1

VIÊM KHỚP DẠNG THẤP “LỌT” TOP NHỮNG BỆNH GÂY TÀN PHẾ HÀNG ĐẦU ĐỪNG BỎ QUA CƠ HỘI ĐIỀU TRỊ VÌ CHỦ QUAN VỚI NHỮNG DẤU HIỆU BỆNH.

Viêm khớp dạng thấp có sức tàn phá khủng khiếp đến người bệnh. Chị Trần Thị Ánh - bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam phải phẫu thuật thay cùng lúc 8 khớp bàn ngón tay sau 20 năm sống chung với đôi bàn tay biến dạng, các khớp bàn - ngón tay cong vẹo, mất gần như hoàn toàn chức năng cầm nắm, có nguy cơ tàn phế khi tuổi đời còn quá trẻ… Cuộc phẫu thuật lịch sử tại Trung tâm Phẫu thuật - Nội soi khớp Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh giúp chị có cơ hội trở về cuộc sống bình thường.

⚠️ Viêm khớp dạng thấp, dân gian thường gọi là “thấp khớp” là căn bệnh phổ biến có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào với tỷ lệ mắc lên tới 2% dân số. Đây là bệnh tự miễn, xảy ra khi hệ thống miễn dịch hoạt động không đúng nhưng nhiều người vẫn lầm tưởng là thoái hóa gây ra.

⚠️ Viêm khớp dạng thấp xếp thứ 42 trong nhóm bệnh gây tàn phế hàng đầu (theo số liệu từ Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu).

⚠️ Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm gồm: Khớp bị tổn thương và khó hồi phục, biến dạng khớp, teo cơ, mất khả năng vận động và tàn tật suốt đời.

☀️ DẤU HIỆU CỦA VIÊM KHỚP DẠNG THẤP:

✅Mệt mỏi, trì trệ, suy nhược vào giai đoạn đầu.

✅Sốt nhẹ, tay chân ra nhiều mồ hôi, tê bì đầu chi

✅Đau nhức toàn thân dù không vận động mạnh trước đó.

✅Đau các khớp bàn - ngón tay, cổ tay, cổ chân với tính chất đối xứng hai bên

✅Đau khớp nhiều vào lúc nửa đêm về sáng,

✅Có dấu hiệu cứng khớp vào buổi sáng, phải làm động tác "phá gỉ sét" mới vận động được.

? Khi được phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể kiểm soát tốt bằng thuốc (đường uống, đường tiêm, đường bôi ngoài…) để hạn chế các tổn thương khớp và khả năng xảy ra biến chứng.

❌ LƯU Ý: Khi nghi ngờ mắc bệnh, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, trôi nổi để điều trị vì có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm hoặc khiến bệnh tiến triển nặng, do đã bỏ qua giai đoạn sớm để điều trị.

? ĐIỀU TRỊ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP:

? Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là địa chỉ tin cậy để điều trị viêm khớp dạng thấp với những chuyên gia hàng đầu về cơ xương khớp như: PGS.TS.BS Đặng Hồng Hoa, PGS.TS.BS Trần Trung Dũng, BSCKII Phạm Trung Hiếu, BSCKII Vũ Tú Nam, ThS.BS Trần Quyết… Cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy chụp X-quang, máy chụp MRI thế hệ mới cùng với xét nghiệm miễn dịch đặc hiệu sẽ giúp bác sĩ có được chẩn đoán chính xác bệnh ở giai đoạn rất sớm.

? Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ca mổ thay cùng lớp 8 khớp bàn ngón tay sử dụng khớp loại nguyên khối với chất liệu silicone sinh học thiết kế và chế tạo bằng công nghệ in 3D trong nước.

--------------------------------------

Liên hệ đặt lịch thăm khám với các Chuyên gia hàng đầu về Cơ xương khớp tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh qua:

Hotline: 1800.6858

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp
Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) là một bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các khớp. Điều này gây viêm khớp và dẫn đến ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày như sưng đau, cứng khớp va khớp nóng đỏ.

Những vấn đề về da liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp
Những vấn đề về da liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp. Mặc dù triệu chứng chính của viêm khớp dạng thấp là đau khớp và cứng khớp nhưng căn bệnh này còn có thể gây ra các vấn đề về da.

Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp
Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây sưng, đau và cứng khớp. Mặc dù không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương khớp vĩnh viễn.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?
Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Viêm khớp dạng thấp không được coi là một bệnh di truyền. Tuy nhiên, việc mang một số gen nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ở móng tay, móng chân
Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ở móng tay, móng chân

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra ở các khớp, có triệu chứng là sưng đau và cứng khớp. Bệnh còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng và gây ra các triệu chứng khác, gồm có sự thay đổi bất thường ở móng tay, móng chân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây