1

Bàng hoàng phát hiện con u não chỉ từ dấu hiệu như rối loạn tiêu hoá - Bệnh viện Việt Đức.

PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, u não có rất nhiều dấu hiệu khác nhau, đôi khi rất mơ hồ. Có thể đó là dấu hiệu đau đầu, nôn, buồn nôn…

70% u não trẻ em là ung thư

Theo PGS Hệ, u não không gặp nhiều ở người trẻ, trẻ em, nhưng khác với người lớn, ở trẻ em đến 70% u não là ung thư. 

Ung thư não ở trẻ em chiếm tỉ lệ rất cao so với các loại ung thư khác ở trẻ em và tỉ lệ tử vong rất cao. Tuy nhiên, việc phát hiện ung thư não, u não ở trẻ em không đơn giản.

Dấu hiệu nguy cơ u não, cách nào chẩn đoán u não?

PGS Hệ cho biết, khối u não trẻ em cũng như người lớn chẩn đoán không dễ dàng bởi u não có nhiều triệu chứng khác nhau, có những trường hợp triệu chứng mơ hồ.

Nôn là dấu hiệu hay gặp ở u não, nhưng thường kèm các biểu hiện khác:

  • Nhìn mờ
  • Liệt tay liệt chân
  • Méo mồm
  • Liệt dây thần kinh khứu giác (không ngửi thấy mùi)
  • Liệt dây thần kinh thị giác (không nhìn được)
  • Mắt lác, nhìn một thành 2
  • Nghe kém, ù tai
  • Chóng mặt.
  • Những dấu hiệu khác, nặng hơn như: thay đổi tính nết, cáu giận, dễ bị kích thích.

Chẩn đoán

Với u não, để chẩn đoán u lành hay u ác phải phụ thuộc vào sinh thiết.

Có khoảng 120 loại u não khác nhau, hầu hết là các khối u trong mô não, ngoài ra là u ở màng não, tuyến yên, dây thần kinh sọ não… Bất cứ dạng u não nào cũng có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.

Ca bệnh u não ở trẻ em

PGS Hệ từng trực tiếp khám cho một trường hợp bệnh nhi 10 tuổi ở Ninh Bình chỉ có duy nhất dấu hiệu bất thường là nôn. Bệnh nhân vẫn tỉnh táo, đi học bình thường, không đau đầu, không có dấu hiệu thay đổi ý thức nhưng bị nôn liên tục.

Bệnh nhân được đưa đi khám nhiều nơi, với biểu hiện duy nhất là nôn khiến nhiều người nghĩ đến bệnh tiêu hoá, bệnh nhân được soi dạ dày, điều trị các triệu chứng rối loạn tiêu hoá nhưng không đỡ. 

“Bệnh nhi vẫn vậy, vẫn tỉnh táo, đi học, vài ba hôm, có đợt cả tuần lại nôn một lần. Bệnh nhân tỉnh táo nhưng bị sút cân, gầy xanh, ăn uống được nhưng vài ba ngày lại nôn”, PGS Hệ kể lại. 

Bố của bệnh nhi rất trăn trở, tìm đọc đủ mọi thông tin trên mạng. Trong một lần đọc về u não trẻ em, thấy có dấu hiệu nôn bố bệnh nhi đã đưa con đi khám, đề nghị chụp u não. Hình ảnh u não nhìn mờ, bệnh nhân đã được đưa ra BV Việt Đức khám.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1100 Lượt xem
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? 02:02
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH?
Bạn bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mất cân bằng như thể cả thế giới “xoay quanh mình”. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến bạn hoang mang, lo...
 3 năm trước
 556 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây