1

Phẫu thuật nội soi cắt dạ dày điều trị giảm béo cho nam bệnh nhân nặng 115kg - Bệnh viện Việt Đức

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức vừa phẫu thuật tạo hình dạ dày hình ống cho bệnh nhân nam 40 tuổi, cao 1m72, nặng 115kg ở Hà Nội bị béo phì.

Tại hội thảo Phẫu thuật điều trị bệnh chuyển hoá do Bệnh viện Việt Đức tổ chức ngày 15/4, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã trình diễn ca phẫu thuật tạo hình dạ dày hình ống cho bệnh nhân nam 40 tuổi, cao 1m72, nặng 115kg ở Hà Nội bị béo phì.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết năm 2007, bệnh nhân này nặng 130 kg và được chỉ định thắt đai điều trị giảm béo. Trong 2 năm sau thắt đai có thời điểm cân nặng của bệnh nhân giảm xuống còn 69 kg. Tuy nhiên, do chế độ sinh của bênh nhân và hội chứng trào ngược nên bệnh nhân nhiều lần được nới đai giảm béo.

Tại thời điểm phẫu thuật, nam bệnh nhân này nặng 115 kg, chỉ chỉ số khối cơ thể (BMI) là 38,8 và được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt dạ dày giảm béo. Với phương pháp này các thầy thuốc sẽ phẫu thuật nội soi để lại phần dạ dày nuôi dưỡng cơ thể nhưng đảm bảo việc giảm béo về lâu dài.

Trước ca bệnh này, các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức cũng phẫu thuật nội soi để lại phần dạ dày nuôi dưỡng cơ thể nhưng đảm bảo việc giảm béo về lâu dài của nam bệnh nhân N.V.N., 30 tuổi ở Nghệ An được xác định béo phì độ 3 với cân nặng 120 kg, chiều cao 175 cm, với cân nặng quá khổ bệnh nhân gặp khó khăn trong việc đi lại.

Bệnh nhân đã sử dụng nhiều biện pháp giảm cân như tập luyện thể thao, uống thuốc giảm cân nhưng đều không hiệu quả. Chính điều này khiến bện nhân càng chán nản và ngại giao tiếp với mọi người. Bệnh nhân còn mắc thêm chứng trầm cảm.

Cũng theo GS.TS Trần Bình Giang, trước đây người ta thường không nghĩ béo phì là bệnh, tuy nhiên đây là một bệnh lý cần được điều trị. Chữa bệnh béo phì có nhiều phương pháp, như giảm chế độ ăn, tập luyện cường độ cao, dùng thuốc. Tuy nhiên, các phương pháp này không có tác dụng về mặt lâu dài. Béo phì có thể giảm xuống trong một vài tháng đến 1-2 năm nhưng sau 5 năm có tới 95% các trường hợp béo phì này quay trở lại cân nặng lúc ban đầu thậm chí tăng hơn.

Chính vì vậy việc điều trị ngoại khoa về lâu dài có kết quả rất khả quan. Ngoài ra, người bị béo phì thường có rất nhiều rối loạn chuyển hoá trong đó tỉ lệ bị đái tháo đường rất cao và nặng. Những năm gần đây, trên thế giới có một xu hướng rất mới đó là sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để điều trị các bệnh chuyển hoá, đặc biệt là bệnh đái tháo đường. Hiện kỹ thuật này được chỉ định cho những trường hợp thừa cân kèm theo đái đường chứ không đơn thuần là béo phì.

Theo các chuyên gia việc chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo dạ dày giảm béo này chỉ dành cho những bệnh nhân béo phì không thể giảm cân bằng các phương pháp khác hoặc kèm theo một bệnh lý khác.

Các kết quả đánh giá trên bệnh nhân phẫu thuật béo phì tại Bệnh viện Việt Đức cho thấy cân nặng trung bình của mỗi người sau phẫu thuật một năm giảm khoảng 35 kg. Có trường hợp sau 2 năm cân nặng đã giảm từ 160 kg xuống còn 78 kg.

Nhiều người sau phẫu thuật giảm béo thì các bệnh phối hợp gần như biến mất. Đặc biệt, 2 bệnh nhân nữ lập gia đình nhiều năm không có con nhưng 2 năm sau phẫu thuật đều đã làm mẹ.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây