1

CẢNH BÁO: TRẺ VIÊM PHỔI NẶNG, XẸP PHỔI, Ứ KHÍ PHỔI VÌ VIRUS HỢP BÀO HÔ HẤP (RSV).

Thời tiết thay đổi, miền Bắc đột ngột trở lạnh, miền Nam mưa kéo dài khiến số lượng bệnh nhi nhập viện tăng đột biến vì các bệnh đường hô hấp như cúm, viêm mũi họng, viêm phổi... Trong đó, nhiều trẻ bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) nhập viện ở trong tình trạng nặng, viêm phổi nặng phải dùng máy thở, xẹp phổi, ứ khí phổi.., nhiều bệnh viện quá tải bệnh nhi.

? Virus hợp bào hô hấp RSV (Respiratory syncytial virus) là một trong những căn nguyên hàng đầu gây bệnh hô hấp cho trẻ em, đặc biệt nghiêm trọng với trẻ dưới 6 tháng tuổi. Bệnh cảnh RSV gây ra thường là viêm phế quản và tiểu phế quản, tiến triển nặng thành viêm phổi, có thể gây xẹp phổi, ứ khí, tràn dịch màng phổi… bệnh nhân phải vào máy thở để duy trì sự sống.

☘ Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội: RSV có cơ chế lây nhiễm giống như virus corona, lây lan thông qua dịch tiết hô hấp, có biểu hiện là tiết dịch keo đặc, bít tắc đường hô hấp dẫn đến suy hô hấp.

Ai có nguy cơ nhiễm virus hợp bào hô hấp:

- Trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi, sinh non, nhẹ cân, mắc bệnh tim bẩm sinh,... sức đề kháng kém, cấu hình đường thở chưa hoàn thiện nên dễ bị virus tấn công.

- Trẻ đi nhà trẻ, gia đình có anh chị em bị nhiễm RSV hoặc vui chơi trong những khu đông người vào mùa RSV hoạt động

- Trẻ tiếp xúc với khói thuốc thụ động hoặc người ở bất kỳ nhóm tuổi nào có hen đáng kể cũng có nguy cơ cao mắc RSV hơn những nhóm khác.

- Người lớn, người mắc bệnh mạn tính, đặc biệt là bệnh phổi mạn tính (COPD) có nguy cơ cao nhiễm virus này.

Triệu chứng nhiễm hợp bào RSV:

RSV có triệu chứng giống như các bệnh hô hấp chung bao gồm sổ mũi, hắt hơi, ho, sốt nhẹ hoặc sốt cao, có thể khó thở. Đặc biệt triệu chứng dễ nhận biết nhất của RSV là họng có nhiều đờm, quánh dịch, khiến đường hô hấp bít tắc, khó thở. Bệnh diễn tiến nặng từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 sau khi nhiễm RSV khiến trẻ ho càng lúc càng nhiều.

Phòng ngừa virus RSV:

Virus RSV hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, điều trị chủ yếu là rửa mũi và lọc đờm. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có thể làm nhẹ những biến chứng do virus hợp bào hô hấp gây ra, giảm mức độ nghiêm trọng của các loại virus, vi khuẩn khác đang có sẵn trong cơ thể như vi khuẩn phế cầu, virus cúm, bằng cách tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh viêm đường hô hấp trên như cúm, viêm phổi, viêm tai mũi họng, viêm tai giữa… ở trẻ em và người lớn, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và người mắc bệnh nền mãn tính.

? VNVC có đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh hô hấp cho trẻ em và người lớn với giá niêm yết trên toàn hệ thống, sẵn sàng tiêm lẻ giúp người dân kịp thời phòng bệnh:

✅ Vắc xin Synflorix (Bỉ), Prevenar 13 (Anh) phòng các bệnh viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết gây ra do phế cầu khuẩn.

✅ Vắc xin Menactra (Mỹ) phòng viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, viêm màng tim,... gây ra do não mô cầu khuẩn tuýp ACYW-135.

✅ Vắc xin phòng bệnh cúm mùa Vaxigrip (Pháp), Influvac (Hà Lan), Ivacflu-S (Việt Nam).

⏩ Để được tư vấn, đặt lịch tiêm vắc xin phòng bệnh hô hấp và các bệnh truyền nhiễm khác, Quý Khách vui lòng liên hệ:

☘ HOTLINE: 028.7300.6595

☘ FANPAGE: VNVC - Trung tâm Tiêm chủng Trẻ em và Người lớn

☘ WEBSITE: vnvc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 661 Lượt xem
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp 03:26
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp
KOKO 1000 là máy đo chức năng hô hấp hiện đại của thương hiệu nSpire, Mỹ, được các Bác sĩ tại BVĐK Phương Đông chỉ định trong các trường hợp...
 3 năm trước
 1004 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây