1

Cấp cứu thành công bệnh nhân nhồi máu não diện rộng có phù não ác tính - Bệnh viện 108

Ca bệnh:

Bệnh nhân (BN) Tống Thị H, nữ, 34 tuổi, vào viện ngày 01/5/2015. Có tiền sử khỏe mạnh, không phát hiện bệnh lý tim mạch trước đây

Bệnh khởi phát đột ngột lúc 4 giờ 30 phút ngày 01/5/2015. Biểu hiện không nói được, ý thức chậm chạp, buồn nôn và nôn, liệt nửa người phải. Bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Ninh Bình sau đó chuyển đến Bệnh viện TƯQĐ 108 điều trị lúc 10 giờ ngày 01/5/2015 (5 giờ 30 phút sau khởi phát).

Tình trạng bệnh nhân khi vào viện:

Rối loạn ý thức Glasgow 11-12 điểm, liệt hoàn toàn nửa người phải, liệt dây VII trung ương phải, rối loạn ngôn ngữ Broca, rối loạn cơ vòng; điểm NIHSS 24 điểm. Chụp CT scan sọ não và CT mạch máu não: Dấu hiệu nhồi máu não sớm vùng trán-thái dương-đỉnh trái; tắc hoàn toàn cuối động mạch cảnh trong trái.

Siêu âm tim: giãn nhĩ trái; hẹp vừa, hở nhẹ van hai lá, EF 70%.

Điện tim: nhịp xoang tần số 75 chu kỳ/phút.

Xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu trong giới hạn bình thường.

Bệnh nhân được can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học Penumbra tái thông động mạch cảnh trong trái giờ thứ 7. Ngày 03/5/2015 ý thức bệnh nhân diễn biến xấu hơn, chụp lại CT scan sọ não có hình ảnh nhồi máu não diện rộng trán-thái dương-đỉnh trái, phù não ác tính đè đẩy đường giữa bậc III.

Bệnh nhân đã được mở sọ vùng trán-thái dương-đỉnh trái, giải chèn ép. Sau mổ bệnh nhân tiếp tục được thở máy, chống phù não, điều trị tích cực theo phác đồ nhồi máu não cấp.

Sau 20 ngày điều trị, bệnh nhân ra viện trong tình trạng: ý thức tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tự thở, huyết động ổn định, nói được vài từ, ngồi vững trên giường, liệt nửa người phải sức cơ 1/5, điểm NIHSS 14 điểm.

Đột quỵ:

  • Đột quỵ thiếu máu hay nhồi máu não não chiếm tỷ lệ chủ yếu khoảng 80 - 85% các bệnh nhân đột quỵ não.
  • Thiếu máu não kéo dài sẽ dẫn đến nhồi máu não thực sự nếu không được tái thông kịp thời và sẽ để lại các di chứng do tổn thương thần kinh khu trú.
  • Mục tiêu điều trị trong đột quỵ thiếu máu não cục bộ cấp là phải khôi phục dòng máu đến vùng đang thiếu máu càng sớm càng tốt.
  • Tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch dùng chất hoạt hóa plasminogen mô tái tổ hợp (rtPA) được xem là điều trị chuẩn mực đối với bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não nhập viện sớm trong 4,5 giờ đầu tính từ lúc khởi phát.
  • Chỉ có khoảng 3-10% bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não giai đoạn cấp được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch do nằm ngoài cửa sổ điều trị hoặc do rất nhiều các chống chỉ định

Phẫu thuật mở sọ giải chèn ép (decompressive craniectomy - DC):

  • Đươc xem là cứu cánh cuối cùng với bệnh.
  • Các thử nghiệm DECIMAL, DESTINY, và HAMLET chỉ ra rằng: mở sọ giải chèn ép làm giảm hiệu ứng khối, giảm áp lực nội sọ và cải thiện tưới máu não, làm tăng tỉ lệ sống sót, giảm thiểu di chứng

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây