1

Biến chứng áp xe ngoài màng cứng chèn ép ống sống sau tiêm cạnh cột sống - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Ca bệnh

Bệnh nhân nam, 20 tuổi, có tiền sử bị vật cứng đập vào vùng lưng cách đây khoảng 1 tháng, đau cột sống thắt lưng kéo dài. Bệnh nhân tự chạy chữa thầy lang và được tiêm thuốc vào vùng cơ cạnh sống thắt lưng nhưng không rõ thuốc gì.

Sau đó 10 ngày bệnh nhân đau lưng nhiều hơn, xuất hiện sốt và tê bì dần hai chân, yếu hai chân và đau dọc từ mông xuống đùi đến cẳng chân. Khi vào viện, bệnh nhân đau đớn và đi lại rất khó khăn.

Kết quả chẩn đoán xác định có khối áp xe trong cơ cạnh sống, khối áp xe lan xuống ngoài màng cứng chèn ép ống sống. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật: Làm sạch ổ mủ gây áp xe trong các lớp cơ, mở cung sau giải ép thần kinh và lấy tổ chức chèn ép ống sống.

Sau mổ 5 ngày bệnh nhân đã hết đau lưng, đi lại bình thường, không còn biểu hiện chèn ép thần kinh như trước mổ.

Bệnh nhân được ra viện sau đó, đi lại hoàn toàn bình thường tuy nhiên cần đeo nẹp mềm cột sống khoảng 6 - 8 tuần.

Dấu hiệu bệnh tiến triển

  • Yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đau lưng: sau chấn thương trực tiếp vùng lưng, sau tiêm chọc trực tiếp, biến chứng đái tháo đường, suy thận mạn, nghiện rượu…
  • Bệnh nhân đau lưng và tăng nhạy cảm đau vùng cột sống, đau tăng lên khi chạm vào.
  • Thường có triệu chứng sốt, rét run, vã mồ hôi, tuy nhiên có thể không sốt, bạch cầu
  • bình thường.
  • Biểu hiện lâm sàng trên bề mặt da: nhọt chỉ chiếm 15%.
  • Có thể diễn tiến rất nhanh từ triệu chứng rễ thần kinh, đến yếu liệt chi, và rối loạn cơ tròn.
  • Bệnh nhân có thể có dấu hiệu viêm màng não.
  • Mất chứng năng tủy sống do hai cơ chế: chèn ép và tắt tĩnh mạch ngoài màng cứng.

Cảnh báo điều trị sai cách

  • Hiện nay, việc tiêm giảm đau trực tiếp vào vùng cạnh sống hoặc tiêm khớp diễn ra khá phổ biến mà đa số người bệnh không rõ chẩn đoán cũng như loại thuốc được tiêm.
  • Tuy nhiên, biến chứng gặp phải của những can thiệp này là tương đối cao đặc biệt nguy cơ gây áp xe hay nhiễm trùng khớp là rất lớn.
  • Thậm chí nhiều bệnh nhân bị biến chứng nhiễm trùng khớp dẫn đến phải cắt cụt chân hay biến chứng áp xe, máu tụ ngoài màng cứng tủy chèn ép tủy - rễ thần kinh gây liệt hai chân hay tứ chi là rất phổ biến.

Nguồn: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây