1

Người bệnh loạn trương lực cơ mức độ nặng được cải thiện 40% sau 1 tuần điều trị - Bệnh viện Việt Đức

Bệnh loạn trương lực là bệnh rối loạn vận động của hệ thần kinh, với biểu hiện co cơ liên tục hoặc lặp đi lặp lại ngoài ý muốn, tạo tư thế bất thường của một vùng hay nhiều vùng khác nhau của cơ thể. Tỷ lệ mắc loạn trương lực khoảng 1/2000 dân.

Loạn trương lực có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào trên cơ thể.

Phân loại

Các thể lâm sàng loạn trương lực thường gặp gồm:

  • Co thắt mi mắt
  • Loạn trương lực hàm miệng (co thắt các cơ vùng hàm miệng làm cho khi bệnh nhân nói miệng bị co thắt lại hoặc bị cắn hàm tự nhiên)
  • Loạn trương lực cổ (làm cho cổ bệnh nhân bị xoay/gập/ngửa thường xuyên về một bên)
  • Loạn trương lực tay (khi người bệnh viết/chơi nhạc cụ thì cổ tay hoặc ngón tay bị gập lại làm cho động tác viết khó khăn, thường bị nhận định nhầm thành bệnh lý của khớp hoặc hội chứng chèn ép ống cổ tay,…)
  • Loạn trương lực phát âm (người bệnh phát âm ngắt quãng khó nghe)
  • Loạn trương lực toàn thể.

Nguyên nhân

Do rối loạn chức năng của các nhân xám trong não.

Các tình trạng bệnh có thể gây ra tổn thương nhân xám trung ương gồm:

  • Viêm nhiễm hệ thần kinh
  • U não
  • Đột quỵ
  • Bệnh não thoái hóa
  • Bệnh di truyền.

Các trường hợp loạn trương lực không tìm thấy căn nguyên được coi là loạn trương lực vô căn (loạn trương lực nguyên phát).

Điều trị

Các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm tìm kiếm nguyên nhân và điều trị căn nguyên bệnh để làm giảm triệu chứng và chấm dứt quá trình bệnh.

Trong trường hợp đã điều trị nguyên nhân mà vẫn không hết triệu chứng, thì cần áp dụng các phương pháp điều trị để làm giảm các triệu chứng cho bệnh nhân, bao gồm: 

  • Thuốc uống
  • Tiêm botulinum toxin
  • Phẫu thuật
  • Điều trị hỗ trợ.

Thuốc uống làm giảm triệu chứng trong khoảng 10-30% các trường hợp. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể chọn thuốc anticholinergic, baclofen, benzodiazepin (seduxen, rivotril), hoặc levodopa, tetrabenazine.

Hoặc phối hợp các thuốc này để điều trị, tuy nhiên hiệu quả chung khi dùng thuốc khá thấp.

Tiêm botulinum toxin:

Thường áp dụng ở những trường hợp loạn trương lực khu trú và cho hiệu quả tốt, khoảng 60-90% trường hợp tùy loại loạn trương lực, hiệu quả kéo dài trung bình 3-4 tháng cho mỗi lần tiêm thuốc, hoặc có thể lâu hơn.

10-30% bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp trên, và triệu chứng gây tàn phế nặng nề thì có thể xem xét phẫu thuật.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật:

  • Phẫu thuật cắt cơ
  • Cắt dây thần kinh
  • Phẫu thuật đốt nhân trong não
  • Phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu
  • Phẫu thuật đặt máy bơm thuốc baclofen.

Trong đó kích thích não sâu là phương pháp phẫu thuật được áp dụng nhiều nhất cho loạn trương lực, hiệu quả lên đến 60-80%.

Các phương pháp khác:

  • Tập vật lý trị liệu
  • Tập phục hồi chức năng
  • Điều trị đau
  • Hỗ trợ tâm lý xã hội
  • Tư vấn di truyền.

Các phương pháp điều trị khác như đông y, châm cứu, xoa bóp có ít vai trò trong điều trị.

Đây là 1 bệnh mạn tính, đa số là không khỏi bệnh mà cần điều trị suốt đời (80-90%). Việc đáp ứng với điều trị thay đổi tùy thuộc từng người bệnh.

Ca bệnh loạn trương lực cơ

Vừa qua, khoa Nội – Hồi sức Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị  Việt Đức vừa tiếp nhận điều trị cho người bệnh bị loạn trương lực cơ là anh L.Đ.T (37 tuổi, Đức Thọ – Hà Tĩnh).

Ngày 26/10/2020, Anh T đến khám trong tình trạng bị vẹo cổ, đầu cổ luôn ở tư thế xoay phải và ngửa bất thường, gây hạn chế vận động đầu cổ và đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt – làm việc, kèm theo bệnh nhân cảm giác ngại giao tiếp với mọi người, lo lắng về bệnh.

Qua thăm khám và kiểm tra các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán Loạn trương lực cơ cổ – mức độ nặng với thang điểm TWSTRS 24/35 điểm.

Phương pháp điều trị tốt nhất là tiêm Botulinum toxin A.

Các bác sĩ đã tiến hành tiêm thuốc dưới hướng dẫn của máy điện cơ (làm tăng mức độ chính xác của điều trị ). Sau 1 tuần, bệnh nhân ghi nhận cải thiện 40%, đã thực hiện sinh hoạt cá nhân dễ dàng, quay trở lại với công việc.

Bệnh nhân được tái khám lại để đánh giá hiệu quả điều trị, nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong những lần tiêm tiếp theo.

Khoa Nội Hồi sức Thần kinh – Bệnh viện Hữu nghị Việt đức cũng đã tiến hành thăm khám, xác định chẩn đoán cho các ca bệnh nhân loạn trương lực, điều trị bằng thuốc và tiêm Botulinum toxin, đạt được kết quả tốt và sự hài lòng của người bệnh.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1100 Lượt xem
Điều trị phục hồi chức năng sau mổ não Điều trị phục hồi chức năng sau mổ não 02:39
Điều trị phục hồi chức năng sau mổ não
 MẸ BỆNH NHÂN NGỠ NGÀNG KHI CON VIẾT ĐÚNG TÊN MÌNH Sau ca mổ xuất huyết não cách đây hơn 3 tháng, anh Nguyễn Đức Thịnh (47 tuổi,...
 3 năm trước
 466 Lượt xem
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? 02:02
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH?
Bạn bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mất cân bằng như thể cả thế giới “xoay quanh mình”. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến bạn hoang mang, lo...
 3 năm trước
 556 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây