1

6 ngày Tết có gần 30.000 ca liên quan đến tai nạn giao thông khám, cấp cứu; 163 ca tử vong - Bệnh viện Việt Đức

Sau 6 ngày nghỉ Tết, các cơ sở y tế đã khám, cấp cứu cho 29.650 trường hợp liên quan đến tai nạn giao thông, trong đó 12.401 trường hợp phải nhập viện điều trị theo dõi. Có 163 ca tử vong do tai nạn giao thông.

Gia tăng tai nạn giao thông do rượu bia

Ghi nhận tại khoa Cấp cứu – BV Việt Đức vào chiều mùng 5 Tết (16/2/2021), số bệnh nhân nhập viện khá vắng vẻ, chỉ có khoảng hơn chục với nhiều mặt bệnh đang được thăm khám, cấp cứu, trong số đó phần lớn là bệnh nhân tai nạn giao thông.

Vừa được chuyển từ BV tỉnh Tuyên Quang lên, bệnh nhân nam tên Tĩnh (21 tuổi) đang nằm chờ để chiếu chụp. Theo lời người nhà của Tĩnh, bệnh nhân bị tai nạn giao thông xe do tự ngã, không va quệt vào bất kỳ phương tiện nào. Trước khi xảy ra TNGT, bệnh nhân đã uống rượu chúc Tết ở nhà một người bạn.

Mặc dù bệnh nhân Tĩnh khá tỉnh táo, nhưng theo , BS. Phạm Vũ Hùng, Q. Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương, bệnh nhân này tiểu cầu thấp, chấn thương vùng bụng, đang chờ kết quả XQ để quyết định có phải mổ hay không.

Nằm giường bên cạnh là 1 bệnh nhân nam tên Sơn (48 tuổi, trú tại Chi Lăng, Lạng Sơn) bị tai nạn xe máy ở Thanh Hóa. Đây cũng là ca bệnh này tự ngã khi điều khiển xe máy sau khi uống rượu với bạn bè vào chiều mùng 3 Tết.

 Bệnh nhân đã được phẫu thuật võ tá tràng ở tuyến dưới trước đó. Tuy nhiên, khi chuyển về BV Việt Đức bệnh nhân trong tình trạng chấn thương bụng, sốc suy đa tạng. Hiện bệnh nhân được đường hồi sức tích cực và làm tất cả xét nghiệm nhưng tiên lượng khá dè dặt, nguy cơ tử vong cao.

Theo thông tin của  BS Phạm Vũ Hùng, trong 6 ngày Tết, tính từ ngày 28 tháng Chạp (9/2) đến hết mùng 4 Tết (15/2), tổng số bệnh nhân bị tai nạn nói chung nhập viện là 665 ca, giảm hơn so với năm 2020 là 103 ca; trong đó số bệnh nhân tai nạn giao thông giảm 25 ca nhưng số bệnh nhân tai nạn giao thông có sử dụng rượu bia lại tăng với 49 ca so với năm 2020 là 35 ca; tai nạn sinh hoạt giảm mạnh với 132 ca năm nay so với 206 ca trong dịp Tết 2020.

Đáng lưu ý, số ca tai nạn do pháo nổ tăng với 12 ca năm nay so với 8 ca năm 2020.

BS Hùng nhấn manh: Tỷ lệ tai nạn giao thông do rượu bia tăng cao, chỉ tính riêng trong buổi sáng mùng 5 Tết, 5/6 ca tai nạn giao thông từ tuyến dưới xin chuyển lên đều có nguyên nhân từ sử dụng rượu bia.

“Cấp cứu chấn thương sọ não trong tai nạn giao thông vốn rất khó khăn, tuy nhiên với các bệnh nhân có sử dụng rượu bia thường mê sâu và không thể xác định được mức độ tổn thương nên việc xử lý càng khó khăn gấp bội”- BS Hùng nói.

 Hơn 4.000 trường hợp cấp cứu tai nạn do đánh nhau

Báo cáo về công tác y tế trong dịp Tết Tân Sửu của Bộ Y tế chiều ngày 16/2, tức chiều mùng 5 Tết Tân Sửu cho biết, trong 6 ngày nghỉ Tết, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đã tổ chức thường trực 4 cấp đầy đủ. Tổng số bệnh nhân hiện đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh tại thời điểm 7 giờ sáng ngày 16/2 là 108.249 bệnh nhân.

6 ngày nghỉ Tết tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện khám, cấp cứu cho 285.309 lượt bệnh nhân tăng 14 % so với cùng kỳ Tết Canh Tý.

Nhập viện điều trị nội trú 132.571 lượt bệnh nhân, giảm -15,6%. Chuyển viện 3.262 bệnh nhân, thực hiện 10.895 ca phẫu thuật, trong đó 3.262 ca phẫu thuật do tai nạn các nguyên nhân.

Trong 6 ngày Tết, các cơ sở y tế đã thực hiện đỡ đẻ, mổ đẻ thành công đón 16.508 trẻ chào đời và cho xuất viện 14.008 bệnh nhân điều trị khỏi về nhà ăn Tết. Vận chuyển 3.262 lượt bệnh nhân bằng xe cứu thương của bệnh viện.

Sau 6 ngày nghỉ Tết, các cơ sở y tế đã khám, cấp cứu cho 29.650 trường hợp liên quan đến tai nạn giao thông, giảm -2,8% so với cùng kỳ Tết Canh Tý (chiếm 10,4% trong tổng số khám, cấp cứu chung). Trong đó 12.401 trường hợp phải nhập viện điều trị theo dõi chiếm 41,8% trong tổng số khám, cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông, tăng 7,9% so với cùng kỳ Tết Tân Sửu.

Đã có 163 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông, bao gồm cả tử vong trên đường đến bệnh viện và tiên lượng tử vong xin về, nhiều hơn 23 ca so với cùng kỳ Tết Canh Tý 2020.

Tổng số ca khám, cấp cứu do rối loạn tiêu hoá, ngộ độc thức ăn là 194 trường hợp, giảm -54,7% so với cùng ngày Tết Canh Tý 2020. Ghi nhận 93 trường hợp khai rối loạn tiêu hoá, và ngộ độc thức ăn tự chế biến, tăng 75,5%, không có tử vong, và chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm.

Theo Bộ Y tế, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế về tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bảo đảm công tác thường trực cấp cứu cho nhân dân.

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế xây dựng hệ thống giám sát tai nạn giao thông do ngành y tế dựa trên số liệu cấp cứu tại bệnh viện, vì hệ thống thông tin tai nạn giao thông hiện nay chỉ thống kê các trường hợp có báo đội cảnh sát giao thông xử lý, và số tử vong chỉ thu thập những ca tử vong tại hiện trường, những trường hợp nặng vào viện rồi tử vong những ngày sau mà không báo cảnh sát giao thông là không nắm được.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 733 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 974 Lượt xem
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ 01:16
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ
- Giảm tới 2 triệu các gói khám định kì- Tặng Voucher nhà hàng 5* trị giá 500K cho nhóm 4 người>> Đăng ký tại hotline: 093 223 2016 -...
 3 năm trước
 612 Lượt xem
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 661 Lượt xem
"CUỘC ĐẠI PHẪU TÁCH DÍNH SONG NHI LỊCH SỬ" VÀO TOP 18 TRANH CỬ GIẢI THƯỞNG “ THÀNH TỰU Y KHOA VIỆT NAM 2020” "CUỘC ĐẠI PHẪU TÁCH DÍNH SONG NHI LỊCH SỬ" VÀO TOP 18 TRANH CỬ GIẢI THƯỞNG “ THÀNH TỰU Y KHOA VIỆT NAM 2020” 14:24
"CUỘC ĐẠI PHẪU TÁCH DÍNH SONG NHI LỊCH SỬ" VÀO TOP 18 TRANH CỬ GIẢI THƯỞNG “ THÀNH TỰU Y KHOA VIỆT NAM 2020”
Nhằm vinh danh những thiên thần khoác áo “blouse trắng” với những đóng góp giá trị Vì sức khỏe cộng đồng, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phối...
 3 năm trước
 750 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây