1

Phân Biệt Cảm Cúm Với Cảm Lạnh: Khác Nhau Thế Nào?

Nhiều người hường bị nhầm lẫn giữa cảm cúm và cảm lạnh. Đây là hai bệnh thường gặp, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ có chuyển biến khó lường, có thể dẫn đến biến chứng thậm chí tử vong, vì vậy việc phòng ngừa cực kỳ quan trọng. Phân biệt cảm cúm với cảm lạnh có thể giúp quá trình điều trị đúng hướng và hiệu quả hơn.
Cảm cúm do virus gây ra

1. Tổng quan về bệnh cảm cúm

Bệnh cảm cúm là một loại bệnh truyền nhiễm do virus cúm gây ra với 3 type virus cúm khác nhau. Bệnh có thể dễ dàng lan truyền và biến thành dịch bệnh tùy thuộc vào loại virus. 

Cảm cúm lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp, thông qua giọt bắn khi người nhiễm bệnh hắt hơi hoặc tiếp xúc gián tiếp khi chạm vào bề mặt nhiễm trùng và sau đó đưa tay lên mắt, mũi, hoặc miệng. Thời gian ủ bệnh dao động từ 1 đến 4 ngày, bệnh có thể lây nhiễm trước khi có biểu hiện sốt và kéo dài tới 7 ngày ở người lớn cũng có thể kéo dài nhiều tháng ở những người có hệ miễn dịch yếu hay suy giảm miễn dịch. 

Triệu chứng của bệnh cúm có thể từ nhẹ đến nặng và các trường hợp nặng hoặc biến chứng cần nếu không được nhập viện để theo dõi và điều trị kịp thời có thể gây nguy cơ tử vong.

2. Phân biệt cảm cúm với cảm lạnh như thế nào? Những đối tượng thường bị bệnh cảm cúm

Cảm cúm là một bệnh truyền nhiễm có mức độ biểu hiện đa dạng, từ nhẹ đến nặng, đôi khi có thể gây tử vong. Thỉnh thoảng, cảm cúm có thể bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường nên phải phân biệt cảm cúm với cảm lạnh rõ ràng để có thể theo dõi và điều trị bệnh một cách phù hợp.

  • Đối với cảm lạnh, bệnh nhân thường có biểu hiện nghẹt mũi, hắt hơi thường xuyên, đau họng và chảy nước mũi. Bệnh nhân có thể ho nhẹ, cảm thấy hơi đau ngực hoặc đau cơ. Bệnh nhân bị cảm lạnh hiếm khi có biểu hiện sốt, đau đầu hay mệt mỏi và sẽ khỏe hẳn sau vài ngày.
  • Đối với bệnh cảm cúm, biểu hiện rõ ràng nhất là bệnh nhân bị sốt cao (có thể tới 39-40 độ), cảm thấy đau đầu và đau cơ, mệt mỏi cả ngày, có các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau họng, ho nhiều. 
phan biet cam cum va cam lanh
Cảm cúm là một bệnh truyền nhiễm có mức độ biểu hiện đa dạng, từ nhẹ đến nặng

Bệnh cảm cúm thường kéo dài tới vài tuần mới có thể thuyên giảm và khỏi hẳn, thậm chí nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách có thể dẫn tới các biến chứng phức tạp gây tử vong.

Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cảm cúm bao gồm trẻ em dưới 5 tuổi và người cao tuổi trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mãn tính kéo dài như hen, COPD, suy tim, bệnh gan, bệnh tiểu đường và trẻ vị thành niên sử dụng aspirin kéo dài.

3. Phòng chống bệnh cảm cúm như thế nào? Những ai nên tiêm phòng cảm cúm?

Để phòng ngừa cảm cúm, bạn nên tiêm vaccine phòng bệnh cúm, thường xuyên rửa tay, duy trì dinh dưỡng và luyện tập thể dục. Tiêm vắc xin phòng cảm cúm thích hợp từ 6 tháng tuổi trở lên, có hiệu quả sau 2-3 tuần với khả năng bảo vệ 50-80%. Hiệu quả bảo vệ kéo dài từ 6-12 tháng, do đó cần tiêm lại hàng năm để duy trì hiệu suất bảo vệ tối ưu.

Các đối tượng sau được khuyến cáo nên tiêm phòng bệnh cảm cúm:

  • Phụ nữ đang mang thai 

  • Trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 8 tuổi 

  • Người lớn hơn 65 tuổi Người hiện đang mắc các bệnh mạn tính: đái tháo đường, hen, COPD, HIV... 

  • Nhân viên y tế thường xuyên phải tiếp xúc với bệnh nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 949 Lượt xem
Tin liên quan
Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?
Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?

Xét nghiệm sắt huyết thanh giúp phát hiện nồng độ sắt trong máu thấp hoặc cao hơn bình thường.

Bạn Có Biết: Các Loại Thảo Dược Trị Cảm Cúm
Bạn Có Biết: Các Loại Thảo Dược Trị Cảm Cúm

Thời tiết chuyển mùa khiến chúng ta dễ bị cảm cúm kèm theo các triệu chứng sổ mũi, đau đầu. Có nhiều loại thuốc tây có thể hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng nhanh chóng nhưng đây không phải sự lựa chọn của nhiều người vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Do đó, ngày càng có nhiều người lựa chọn thảo dược trị cảm cúm và giảm các triệu chứng khó chịu mà không gây nguy hại cho sức khỏe.

Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!
Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!

Đã từ lâu, xông hơi trị cảm được nhiều người, nhiều thế hệ sử dụng như một biện pháp giải cảm và phòng ngừa bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, không phải lúc nào biện pháp xông hơi trị cảm cũng nên được sử dụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây