thường sốt nóng, ít khi có sốt rét; Khi có sốt, sốt nóng, sốt rét thì có thể sỏi kẹt cổ túi mật, chèn ép vào đường mật chính, hoặc sỏi đã di chuyển từ túi mật xuống ống mật chủ.

2. Một số phương pháp chẩn đoán sỏi túi mật:

  • Siêu âm.

  • Khi có sốt nóng, sốt rét cần chụp MRI để xác định sỏi nằm ở vị trí nào để có hướng điều trị thích hợp.– Cần làm thêm các xét nghiệm sinh hóa máu để xác định chẩn đoán chính xác hơn.

  • Nếu chỉ có sỏi túi mật đơn thuần, phương pháp điều trị dễ dàng và thuận lợi. Có thể mổ nội soi cắt túi mật là phương pháp an toàn và hiệu quả.

  • Trong trường hợp người bệnh nặng, có các bệnh nền như cao huyết áp, đái tháo đường, suy thận, suy gan, già yếu, khó khăn trong quá trình hậu phẫu, gây mê hồi sức. Các bác sĩ điều trị tạm thời bằng cách dẫn lưu túi mật qua da sau đó điều trị nội khoa để người bệnh ổn định rồi mổ thì 2.

3. Biến chứng của sỏi túi mật

  • Sỏi túi mật rơi vào ống mật chủ khi không được điều trị và theo dõi. Khi sỏi túi mật rơi vào ống mật chủ có thể mổ nội soi cắt túi mật, mở vào ống mật chủ, nội soi đường mật trong mổ kiểm tra và tán sỏi. Đây là phẫu thuật khó khắn hơn nhiều khi chỉ có sỏi túi mật đơn thuần. Mặc dù kỹ thuật lấy sỏi ống mật chủ tốt nhưng khả năng tái phát của sỏi mật là rất cao, người bệnh phải mổ lại nhiều lần về sỏi đường mật chính.
  • Viêm hoại tử túi mật do sỏi. Khi sỏi túi mật có triệu chứng không được điều trị, túi mật viêm hoại tử là hay gặp. Đây là biến chứng cấp cứu cần phải can thiệp phẫu thuật sớm.
  • Viêm túi mật mãn tính do sỏi.
  • Có tỉ lệ ung thư túi mật cao, tiên lượng xấu.

4. Các phương pháp điều trị sỏi túi mật:

Phẫu thuật: mổ mở hoặc mổ nội soi.

Với các phương pháp này, mổ cắt túi mật loại bỏ được nguồn gốc sinh ra sỏi. Thường sỏi túi mật là sỏi chuyển hóa cholesterol.

Dẫn lưu túi mật tạm thời qua da dưới hướng dẫn của siêu âm.

 Phương pháp này áp dụng với những người già yếu, có nhiều bệnh lí nền khó khăn với gây mê và hồi sức sau mổ. Nếu tiến hành phẫu thuật ngay khả năng hồi phục khó, nguy cơ tử vong cao. Dẫn lưu túi mật chỉ mang ý nghĩa tạm thời, sau đó hồi sức tốt cho bệnh nhân để phẫu thuật thì 2.

Tán sỏi túi mật qua da:

Phương pháp này tán sỏi túi mật và lấy sỏi qua da, hoặc đẩy xuống tá tràng. Với phương pháp này không điều trị được triệt căn vì nguyên nhân gây sỏi ở túi mật, bệnh có thể tái phát sỏi ở túi mật. Hiện tại ở Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức không áp dụng phương pháp này.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây