1

HƯỞNG ỨNG NGÀY ĐÁI THÁO ĐƯỜNG THẾ GIỚI 2020

Ngày 14/11/1991 lần đầu tiên Ngày đái tháo đường thế giới được tổ chức theo ngày sinh của bác sĩ Frederick Banting - người tìm ra insulin để cứu sống bệnh nhân đái tháo đường vào năm 1922. Từ đó, hàng năm Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lấy ngày 14/11 làm Ngày đái tháo đường thế giới nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về đái tháo đường và các biến chứng của bệnh, giúp người dân chủ động phòng tránh và giảm thiểu những hệ lụy của bệnh.

? Đái tháo đường hiện nay được xem là bệnh “thế kỷ” mới với tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng cao và đang trên đà trẻ hóa. Theo IDF, năm 2019 trên thế giới có khoảng 463 triệu người mắc đái tháo đường và dự kiến đến năm 2045, con số tiếp tục tăng lên và cán mốc 629 triệu người. Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó, với ước tính hiện nay là hơn 3,5 triệu bệnh nhân đái tháo đường. Trong đó, khoảng 63.6% tỷ lệ đái tháo đường chưa được chẩn đoán gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

?? Ngày Đái tháo đường thế giới năm nay có chủ đề “Điều dưỡng với bệnh đái tháo đường”. Chiến dịch nhằm mục đích nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của điều dưỡng trong việc hỗ trợ những người bệnh sống chung với bệnh tiểu đường. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đội ngũ điều dưỡng chiếm 59% các chuyên gia y tế và có vai trò quan trọng trong: Chẩn đoán sớm bệnh tiểu đường để đảm bảo điều trị kịp thời: Đào tạo về quản lý bản thân và hỗ trợ tâm lý cho người bệnh tiểu đường để giúp ngăn ngừa các biến chứng; Giải quyết các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2 để giúp ngăn ngừa tình trạng này

? Người bệnh tiểu đường, ngoài các biến chứng về tim, thận, thần kinh còn có nguy cơ gặp phải các bệnh lý về võng mạc. Thấu hiểu tầm quan trọng của việc tầm soát sớm bệnh lý mắt do đái tháo đường, Bệnh viện Mắt Sài Gòn cùng đội ngũ Y Bác sĩ luôn sẻ chia, thông tin kịp thời và đồng hành cùng người bệnh nhằm phát hiện sớm, phòng tránh cũng như điều trị hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường.

??Nhân ngày Đái tháo đường thế giới năm nay, Hệ thống Mắt Sài Gòn cũng lên sóng số livestream đặc biệt chủ đề “Chăm sóc mắt cho người đái tháo đường” lúc 10h sáng ngày 14/11/2020. Cùng lên lịch và đón xem để trang bị những kiến thức hữu ích cho bản thân và gia đình nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG 05:33
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG
Đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan....
 3 năm trước
 630 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? 01:21
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN?
Việc xác định phân loại bệnh đái tháo đường sẽ phục vụ công tác khám chữa bệnh nhanh...
 3 năm trước
 579 Lượt xem
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 03:24
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến mắt, thần kinh,...
 3 năm trước
 642 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG?? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG?? 04:25
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG??
Đái tháo đường trong thai kỳ gây biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy mẹ bầu cần lưu tâm chú ý đến sức khỏe và theo dõi trong suốt quá trình mang...
 3 năm trước
 631 Lượt xem
BÀN CHÂN NGƯỜI MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÌ ĐẶC BIỆT BÀN CHÂN NGƯỜI MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÌ ĐẶC BIỆT 04:40
BÀN CHÂN NGƯỜI MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÌ ĐẶC BIỆT
Đối với những người bị đái tháo đường, bàn chân cần phải chăm sóc kỹ hơn bởi những biến chứng nguy hiểm nhưng rất dễ nhầm lẫn với vết loét thông...
 3 năm trước
 527 Lượt xem
CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 05:31
CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh đái tháo đường cần đặc biệt lưu ý, bởi việc sử dụng thuốc tác động trực tiếp đến quá trình trị bệnh.Hãy...
 3 năm trước
 636 Lượt xem
Tin liên quan
Stress có ảnh hưởng như thế nào đến bệnh đái tháo đường?
Stress có ảnh hưởng như thế nào đến bệnh đái tháo đường?

Khi bị căng thẳng hay stress, cơ thể sẽ tiết ra một số loại hormone khiến lượng đường trong máu tăng cao. Điều này gây ra các triệu chứng bất lợi ở những người bị đái tháo đường. Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Các triệu chứng bệnh tiểu đường ở nam giới
Các triệu chứng bệnh tiểu đường ở nam giới

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, gây ra các vấn đề về mắt, thận và da... Bệnh tiểu đường còn có thể dẫn đến rối loạn cương dương và các vấn đề về tiết niệu ở nam giới.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào?
Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào?

Khi mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ cũng gặp phải các triệu chứng giống như nam giới. Tuy nhiên, có một số triệu chứng chỉ xảy ra với phụ nữ.

Đái tháo đường type 1,5 là gì? Có nguy hiểm không?
Đái tháo đường type 1,5 là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh đái tháo đường type 1,5 có thể bị chẩn đoán nhầm là đái tháo đường type 2. Nếu bạn có cân nặng khỏe mạnh, lối sống tích cực vận động và đã được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2 thì có khả năng loại đái tháo đường mà bạn thực sự mắc phải là đái tháo đường type 1,5.

Những ai có nguy cơ bị đái tháo đường?
Những ai có nguy cơ bị đái tháo đường?

Nguyên nhân chính xác gây bệnh đái tháo đường hiện vẫn chưa được xác định rõ nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây