1

Nút mạch cứu sản phụ tai biến chảy máu sau đẻ nguy kịch, truyền 6 đơn vị máu - Bệnh viện Việt Đức

Các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức vừa cứu sống sản phụ bị chảy máu sau đẻ bằng phương pháp can thiệp nội mạch. Theo các chuyên gia, chảy máu sau đẻ là tai biến sản khoa đe dọa tính mạng sản phụ nếu không được cấp cứu kịp thời.

TS.BS Lê Thanh Dũng – Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngày 01/10/2018, Khoa Chẩn đoán hình ảnh tiếp nhận và nút mạch cấp cứu thành công sản phụ 32 tuổi chuyển từ tuyến dưới lên, với chẩn đoán chảy máu âm đạo sau mổ đẻ, đã truyền 6 đơn vị máu.

Xét nghiệm công thức máu của bệnh nhân cho thấy tình trạng thiếu máu (giảm HC, HBG, HCT). Bệnh nhân cũng có xuất hiện rối loạn đông máu do mất máu nhiều.

Sau khi có chỉ định can thiệp mạch, ekip y bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh đã can thiệp mạch và cấp cứu kịp thời cho sản phụ.

Ưu điểm của can thiệp nội mạch:

  • Đây là phương pháp an toàn và hiệu quả trong điều trị chảy máu sau đẻ
  • Phát hiện dễ dàng vị trí chảy máu
  • Tỷ lệ cầm được máu cao
  • Bảo tồn được tử cung và khả năng sinh sản cho bệnh nhân
  • Giảm tỷ lệ chảy máu tái phát do các nhánh tuần hoàn bàng hệ.

Nhược điểm:

  • Phương pháp này đòi hỏi thực hiện ở các cơ sở có đầy đủ trang thiết bị
  • Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa bác sĩ sản khoa và bác sĩ chẩn đoán hình ảnh.

Sau can thiệp, tình trạng huyết động của bệnh nhân ổn định, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương để theo dõi và điều trị tiếp.

Với các bệnh lý chảy máu sau mổ đẻ, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm là thăm khám hình ảnh ban đầu được sử dụng. Siêu âm có thể phát hiện tử cung to, máu cục trong buồng trứng tử cung. Siêu âm Doppler phát hiện được các bất thường về mạch máu: dị dạng thông động tĩnh mạch, túi giả phình động mạch tử cung, rách động mạch tử cung thường chỉ thấy được dấu hiệu gián tiếp là khối máu tụ trong thành hoặc trong buồng tử cung…

Đối với các máy chụp cắt lớp CT đa dãy đầu dò thì việc phát hiện các tổn thương mạch máu của tử cung là tương đối dễ dàng nhưng có hạn chế trong việc di chuyển bệnh nhân nặng nên ít được sử dụng.

Chụp mạch số hóa nền (DSA) là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán chảy máu sau đẻ do tổn thương động mạch tử cung.

Hình ảnh tổn thương:

Thoát thuốc cản quang ra ngoài lòng mạch trong rách động mạch, dò động tĩnh mạch tử cung, dị dạng thông động tĩnh mạch tử cung, túi giả phình động mạch tử cung… – TS. Dũng cho hay.

Được biết, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thường quy kỹ thuật can thiệp nội mạch và điều trị cầm máu thành công cho nhiều bệnh nhân chảy máu sau đẻ từ năm 2008.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây