1

Loại bỏ khối u màng não khổng lồ cho bệnh nhân bằng hệ thống định vị hiện đại và dao mổ siêu âm - Bệnh viện Việt Đức

Người phụ nữ 57 tuổi vừa được các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cứu sống bằng công nghệ định vị hiện đại để xác định đúng vị trí khối u màng não cánh lớn xương bướm khổng lồ, cùng hệ thống dao mổ siêu âm hỗ trợ. Đây cũng là lời cảnh báo về việc chớ coi thường dù là u lành tính.

Bệnh nhân D.T.D., 57 tuổi, sống ở Tứ Kỳ, Hải Dương nhập viện trong tình trạng có khối u màng não cánh lớn xương bướm khổng lồ, kích thước tới 62x59x50mm, nên đã chèn ép một thời gian dài khiến thị lực của chị D. bị giảm sút.  

Là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân D., BS. Vũ Quang Hiếu cho biết:

Khối u màng não đã bám toàn bộ cánh xương bướm trái của bệnh nhân. Mặc dù u màng não cánh xương bướm đa phần là u lành tính nhưng tăng sinh mạch rất nhiều.

Mạch máu nuôi gồm 2 nguồn chính:

  • Động mạch ở nền sọ thuộc hệ thống cảnh ngoài
  • Các nhánh của động mạch từ não ra thuộc hệ thống động mạch cảnh trong.

Vì vị trí đặc thù của khối u ở nền sọ cánh bướm, bọc xung quanh toàn bộ nhánh của động mạch cảnh gồm động mạch cảnh đoạn trong sọ, chia ra:

  • Động mạch não trước
  • Động mạch não giữa
  • Động mạch thông sau.

Toàn bộ cấu trúc lân cận gồm:

  • Dây thần kinh số II
  • Dây thần kinh số III
  • Dây thần kinh tri giác
  • Dây thần kinh gần nhãn.

U này thường có đặc điểm phát triển từ từ nên khi đến bệnh viện thì đã phát triển rất to.

Để có thể phẫu thuật bóc tách lấy hết khối u, các bác sĩ phải phối hợp giữa nhiều chuyên khoa. Các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh chụp động mạch và nút mạch phần nuôi khối u.

Trước khi nút mạch, động mạch tăng sinh rất nhiều. Sau nút mạch phần mạch máu cấp vào u còn ít. Nút mạch làm giảm nguồn cung cấp máu cho khối u làm giảm nguy cơ chảy máu khi phẫu thuật.

BS. Nguyễn Đức Anh – Khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – cho biết:

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân kéo dài gần 12 giờ đồng hồ. Khối u lớn nên các bác sĩ phải dùng các hệ thống định vị hiện đại để cắt khối u, cùng hệ thống dao mổ siêu âm hỗ trợ, giảm bớt thể tích khối u mới có thể phẫu tích khối u ra khỏi cấu trúc mạch máu thần kinh và nền sọ được và có thể bảo toàn được những cấu trúc đó.

Đặc điểm của khối u màng não cánh lớn xương bướm đa phần là lành tính, phát triển từ từ nên người bệnh có sức chịu đựng, đến khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn. Nếu không được xử lý và điều trị kịp thời thì trường hợp xấu nhất xảy ra là bệnh nhân bị chèn ép não, hôn mê, liệt.

Khuyến cáo của bác sĩ:

Mặc dù là khối u lành tính nhưng khi khối u phát triển chèn ép gây mờ mắt, người bệnh sẽ có những dấu hiệu như: đau đầu chỉ thoáng qua, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác,… cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1101 Lượt xem
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? 02:02
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH?
Bạn bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mất cân bằng như thể cả thế giới “xoay quanh mình”. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến bạn hoang mang, lo...
 3 năm trước
 557 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây