1

​​​​​​​“KHỐN KHỔ” VÌ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP MỖI KHI TRỜI TRỞ LẠNH

Bệnh VIÊM KHỚP DẠNG THẤP tái phát và tăng nặng khi thời tiết chuyển mùa, mưa lạnh, rét đậm, rét hại; nếu không được cải thiện đúng cách, người bệnh dễ đối mặt với nguy cơ tàn phế, không thể tự đi lại, hay sinh hoạt!

❌Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý tự miễn xảy ra do sự rối loạn hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể. Bệnh gây sưng đau nhiều khớp bàn tay, cổ tay, khuỷu, gối, cổ chân, bàn chân 2 bên. Biến chứng của viêm khớp dạng thấp không chỉ dừng lại ở việc giảm chức năng vận động, teo cơ, tàn phế mà còn ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác như tim, phổi...

?Theo PGS.TS.BS Đặng Hồng Hoa - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, BVĐK Tâm Anh cho biết: “Thời tiết giá lạnh khiến độ kết dính dịch khớp tăng lên, khớp hoạt động khó khăn, từ đó, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp dễ bị sưng, đau nhức. Ngoài ra, nếu độ ẩm tăng cao do mưa phùn làm cho các gân cơ có thể co rút lại, gây đau mỏi, cứng khớp, khó cử động. Vì vậy, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên hạn chế ra ngoài khi trời lạnh, bảo vệ giữ ấm các chi và phần khớp vận động”.

❓Làm sao để “trở trời” mà khớp không đau?

✅Viêm khớp dạng thấp là bệnh mãn tính nguy hiểm hơn bởi sự tiến triển “âm thầm” và kéo dài nhiều tháng, nhiều năm, có khi hàng chục năm. Để đảm bảo cho xương khớp khỏe mạnh khi trời lạnh và lúc chuyển mùa, hạn chế những cơn đau, người có bệnh cần thực hiện các biện pháp phòng tránh sau đây:

Giữ ấm cơ thể

Sử dụng thuốc hợp lý theo chỉ dẫn bác sĩ

Vận động các khớp hàng ngày, nghỉ ngơi hợp lý

Chế độ ăn uống hợp lý

?Khi nghi ngờ bị bệnh viêm khớp dạng thấp cần đi khám bệnh và điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ. Việc chẩn đoán sớm giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao, người bệnh có thể sống thoải mái, giảm tối đa biến chứng bệnh.

?Tại BVĐK Tâm Anh, Hà Nội nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa các khoa Nội cơ xương khớp, khoa Chấn thương chỉnh hình và Trung tâm phẫu thuật khớp – Y học thể thao giúp việc điều trị đạt được kết quả khả quan nhất, đưa ra phác đồ trị liệu phù hợp và đảm bảo được hiệu quả chăm sóc lâu dài cho hệ cơ xương khớp của bệnh nhân.

?Điều trị bệnh có thể gồm điều trị nội khoa, sử dụng thuốc giảm đau, giảm viêm và giảm cứng khớp, kết hợp bài tập phục hồi. Tại BVĐK Tâm Anh, Hà Nội hiện nay còn ứng dụng huyết tương giàu tiểu cầu tự thân, sử dụng tế bào gốc tự thân hoặc ghép tế bào gốc đồng loài để nâng cao hiệu quả điều trị…

?Điều trị ngoại khoa trong bệnh lý viêm khớp dạng thấp cho thấy kết quả khả quan, đặc biệt sau thành công thay cùng lúc 8 khớp nhân tạo trên bàn tay của bệnh nhân viêm khớp dạng thấp dưới sự thực hiện của các bác sĩ BVĐK Tâm Anh, mở ra hy vọng mới, hồi sinh vận động, thoát nguy cơ tàn phế cho những bệnh nhân lâu năm, ở giai đoạn nặng.

-------------------------------------

☎Gọi ngay tổng đài 1800 6858 (miễn phí cước) để đặt lịch khám, tư vấn về viêm khớp dạng thấp và các bệnh lý cơ xương khớp với các chuyên gia tại BVĐK Tâm Anh.

?Hoặc liên hệ trực tiếp: Số 108 Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, TP.Hà Nội.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp
Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính hiện chưa có thuốc chữa trị khỏi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết một số loại thực phẩm có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây