1

Cắt tách niêm mạc qua nội soi cho bệnh nhân có khối u lớn ở dạ dày - Bệnh viện Việt Đức

Ông T. cho biết: tiền sử sức khỏe của ông hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện đau, không có triệu chứng tiêu hóa, tình cờ đi khám sức khỏe định kỳ, nội soi phát hiện khối u lớn ở hang vị dạ dày. Ông T sau đó được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để xem xét điều trị phẫu thuật.

Người bác sỹ phẫu thuật  tiếp nhận bệnh nhân T đã không vội vàng mổ cắt dạ dày ngay vì các kết quả sinh thiết chỉ là “loạn sản độ vừa”: tức là chưa phải ung thư mà chỉ ở mức độ: tổn thương “tiền ung thư”.

Các bác sỹ còn thực hiện thêm 1 thăm dò nữa: Siêu âm nội soi để xác định khối u đã phát triển đến lớp nào của thành ống tiêu hóa, để có thể quyết định phương pháp điều trị thích hợp – chuẩn xác.

Cuộc hội chẩn sau đó với các bác sỹ nội soi đưa đến quyết định: thực hiện phương pháp can thiệp nội soi hiện đại: “cắt tách niêm mạc” – ESD: Endoscopic Submucosal Dissection để loại trừ tổn thương, bảo tồn dạ dày cho bệnh nhân. Nếu thủ thuật nội soi thất bại thì sẽ phẫu thuật cắt dạ dày sau.

Bệnh nhân N.V.T vào viện có tổn thương dạng u lan tỏa – LST (laterally spreading tumor) theo phân loại Paris 2008 về các tổn thương tiền ung thư với cấu trúc bề mặt – “pit pattern”:

  • Phì đại
  • Quăn queo
  • Có nhìn thấy mạch máu nhỏ, phân bố không đều
  • Chảy máu rỉ ở vài điểm
  • Ranh giới rõ
  • Vị trí ở hang vị, kích thước 20*40mm.

Các bác sĩ tiến hành cắt tách niêm mạc nội soi cho bệnh nhân N.V.T, ca nội soi kéo dài hơn 90 phút.

Thủ thuật cắt dưới niêm mạc qua nội soi có ưu điểm:

Cắt trọn vẹn được khối u – tổn thương ung thư sớm mà không cần phải phẫu thuật để cắt bỏ đoạn của ống tiêu hoá.

Đây là một kỹ thuật khó, thời gian kéo dài,  phải có trang thiết bị chuyên dụng và đội ngũ bác sĩ – điều dưỡng nội soi – gây mê phải có kinh nghiệm, tỉ mỉ và chính xác trong từng thao tác.

Về phía bệnh nhân, sau khi hoàn toàn tỉnh mê, có thể về nhà. Bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ dẫn của bác sĩ về sử dụng thuốc, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hàng ngày và sẽ được tái khám để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khuyến cáo của bác sĩ:

Để có thể phát hiện sớm được các khối u – ung thư thực quản, dạ dày…, các bác sĩ khuyến cáo nội soi sàng lọc với những người có nguy cơ cao. Hiện nay, với nhiều tiến bộ trong nội soi như:

  • Nội soi phóng đại
  • Nội soi dải tần hẹp NBI
  • Nội soi nhuộm màu…

Giúp cho việc chẩn đoán, phát hiện sớm các khối u và các thương tổn tiền ung thư trở nên dễ dàng hơn. Đối với các trường hợp ung thư giai đoạn sớm và các tổn thương tiền ung thư, gần đây các phương pháp điều trị can thiệp qua nội soi cho kết quả tương đương phẫu thuật trong khi kỹ thuật nhẹ nhàng hơn và giảm tỷ lệ tai biến.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 700 Lượt xem
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 739 Lượt xem
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 623 Lượt xem
Tin liên quan
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nếu không được điều trị, tình trạng loét đường tiêu hóa sẽ ngày càng nặng và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như thủng dạ dày – ruột, chảy máu trong và hình thành sẹo.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây