1

ĐỘT QUỴ VÀ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH GIẬT MÌNH VỚI NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

80% các rối loạn thần kinh là do bệnh lý mạch máu não, tai biến nghiêm trọng nhất là đột quỵ - xảy ra khi dòng máu lưu thông lên não ngưng trệ bất thường do tắc hoặc vỡ mạch máu. Đột quỵ đang gây ra những hậu quả vô cùng khủng khiếp:

✅Tại Mỹ, mỗi năm có gần 800.000 người gặp cơn đột quỵ mới hoặc tái phát đột quỵ. Cứ 40 giây lại có 1 ca đột quỵ xảy ra và 4 phút có 1 người tử vong vì đột quỵ.

✅Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 trường hợp mắc đột quỵ, 11.000 người tử vong.

✅Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi tăng trung bình khoảng 2% mỗi năm, trong đó số nam giới cao gấp 4 lần nữ giới.

?Đột quỵ đang đứng thứ 3 thế giới về nguyên nhân tử vong sau tim mạch và ung thư và là nguyên nhân hàng đầu để lại di chứng tàn tật. Đột quỵ cũng là nguyên nhân gây tổn thương các tế bào não đảm nhận nhiệm vụ sản xuất dopamin và gây bệnh parkinson.

⚠️Các biến chứng như phù nề não, viêm phổi, đau tim, trầm cảm lâm sàng, động kinh, giảm hoặc mất thị lực, các chi co cứng, suy giảm nhận thức, mất ngôn ngữ đột ngột... đều là những tình trạng phổ biến ở bệnh nhân bị tai biến mạch máu não.

♻️NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỘT QUỴ?

?THIẾU MÁU CỤC BỘ do các cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch, cản trở quá trình máu lưu thông lên não. Đây là tình trạng thường xảy ra ở những người mắc bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch… chiếm khoảng 85% tổng số các ca đột quỵ hiện nay và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

?XUẤT HUYẾT NÃO chiếm 15-20% nguyên nhân gây đột quỵ. Đây là tình trạng mạch máu đến não bị vỡ do tăng huyết áp, phình động mạch não... dẫn đến chảy máu ồ ạt gây xuất huyết não.

♻️ĐỘT QUỴ CÓ THỂ PHÒNG TRÁNH KHÔNG?

?Đột quỵ có thể điều trị dự phòng, 80% có thể phòng tránh. Tại Mỹ có gần 7 triệu bệnh nhân sống sót sau đột quỵ.

?Thay đổi thói quen sinh hoạt: tập thể dục, vận động thường xuyên giúp giảm các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch, giảm tỷ lệ tăng huyết áp...

?Phát hiện sớm dấu hiệu đột quỵ để ngăn chặn kịp thời giúp giảm tối đa nguy cơ tử vong và tàn phế.

------------------

❓Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ… có phải là triệu chứng của những bệnh lý thần kinh? Làm thế nào phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh lý thần kinh nguy hiểm? Phương pháp nào điều trị hiệu quả các bệnh lý thần kinh (đau nửa đầu, Parkinson, Alzheimer, động kinh...)?

?Chương trình tư vấn trực tuyến: “ĐỘT QUỴ & NHỮNG BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM” với sự tham gia của chuyên gia hàng đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ mới vào chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thần kinh - PGS.TS.BSCKII NGUYỄN VĂN LIỆU - Giảng viên cao cấp Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa Nội thần kinh - BVĐK Tâm Anh (Hà Nội) sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về cách nhận biết và phòng ngừa đột quỵ cũng như các bệnh lý thần kinh nguy hiểm.

?Hãy gửi câu hỏi bằng cách comment hoặc inbox cho fanpage

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

để được chuyên gia giải đáp trong chương trình tư vấn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. 02:26
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả.
Khoảng 200.000 người Việt sẽ thoát khỏi nguy cơ đột quỵ mỗi năm, hơn 50% trong số đó có thể tránh "đột tử" và 90% bệnh nhân không phải sống chung...
 3 năm trước
 808 Lượt xem
ĐỘT QUỴ DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VÀ CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI? ĐỘT QUỴ DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VÀ CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI? 08:16
ĐỘT QUỴ DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VÀ CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI?
Những ngày gần đây, đột quỵ đang trở thành một chủ đề nóng hổi được dư luận bàn tán xôn xao. Thực tế, đây là một căn bệnh không trừ một ai và có tỷ...
 3 năm trước
 653 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây