1

Mù hẳn 1 bên Mắt do 10 năm mắc u màng não nhưng không phát hiện - Bệnh viện Việt Đức

Nữ bệnh nhân P.T.L. (64 tuổi, ở Lạng Giang, Bắc Giang) được đưa tới khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng mắt phải đã mù hẳn, mắt trái bắt đầu kém đi.

Dựa vào dấu hiệu lâm sàng, hình ảnh cắt lớp vi tính và hình ảnh cộng hưởng từ, các bác sĩ chẩn đoán bà L. bị u màng não vùng trên yên.

Khối u này chèn ép, đẩy tuyến yên cùng giao thoa thị giác xuống dưới, ôm quanh động mạch não giữa bên phải và 2/3 chu vi động mạch cảnh trong hai bên. Khối u cũng ôm toàn bộ dây thần kinh thị giác phải, tiếp xúc dây thần kinh thị giác bên trái.

Bác sĩ Nguyễn Đức Anh – Khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân P.T.L. có u màng não trên yên được phát hiện muộn (sau khoảng hơn 10 năm), khối u đã xâm lấn vào mạch nuôi não, tổn hại đến thị lực.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể găp các biến chứng đa dạng, phức tạp như mù bên mắt còn lại, thậm chí dẫn tới tử vong.

Các bác sĩ quyết định động viên gia đình đồng ý để người bệnh phẫu thuật, tránh trường hợp xin về tự điều trị thuốc nam, sau này không còn cơ hội để mổ.

Sau khi được gia đình chấp thuận và người bệnh đủ điều kiện gây mê hồi sức, các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ.

Với ca mổ này, phẫu thuật viên cần là người đủ trình độ chuyên sâu, bởi chỉ 1 sơ suất, bệnh nhân có thể bị tổn thương dây thị giác, tổn thương cuống tuyến yên, mạch nuôi tuyến yên, động mạch não. Sau mổ, bệnh nhân còn có thể bị suy tuyến yên, mù mắt, liệt nửa người và nặng nhất là tử vong”, bác sĩ Nguyễn Đức Anh nhấn mạnh.

Sau phẫu thuật, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, hết u, toàn bộ cấu trúc dây thần kinh II, cuống tuyến yên, động mạch não được bảo tồn.

Khuyến cáo của bác sĩ:

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo: triệu chứng u não rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác khiến nhiều người còn chủ quan, không đi khám và điều trị kịp thời.

Vì thế, khi có các dấu hiệu:

  • Mất ngủ
  • Nhìn mờ, mất thị lực 1 phần hoặc toàn bộ
  • Nhìn đôi, lác
  • Ù tai, giảm thính lực, điếc
  • Tê bì mặt, yếu hoặc liệt tăng dần
  • Co giật
  • Một số dấu hiệu khác như thay đổi tính cách, hành vi, giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ,…

Người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được phát hiện bệnh sớm và can thiệp kịp thời. 

Nếu phát hiện muộn, bệnh u màng não sẽ dẫn tới biến chứng:

  • Liệt nửa người
  • Không nói hoặc không nghe được
  • Nặng nhất là hôn mê và tử vong.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1100 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây