1

Cứu sống bệnh nhân bị u trực tràng hiếm gặp - Bệnh viện Việt Đức

Được trở về nhà chỉ sau hơn một tuần phẫu thuật cắt bỏ khối u trực tràng, bà Mai Thị Th. (69 tuổi, ở phường Tràng Tiền, Hà Nội) cùng cả gia đình như sống trong một giấc mơ hạnh phúc. Bởi lúc đưa bà đến Khoa Phẫu thuật cấp cứu bụng của Bệnh viện Việt Đức, cả gia đình đều không dám hy vọng, sau khi một bệnh viện lớn ở Hà Nội từ chối cắt khối u vì quá phức tạp.

Tiễn một bệnh nhân đã ngấp nghé cõi chết nay được về với gia đình, với các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức, đó là một món quà ý nghĩa đúng dịp Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2.

Giữa tháng 2-2017, bà Mai Thị Th. được đưa vào BV Việt Đức trong tình trạng:

Đau đớn, mỏi mệt, không ăn uống được vì khối u trực tràng đã ở giai đoạn muộn, tổ chức u sùi bị hoại tử làm chảy máu, tắc đại tràng. Trước đó một tháng, bà đã vào Bệnh viện V. điều trị, nhưng sau khi khám và hội chẩn, các bác sĩ cho biết khối u quá phức tạp nên không thể cắt được.

Để giải quyết việc tắc đại tràng, BV sẽ làm hậu môn nhân tạo trên bụng cho bà.

Gia đình bà rất tuyệt vọng vì nếu khối u không cắt được nghĩa là bệnh nhân chỉ còn chờ chết. Đã vậy, phải làm hậu môn nhân tạo là một ác mộng với người bệnh vì lúc nào cũng phải kè kè túi chất thải bên người, rất bất tiện. Hàng ngày, bệnh nhân phải thay túi mới, giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/chiếc, nên khá tốn kém…

Gia đình bà tiếp tục tìm hiểu nhiều người, nhiều nơi, rồi quyết định chuyển bà sang BV Việt Đức khi biết tiếng GS.TS. Trần Bình Giang – Giám đốc BV Việt Đức, Phó Chủ tịch Hội phẫu thuật nội soi châu Á – Thái Bình Dương, Chủ tịch Hội phẫu thuật nội soi Việt Nam- từng phẫu thuật thành công nhiều ca ung thư trực tràng rất khó.

Theo GS.TS. Trần Bình Giang, đây là một ca bệnh hết sức phức tạp, hiếm gặp vì khối u to, nằm ở vị trí thấp, sát cơ thắt đại tràng, đã di căn nhiều, lại bị hoại tử làm hẹp đường dẫn nên máy soi không qua được.

Vùng phẫu thuật rất nhỏ, xung quanh là xương, bàng quang, niệu quản …không cho phép chạm vào vì nguy hiểm cho người bệnh, đặc biệt không được làm tổn thương các mạch máu trong xương vì không thể khâu lại được.

Do đó thao tác để cắt khối u rất khó, nhất là còn phải bảo toàn cơ thắt đại tràng để bệnh nhân tự chủ đi ngoài được là một thách thức.

Thường chỉ có thể xử lý được một trong 2 yêu cầu: Cắt khối u đồng thời cắt cả cơ thắt đại tràng, hoặc không cắt khối u và làm hậu môn nhân tạo như BV V. định làm.

Nhưng với trình độ kỹ thuật bài bản và kinh nghiệm, nhất là đôi tay tài hoa trời phú, GS. Trần Bình Giang đã phẫu thuật nội soi cắt bỏ toàn bộ khối u cùng các u di căn trên đoạn ruột dài 45cm rồi nối lại thành công mà vẫn bảo toàn được cơ trực tràng cho bệnh nhân. Sau ca mổ thành công mỹ mãn chỉ 3 ngày, bệnh nhân đã ăn uống được và gần 10 ngày sau, được ra viện.

GS. Trần Bình Giang tâm sự: Với thực trạng bệnh nhân, ông biết là thực hiện ca mổ này rất dễ thất bại. Ông không ngại ảnh hưởng uy tín của mình, mà quan trọng là lo lắng nếu chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bị giảm sút. “Vì thế, chúng tôi đã rất cố gắng, bằng những gì có thể. Với thế mạnh là các cộng sự đều giỏi chuyên môn, BV lại có đầy đủ trang thiết bị phẫu thuật tiêu hóa hiện đại cùng với chế độ chăm sóc hậu phẫu chuyên nghiệp, nên ca mổ đã thành công và bệnh nhân hồi phục nhanh. Với kết quả này, bệnh nhân không chỉ được kéo dài tuổi thọ mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống, trở lại sinh hoạt bình thường.

Các ca bệnh khác về ung thư trực tràng:

Trước đó, BV Việt Đức cũng từng cứu sống nhiều trường hợp bị biến chứng sau phẫu thuật ung thư trực tràng và polip đại tràng ở nước ngoài trở về. Đó là bệnh nhân N.H.Ch. (77 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) sang phẫu thuật tại một cơ sở y tế của Singapore. Ca mổ chi phí hết 1,2 tỷ đồng, nhưng ông Ch. vừa về nhà được 3 ngày đã phải đưa vào BV Việt Đức trong tình trạng vô cùng nguy kịch khi vết mổ bị nhiễm trùng, thoát vị ruột ra ngoài vết mổ.

Các bác sĩ đã kịp thời phẫu thuật cắt hơn 20cm ruột hoại tử và nối lại thành công để cứu sống bệnh nhân. Một bệnh nhân khác sau mổ cắt ung thư đại tràng ở nước ngoài đã bị toạc thành bụng, ruột chui ra ngoài. Các bác sĩ BV Việt Đức đã kịp thời cấp cứu khâu lại thành bụng và cắt ruột hoại tử rồi nối ruột thành công, đưa bệnh nhân từ cõi chết trở về.

Bà Trần Thị T, (45 tuổi) bị ung thư trực tràng, nhưng thay vì mổ sớm thì lại sang Trung quốc điều trị bằng thuốc đông y. Không chỉ tốn rất nhiều tiền mà sau 6 tháng, bà phải trở về Việt Nam với những cơn đau quằn quai và còn bị tắc ruột. Lúc này, khối u phát triển, nằm sát cơ thắt đại tràng và di căn nhiều chỗ nên khi được đưa vào BV Việt Đức, bà T. không tin mình còn có thể sống được. Nhưng ca phẫu thuật cắt khối u trực tràng đã thành công, bảo tồn được cơ thắt đại tràng và hiện nay, sức khỏe bà T. vẫn ổn định.

Với những kỹ thuật cao trong phẫu thuật tiêu hóa, trang thiết bị hiện đại và đầy đủ, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ, giáo sư đầu ngành ngoại khoa giỏi chuyên môn và nhiều kinh nghiệm, BV Việt Đức hiện là nơi duy nhất ở Việt Nam vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u ở vị trí thấp vừa bảo toàn được cơ thắt đại tràng cho bệnh nhân.

Vì thế, tỉ lệ bệnh nhân bị u trực tràng phải làm hậu môn nhân tạo ở BV rất ít.

Ưu điểm của mổ nội soi trực tràng:

  • It đau
  • Phục hồi nhanh
  • Ít bị nhiễm trùng
  • Đạt thẩm mỹ.

Kết quả này có ý nghĩa rất quan trọng với người dân Việt Nam, bởi số người mắc bệnh u đại tràng ở nước ta rất lớn, trong đó, chiếm đa phần là u nằm ở vị trí thấp do hầu hết người bệnh chỉ đến BV khi đã ở  giai đoạn muộn.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Ung thư đại trực tràng
Ung thư đại trực tràng

Ung thư bắt đầu ở đại tràng được gọi là ung thư đại tràng và ung thư bắt đầu ở trực tràng được gọi là ung thư trực tràng. Ung thư ảnh hưởng đến một trong những cơ quan này cũng có thể được gọi là ung thư đại trực tràng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây