1

PHẪU THUẬT NỘI SOI: ĐƯA ĐÈN VÀ DAO MỔ VÀO BỤNG BẰNG 3 LỖ TÍ HON ĐIỀU TRỊ THÀNH CÔNG LIÊN TIẾP NANG ỐNG MẬT CHỦ 'TO BẰNG NẮM TAY" CHO TRẺ CHƯA ĐẦY 2 THÁNG TUỔI

2 bé gái mới chỉ 50 và 57 ngày tuổi, phải nhập viện vì vàng da kéo dài sau sinh và người nhà sờ thấy khối ở vùng bụng của bé. Tại Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố

Các bé được chẩn đoán là nang ống mật chủ với kích thước nang rất lớn, với kích thước lần lượt là 5x3cm và 6x5cm. Cả 2 bé đều được phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột thành công.

Khi nội soi vào ổ bụng, Phẫu thuật viên (PTV) quan sát được ở cả 2 trường hợp nang ống mật chủ rất to, trong qua trình mổ cắt nang, trong nang có nhiều cặn bùn làm bít tắc đường mật, gây ra tình trạng vàng da niêm của bé.

Hiện tại, sau phẫu thuật, 1 bé đã xuất viện, không còn vàng da, 1 bé đang nằm theo dõi hậu phẫu tại khoa, đã bú sữa lại. Đây là 2 trong nhiều trường hợp nang ống mật chủ kích thước lớn được phẫu thuật nội soi thành công tại BVNĐTP, đặc biệt hơn, đây là 2 ca có độ tuổi nhỏ nhất từng được phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật nội soi điều trị nang ống mật chủ kích thước lớn ở trẻ nhỏ thường gặp khó khăn do kích thước ổ bụng của các bé rất nhỏ, không gian thao tác hẹp, việc phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận cũng như kinh nghiệm của PTV.

Nang ống mật chủ (OMC) là tình trạng dãn bẩm sinh dạng cầu hay dạng thoi của đường mật trong và ngoài gan, mà không có sự tắc nghẽn nguyên phát của OMC.

Mặc dù trẻ sinh ra có nang ống mật chủ bẩm sinh nhưng các triệu chứng có thể không xuất hiện ngay mà phải tới vài năm sau đó. Một số trường hợp, tình trạng này được phát hiện khi trẻ đang nằm trong bụng mẹ hoặc phải đến khi trẻ đi siêu âm bụng vì một lý do khác như đau bụng thì mới phát hiện trẻ có nang ống mật chủ.

Trong một số trường hợp, trẻ có thể có các triệu chứng như vàng da, có khối ở bụng, viêm tụy hoặc viêm đường mật. Hầu hết các nang ống mật chủ đều được phát hiện trong thời thơ ấu. Các triệu chứng khác bao gồm:

• Do bị tắc nghẽn ống dẫn mật nên dẫn tới trẻ bị vàng da kéo dài (hơn hai tuần) ở trẻ sơ sinh hoặc vàng da không liên tục ở trẻ lớn hơn hoặc trẻ nhỏ. Thông thường, vàng da thường đi cùng với phân nhạt màu và nước tiểu sẫm màu;

• Đau bụng không liên tục;

• Viêm đường mật gây gây sốt, vàng da và đôi khi trẻ bị run rẩy;

• Viêm phúc mạc nếu u nang vỡ hoặc rò rỉ;

• Có cục hoặc sưng ở bụng;viêm tụy.

Được biết, Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố là đơn vị đầu tiên, tiên phong tại toàn miền nam Việt Nam trong can thiệp phẫu thuật nội soi bệnh ly nang ống mật chủ ở trẻ nhỏ dưới 2 tháng tuổi. Trẻ được chẩn đoán, can thiệp sớm, sẽ giúp trẻ tránh được nhiều biến chứng gần và xa, tiên lượng sống đầy triển vọng cho trẻ.

??‍⚕️??‍⚕️ Ekip Phẫu Thuật và thông tin ca bệnh: ThS. BS Tạ Huy Cần, trưởng khoa Ngoại Tổng Hợp

ThS BS Nguyễn Thị Cẩm Xuyên - BS CKI Lý Nam Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
"Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️ "Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️ 00:15
"Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️
--- Chuyên gia gan mật hàng đầu trực tiếp chia sẻ ----
 3 năm trước
 545 Lượt xem
"Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan" "Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan" 01:34
"Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan"
Đến tham dự hội thảo “Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan” do bệnh viện Thu Cúc tổ chức ngày 23/7, anh H.M.T (36 tuổi, ở Hải Phòng)...
 3 năm trước
 613 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm gan C: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Viêm gan C: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Các triệu chứng viêm gan C thường không xuất hiện ngay sau khi nhiễm bệnh mà có thể phải sau 6 đến 7 tuần mới biểu hiện ra ngoài.

Bệnh gan do rượu: Triệu chứng, cách điều trị và biến chứng
Bệnh gan do rượu: Triệu chứng, cách điều trị và biến chứng

Bệnh gan chỉ là một trong vô số hậu quả của việc uống quá nhiều rượu nhưng hậu quả này lại rất nghiêm trọng vì suy gan có thể gây tử vong.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây