1

Bác sĩ chẩn đoán viêm thực quản trào ngược, thủ phạm lại là dị vật - Bệnh viện Việt Đức

Người bệnh có biểu hiện đau ngực, nuốt đau, không ăn được đi khám được chẩn đoán viêm thực quản trào ngược. “Thủ phạm” thực sự là miếng nhựa có hình ngôi sao 5 cánh cắm vào hai bên thành thực quản, gây thủng thực quản.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận nam bệnh nhân N.X.D, 29 tuổi, trú tại Kinh Môn (Hải Dương) với chẩn đoán: Dị vật đường tiêu hóa. Kết quả chụp Xquang cho thấy hình ảnh dị vật nằm ở vị trí thực quản ngực – đoạn giữa, kích thước khoảng 30mm.

Trước đó vài ngày, sau một bữa ăn anh D thấy đau ngực – nuốt đau – không ăn được nên đã đi khám nội soi ở 1 phòng khám tư nhân nhưng không hiểu vì lý do gì mà không soi được.

Sau đó, anh D đến một bệnh viện tuyến trung ương khám và thực hiện nội soi, bác sĩ chẩn đoán bị viêm thực quản trào ngược, chỉ điều trị nội, uống thuốc nhưng vẫn thấy tức ngực, khó nuốt.

Bệnh nhân lại tiếp tục đến một bệnh viện khác, lần này, các bác sĩ nội soi phát hiện dị vật, song không gắp được dị vật nên được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng:

  • Đau tức ngực
  • Nuốt đau
  • Hạch cổ sưng to

Được chỉ định can thiệp nội soi lấy dị vật.

Tại đây, các bác sĩ nội soi đã lấy ra từ thực quản của bệnh nhân 1 miếng nhựa có hình ngôi sao 5 cánh, kích thước 30mm, 2 cánh sắc nhọn của dị vật cắm vào hai bên thành thực quản, gây thủng thực quản. Lỗ thủng kích thước khoảng 7mm, bờ lỗ thủng tương đối gọn.

Tiếp theo, các bác sĩ quyết định mở thông dạ dày qua nội soi. Đây là một thủ thuật nội soi can thiệp nhằm mục đích nuôi dưỡng cho bệnh nhân, tránh việc lưu thông thức ăn qua thực quản bị tổn thương, thức ăn có thể chui qua lỗ thủng tạo nên áp xe quanh thực quản, áp xe trung thất.

Ưu điểm của phương pháp:

  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng so với việc nuôi dưỡng đường truyền tĩnh mạch
  • Sử dụng chức năng ruột một cách bình thường…

Hiện bệnh nhân ổn định và có thể xuất viện trong 2,3 ngày tới.

Khuyến cáo của bác sĩ:

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị dị vật người bệnh cần được chẩn đoán kịp thời, đúng cách và chuyển ngay đến các cơ sở uy tín để được khám và kiểm tra, lấy bỏ dị vật, điều trị các thương tổn phối hợp như thủng thực quản, thủng ruột.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 620 Lượt xem
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 700 Lượt xem
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 739 Lượt xem
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ 02:51
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ
Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa do sức đề kháng chưa cao và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trong khi đó, virus gây bệnh viêm ruột ở trẻ lại dễ...
 2 năm trước
 652 Lượt xem
Tin liên quan
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản

Nhiều người cho rằng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là cùng một vấn đề nhưng thực tế chúng không hoàn toàn giống nhau.

Trào ngược axit có những triệu chứng nào?
Trào ngược axit có những triệu chứng nào?

Trào ngược axit có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường gặp các triệu chứng vào ban đêm.

Ung Thư Dạ Dày Giai Đoạn 4 Sống Được Bao Lâu?
Ung Thư Dạ Dày Giai Đoạn 4 Sống Được Bao Lâu?

Ung thư dạ dày giai đoạn 4 sống được bao lâu?. Càng tiến triển sang đến các giai đoạn sau thì ung thư lại càng khó điều trị. Do đó, việc điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 4 sẽ nan giải hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu.

Phương Pháp Điều Trị Theo Từng Giai Đoạn Ung Thư Dạ Dày
Phương Pháp Điều Trị Theo Từng Giai Đoạn Ung Thư Dạ Dày

Phương pháp điều trị theo từng giai đoạn ung thư dạ dày như thế nào? Phác đồ điều trị ung thư dạ dày phụ thuộc rất nhiều vào vị trí mà ung thư bắt đầu hình thành trong dạ dày và phạm vi lan rộng của tế bào ung thư.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây