1

Chỉ Số Xét Nghiệm Troponin T HS Bình Thường

Chỉ số xét nghiệm Troponin T HS Troponin T/ I được chỉ định thực hiện để chẩn đoán tổn thương cơ tim, điển hình là nhồi máu cơ tim. Trong đó, xét nghiệm Troponin T HS có độ nhạy và độ đặc hiệu cao được chỉ định ngay đối với những bệnh nhân nghi ngờ tổn thương cơ tim để chẩn đoán loại trừ nhồi máu cơ tim cấp.

1. Xét nghiệm Troponin T HS có phải dùng để chẩn đoán nhồi máu cơ tim?

Chỉ số xét nghiệm Troponin T HS hay còn được biết là xét nghiệm HS-cTnT là xét nghiệm miễn dịch trong ống nghiệm (in vitro) để định lượng Troponin T (TnT), một trong ba tiểu đơn vị của protein thực hiện chức năng điều hòa co cơ.

Trong cơ thể, Troponin T có mặt ở cơ tim và cơ xương, vì vậy TnT là dấu ấn đặc hiệu để xác định những tổn thương xảy ra tại cơ tim. Xét nghiệm Troponin T HS được thực hiện cùng với các xét nghiệm khác như đo điện tâm đồ ECG, chụp động mạch vành, siêu âm tâm, xét nghiệm máu, ... làm cơ sở để chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh nhồi máu cơ tim.

2. Xét nghiệm Troponin T được chỉ định trong trường hợp nào?

Trong 3 - 4 giờ đầu tiên sau khi cơn nhồi máu cơ tim cấp xảy ra, nồng độ Troponin T tăng lên và có thể kéo dài lên đến 2 tuần. Vì vậy, xét nghiệm Troponin T HS được chỉ định thực hiện trong những trường hợp sau:

  • Chẩn đoán hội chứng mạch vành cấp và theo dõi tiến triển của bệnh khi xảy ra cơn nhồi máu cơ tim cấp, đau thắt ngực không ổn định nhưng trên điện tâm đồ có hoặc không có chênh ST.
  • Tiên lượng bệnh nhân hội chứng mạch vành cấp trong thời gian từ gần đến trung bình, lâu dài.
  • Đo lường và cảnh báo nguy cơ tử vong trên những bệnh nhân suy thận mạn tính trước khi biến cố tim mạch xảy ra như nhồi máu cơ tim mà những xét nghiệm Troponin khác không phát hiện được.
  • Đánh giá hiệu quả điều trị huyết khối.
  • Đánh giá mức độ bệnh mạch vành tim.
  • Tiên lượng khả năng xuất hiện hoặc tái phát các bệnh lý cơ tim như rung nhĩ.

Chỉ số xét nghiệm Troponin T HS bình thường

Xét nghiệm HS Troponin T/ I được chỉ định thực hiện để chẩn đoán tổn thương cơ tim, điển hình là nhồi máu cơ tim

3. Chỉ số xét nghiệm Troponin T HS bình thường

Tùy theo độ tuổi, giá trị xét nghiệm Troponin T HS bình thường sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Dưới 50 tuổi: <14 ng/L
  • 50 - 75 tuổi: < 16 ng/L
  • Trên 75 tuổi: < 70,6 ng/L

Khi nhồi máu cơ tim xảy ra, màng tế bào bị tổn thương do thiếu oxy, làm các protein tế bào khuếch tán và tràn vào máu. Tùy vào độ lớn mô tim bị tổn thương, TnT sẽ tăng với mức độ khác nhau.

So với những xét nghiệm TnT khác được thực hiện trước đây, xét nghiệm Troponin T HS hiện nay cho phép phát hiện tất cả những tổn thương cơ tim ở mức độ nhẹ có thể xảy ra như suy tim, loạn nhịp tim, ... khi bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là suy thận mạn, bệnh phổi mạn tính giai đoạn cấp.

Trên thực tế, xét nghiệm Troponin T HS được chỉ định ngay trong 2 - 3 giờ sau khi tiếp nhận bệnh nhân tổn thương cơ tim để chẩn đoán phát hiện và loại trừ nhồi máu cơ tim, vì đây là xét nghiệm có độ nhạy và độ đặc hiệu cao.

Việc thực hiện xét nghiệm Troponin T HS khi tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương cơ tim có thể xảy ra một trong những trường hợp và gợi ý chẩn đoán như sau:

  • Chỉ số Troponin T HS bình thường, dưới 14 ng/L: Tiến hành xét nghiệm lại sau khoảng 3 - 6 giờ. Nếu không đổi nghĩa là không phải nhồi máu cơ tim. Nếu chỉ số Troponin T HS tăng hơn 50% so với giá trị ban đầu, chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.
  • Chỉ số Troponin T HS tăng trong khoảng 14 – 53 ng/L: Tiến hành xét nghiệm lại sau khoảng 3 - 6 giờ. Nếu chỉ số Troponin T HS tăng hơn 50% so với giá trị ban đầu, chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.
  • Chỉ số Troponin T HS tăng trên 53 ng/L: Tổn thương cơ tim có thể xảy ra, nhưng để xác định chẩn đoán cần tiến hành xét nghiệm lại sau khoảng 3 - 6 giờ. Nếu chỉ số Troponin T HS tăng hơn 530% so với giá trị ban đầu, khẳng định chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.
  • Trên những bệnh nhân cao tuổi, chỉ số Troponin T HS cao 86,8 ng/L có thể khẳng định chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.
Chỉ số xét nghiệm Troponin bình thường
Chỉ số xét nghiệm Troponin bình thường

Để chẩn đoán nhồi máu cơ tim, ngoài siêu âm tim, đo điện tâm đồ, chụp động mạch vành, xét nghiệm máu, trong đó có chỉ số Troponin T HS rất hữu ích trong chẩn đoán, đánh giá, loại trừ những tổn thương cơ tim.

Có thể thấy, xét nghiệm Troponin T HS có vai trò rất quan trọng trong việc chẩn đoán các bệnh lý về tim mạch, mạch vành. Tuy nhiên để nhận được kết quả đánh giá chính xác, khách hàng nên chọn lựa những cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và thực hiện.

Nhằm bảo vệ sức khỏe tim mạch nói chung và phát hiện sớm dấu hiệu của nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

>>> Xem thêm bài viết: Các Kiểu Siêu Âm Tim

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
"CUỘC ĐẠI PHẪU TÁCH DÍNH SONG NHI LỊCH SỬ" VÀO TOP 18 TRANH CỬ GIẢI THƯỞNG “ THÀNH TỰU Y KHOA VIỆT NAM 2020” "CUỘC ĐẠI PHẪU TÁCH DÍNH SONG NHI LỊCH SỬ" VÀO TOP 18 TRANH CỬ GIẢI THƯỞNG “ THÀNH TỰU Y KHOA VIỆT NAM 2020” 14:24
"CUỘC ĐẠI PHẪU TÁCH DÍNH SONG NHI LỊCH SỬ" VÀO TOP 18 TRANH CỬ GIẢI THƯỞNG “ THÀNH TỰU Y KHOA VIỆT NAM 2020”
Nhằm vinh danh những thiên thần khoác áo “blouse trắng” với những đóng góp giá trị Vì sức khỏe cộng đồng, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phối...
 3 năm trước
 755 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 984 Lượt xem
Tin liên quan
Xét nghiệm ferritin là gì? Khi nào cần thực hiện?
Xét nghiệm ferritin là gì? Khi nào cần thực hiện?

Ferritin là một loại protein dự trữ sắt và giải phóng sắt khi cơ thể cần. Ferritin tập trung chủ yếu trong các tế bào và chỉ có một lượng rất nhỏ lưu thông trong máu.

Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?
Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?

Xét nghiệm sắt huyết thanh giúp phát hiện nồng độ sắt trong máu thấp hoặc cao hơn bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây