1

Dinh dưỡng ngoại khoa góp phần phục hồi sức khỏe người bệnh - Bệnh viện Việt Đức

Người bệnh phẫu thuật đường tiêu hóa có nguy cơ cạn kiệt nguồn dinh dưỡng từ chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, những lo ngại về tác ruột sau phẫu thuật và tính an toàn của miệng nối phẫu thuật dẫn đến tình trạng không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng qua đường tiêu hóa gây hậu quả thiếu năng lượng.

Dinh dưỡng cho người bệnh ngoại khoa đóng vai trò quan trọng bởi chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp người bệnh đủ sức khỏe để đương đầu với cuộc mổ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cũng cần chế độ dinh dưỡng hợp lý để chống nhiễm khuẩn, nhanh lành vết thương và phục hồi sức khỏe.

Phẫu thuật thay đổi lớn về chuyển hóa:

  • Tăng hoạt động giao cảm
  • Tăng tốc độ chuyển hóa
  • Cân bằng nitơ âm tính

Làm thay đổi tâm lý:

  • Tăng tính thấm ruột
  • Giảm chiều cao nhung mao
  • Tăng thẩm lậu vi khuẩn
  • Dễ gây nhiễm trùng.

Thay đổi tiêu hóa:

  • Nhu động ruột kém
  • Liệt ruột
  • Chướng bụng
  • Tiêu chảy
  • Không dung nạp thức ăn.

Tình trạng dinh dưỡng kém trước và sau mổ làm chậm lành vết thương, tăng nguy cơ miễn dịch. Bởi vậy muốn giảm thiểu tỷ lệ suy dinh dưỡng trong bệnh viện cần sàng lọc dinh dưỡng cho người bệnh.

Cũng trong báo cáo “tổng quan về dinh dưỡng lâm sàng trong ngoại khoa” Ts Hà Nguyễn Kính Long đã trình bày 7 nhóm và cách ký hiệu chế độ từng nhóm dinh dưỡng trong bệnh viện. Với từng bệnh nhân sẽ có chế độ ăn phù hợp và theo nhu cầu của người bệnh như: lỏng ăn qua sond, súp nghiền, cháo nghiền, cháo, phở, cơm…

BS.CKII Đinh Thị Kim Liên nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai trình bày bài “dinh dưỡng cho người bệnh ngoại khoa”. Ngoài đề cập đến dinh dưỡng cho người bệnh trước phẫu thuật, dinh dưỡng cho người bệnh sau phẫu thuật, BS Liên còn nhấn mạnh đến dinh dưỡng cho người bệnh sau phẫu thuật đường tiêu hóa bởi người bệnh phẫu thuật đường tiêu hóa có nguy cơ cạn kiệt nguồn dinh dưỡng từ chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, những lo ngại về tắc ruột sau phẫu thuật và tính an toàn của miệng nối phẫu thuật dẫn đến tình trạng không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng qua đường tiêu hóa gây hậu quả thiếu năng lượng.

Trong những năm qua, ngoài việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức rất quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Tại mỗi khoa, người bệnh và người nhà người bệnh được tư vấn, hướng dẫn lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp  giúp người bệnh nhanh bình phục sức khỏe.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  493 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Khoai tây: Thành phần dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Khoai tây: Thành phần dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Khoai tây là một loại thực phẩm giàu carb, cung cấp một số vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật lành mạnh.

Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene chính trong chế độ ăn uống. Chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe
Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe

Ăn cà rốt giúp làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và cải thiện sức khỏe của mắt. Ngoài ra, loại củ này còn có ích cho việc giảm cân.

Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe
Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe

Thịt bò nạc rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất sắt và kẽm. Do đó, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải là một điều được khuyến khích trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh nhất và là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật cần thiết cho cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây