1

Làm Thế Nào Để Chữa Cảm Cúm Nhanh? Cần Lưu Ý Những Gì? 

Cảm cúm là một bệnh thường gặp nhưng cần phải được chăm sóc và điều trị kỹ lưỡng, cẩn thận để không xảy ra những biến chứng và có thể hồi phục nhanh chóng. Vậy làm thế nào để chữa cảm cúm nhanh và khi điều trị bệnh cảm cúm cần phải lưu ý những gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây.
Cảm cúm là một bệnh viêm đường hô hấp cấp tính

1. Bệnh cảm cúm và những đối tượng thường bị cảm cúm

Cảm cúm là một bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do các chủng virus cảm cúm gây ra. Người bị bệnh cảm cúm thường có triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, đau nhức toàn thân, hắt hơi, đau đầu, cảm thấy ớn lạnh, chảy mũi, ho, khản tiếng, tức ngực và tiểu ít. 

Những người thường bị cảm cúm thường là: 

  • Người có hệ miễn dịch yếu như người già

  • Người mắc bệnh mãn tính 

  • Trẻ em

  • Người bị thiếu ngủ, thiếu dinh dưỡng và ít vận động. 

Thời tiết ẩm ướt và mùa lạnh có thể tạo điều kiện cho virus cảm cúm phát triển và gây viêm đường hô hấp, tăng nguy cơ mắc cảm cúm.

2. Sử dụng thuốc gì để chữa cảm cúm nhanh?

Cảm cúm là một bệnh thường gặp và có thể uống thuốc để giảm triệu chứng, nhanh hồi phục. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nên sử dụng thuốc gì khi bị cảm cúm.

chua cam cum nhanh
Không phải ai cũng biết nên sử dụng thuốc gì khi bị cảm cúm

Bệnh cảm cúm thường tự khỏi sau 5-7 ngày, mặc dù không có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng có thể sử dụng Paracetamol để hạ sốt, giảm đau đầu và đau họng. Paracetamol là một loại thuốc an toàn, không cần đơn, tuy nhiên cần cân nhắc liều dùng theo cân nặng và thời gian sử dụng giữa các lần dùng để tránh tác dụng phụ đối với gan.

Các nhóm thuốc co mạch như Naphazoline, oxymetazoline, xylometazoline được sử dụng dưới dạng thuốc nhỏ mũi làm co các mạch máu và tĩnh mạch giúp thông đường hô hấp để giảm nghẹt mũi khi bị cảm cúm. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng thuốc này trong vòng 3-5 ngày vì sử dụng lâu dài có thể gây viêm mũi và tình trạng nghẹt mũi trở nên nghiêm trọng hơn. Thuốc có nhiều loại với giới hạn độ tuổi khác nhau, vì vậy cần tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại thuốc phù hợp. 

Trong trường hợp ho nhẹ thì không cần dùng thuốc vì ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể để loại bỏ dị vật ở đường hô hấp. Tuy nhiên, đối với triệu chứng ho nặng khó chịu và đau rát cổ họng có thể sử dụng các loại thuốc giảm ho như Dextromethorphan hoặc codein. Đối với triệu chứng ho khan kèm ngạt mũi và sổ mũi, Atussin, Decolsin hoặc Rhumenol có thể được sử dụng để giảm hắt hơi và ngạt mũi.

Đối với ho có đờm, có thể sử dụng các loại thuốc làm loãng đờm như Bromhexin, Ambroxol, Acetylcystein để giúp đờm dễ thoát ra.

3. Một số lưu ý khác khi điều trị cảm cúm

Có thể sử dụng các chế phẩm thuốc phối hợp để chữa cảm cúm nhanh chóng nhưng cần chú ý rằng các thuốc này thường chứa các thuốc kháng histamin có thể gây buồn ngủ, vì vậy không nên tham gia giao thông hoặc vận hành máy móc sau khi uống thuốc trị cảm cúm.

Rửa mũi, súc họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, uống nước cam chanh, nước gừng-mật ong, nước chanh nóng-mật ong cũng có tác dụng làm ấm cơ thể và giảm triệu chứng ho. 

Lưu ý, kháng sinh không có hiệu quả trong điều trị cảm cúm, vì cảm cúm do virus gây ra và việc sử dụng kháng sinh chỉ được sử dụng trong các trường hợp bội nhiễm vi khuẩn dựa trên hướng dẫn của bác sĩ.

Cảm cúm thường tự khỏi nhưng trong trường hợp cảm cúm kéo dài hơn một tuần kèm triệu chứng sốt cao kéo dài, ho nhiều, tức ngực, khó thở, mệt mỏi, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để theo dõi và điều trị kịp thời.

Những người mắc bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch, người nghiện rượu, người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao mắc cảm cúm, do đó không nên xem nhẹ bệnh cảm cúm. Ngoài ra, việc tiêm vaccine cúm hàng năm cũng là biện pháp để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cảm cúm.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 988 Lượt xem
Tin liên quan
Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ
Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ

Sắt là một khoáng chất cần thiết trong cơ thể con người. Sắt tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu – các tế bào máu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nồng độ sắt thấp hay thiếu sắt sẽ gây mệt mỏi và làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi nồng độ sắt quá cao?

Nên ăn những loại thực phẩm nào khi bị thiếu máu?
Nên ăn những loại thực phẩm nào khi bị thiếu máu?

Một trong các biện pháp để điều trị thiếu máu là điều chỉnh lại chế độ ăn uống. Người bị thiếu máu cần ăn nhiều thực phẩm giàu sắt và các vitamin khác cần thiết cho quá trình sản xuất hemoglobin và hồng cầu.

Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!
Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!

Đã từ lâu, xông hơi trị cảm được nhiều người, nhiều thế hệ sử dụng như một biện pháp giải cảm và phòng ngừa bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, không phải lúc nào biện pháp xông hơi trị cảm cũng nên được sử dụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây