1

4 GIAI ĐOẠN SUY GIẢM CHỨC NĂNG THẬN BẠN CẦN BIẾT

Chức năng thận bị suy giảm thường diễn biến âm thầm, thường khi phát hiện ra đã ở giai đoạn cuối. Nhận biết những dấu hiệu dưới đây, bạn sẽ hiểu và chủ động phòng tránh tốt hơn.

✍1. Tổn thương thận cấp: Tình trạng suy giảm chức năng thận kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Những triệu chứng đó là: Mệt mỏi, khó thở, nhầm lẫn, buồn nôn, đau ngực hoặc tức ngực, sưng ở chân, mắt cá chân và quanh mắt, lượng nước tiểu đào thải ra khỏi cơ thể quá ít. Trường hợp nặng có thể động kinh hoặc hôn mê. Một số trường hợp không có biểu hiện cụ thể và chỉ được phát hiện khi xét nghiệm, chụp chiếu tại cơ sở uy tín.

✍2. Suy thận cấp: Tình trạng tổn thương thận cấp với các triệu chứng ban đầu đó là lượng nước tiểu ít hoặc không có. Các triệu chứng khi bệnh nặng là: Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và ăn không ngon miệng. Ngoài ra còn có các dấu hiệu khác như không ngủ được, động kinh, ngẩn ngơ, hôn mê, ngứa, huyết áp tăng cao hoặc thấp, bầm hoặc chảy máu nhưng không rõ nguyên nhân...

✍3. Bệnh thận mạn: Chỉ tình trạng có suy giảm chức năng thận kéo dài ít nhất 3 tháng liên tục, biểu hiện qua việc đi tiểu bất thường, có thể nhìn thấy được qua chẩn đoán hình ảnh. Đây là tình trạng rất khó hồi phục, được phân làm 5 giai đoạn khác nhau tùy thuộc diễn tiến của bệnh.

✍4. Suy thận mạn giai đoạn cuối: Khi chức năng thận giảm nặng (dựa vào độ lọc cầu thận ước đoán - eGFR dưới 15ml/phút), bệnh nhân phải được điều trị thay thế thận. Lọc máu chu kỳ và dùng các thuốc thay thế chức năng thận. Bệnh nhân có triệu chứng: giảm lượng nước tiểu; mất khả năng đi tiểu; mệt mỏi, khó chịu; đau đầu; sụt cân không có lý do; mất cảm giác ăn ngon; buồn nôn, nôn; da khô, ngứa ngáy; thay đổi màu da; đau trong xương; hay nhầm lẫn, khó tập trung...

>> Sỏi là một trong những yếu tố có thể dẫn đến suy thận, để ngăn chặn mối đe dọa này, người bệnh cần phát hiện và điều trị sỏi từ giai đoạn sớm, tránh biến chứng.

--------------

?‍♂️ PHÁT HIỆN SỚM, SẠCH SỎI NHANH TẠI BỆNH VIỆN ĐKQT THU CÚC

♦️ Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc có sự đầu tư máy móc, công nghệ cao và làm chủ tất cả phương pháp tán sỏi hiện đại nhất có thể xử trí tất cả các loại sỏi từ nhỏ đến to một cách êm ái, nhẹ nhàng, nhanh chóng.

♦️ Ngoài ra, tại Thu Cúc còn có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, đặc biệt là Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên - Phó giám đốc phụ trách Ngoại Thận tiết niệu với hơn 30 năm kinh nghiệm, nổi tiếng tán sỏi không đau. Do đó, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm và thoải mái khi đến thăm khám và điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu tại Thu Cúc.

?‍♂️ Hãy inbox/comment ngay tại đây để đặt lịch khám và điều trị sỏi tiết niệu cùng chuyên gia hàng đầu tại Thu Cúc nhé!

----------------------------------

?Ưu đãi cực lớn trong tháng 3 nhân sự kiện khai trương cơ sở 3 - 18/03 tới đây

- Tặng 150k phí khám ban đầu các chuyên khoa

- Tặng 10% phí cạn lâm sàng

- Tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng lên tới hơn 1 tỷ đồng

 

HỆ THỐNG Y TẾ THU CÚC - TCI

? Cơ sở 1: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

? Cơ sở 2: 216 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

? Cơ sở 3: 32 Đại Từ - Hoàng Mai – Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC 07:38
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC
Điều trị sạch sỏi tiết niệu gây đau đớn mà không cần mổ, 24h xuất viện về nhà ngay?
 2 năm trước
 714 Lượt xem
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? 10:27
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả?
Sỏi thận, tiết niệu là căn bệnh phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về bệnh, và không phải người bệnh nào cũng tìm được...
 2 năm trước
 543 Lượt xem
Tin liên quan
Các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối
Các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối

Mỗi quả thận có những đơn vị lọc máu nhỏ gọi là nephron. Có nhiều nguyên nhân khiến cho các đơn vị lọc máu này bị hỏng và lọc máu kém, cuối cùng dẫn đến suy thận mạn giai đoạn cuối. Hai nguyên nhân phổ biến gây suy thận mạn giai đoạn cuối là bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Tại sao suy thận mạn giai đoạn cuối gây lú lẫn?
Tại sao suy thận mạn giai đoạn cuối gây lú lẫn?

Những người bị suy thận nặng có thể bị lú lẫn cũng như các vấn đề về khả năng nhận thức khác.

Các loại xét nghiệm chức năng thận
Các loại xét nghiệm chức năng thận

Nếu bạn có các dấu hiệu cho thấy thận đang không hoạt động bình thường thì bác sĩ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm chức năng thận. Đây là những xét nghiệm máu và nước tiểu đơn giản giúp phát hiện các vấn đề về thận.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây