1

Tụ máu sau tạo hình thành bụng

Tụ máu sau tạo hình thành bụng là máu tích tụ ngoài mạch máu, nằm dưới da, cản trở quá trình hồi phục và có tác động xấu đến kết quả thẩm mỹ sau phẫu thuật.
Tụ máu sau tạo hình thành bụng Tụ máu sau tạo hình thành bụng

Thông tin chung về tụ máu sau tạo hình thành bụng

Theo định nghĩa tụ máu là tập hợp máu nằm bên ngoài thành mạch, gần vị trí chảy máu, nơi có khoảng trống có thể chứa được lượng máu này. Ổ tụ máu có thể xuất hiện trong một cơ quan nội tạng, một khoảng không gian trong cơ thể hoặc trong mô. Sau tạo hình thành bụng, không gian trống giữa da và cơ thường là nơi xuất hiện tụ máu.

Tụ máu sau tạo hình thành bụng khá thường gặp, thường đứng thứ 2 hoặc 3 trong số những biến chứng nhẹ phổ biến nhất. Các yếu tố gia tăng rủi ro bị tụ máu sau tạo hình thành bụng là:

  • Tiền sử rối loạn đông máu
  • Tuổi tác cao
  • Giới tính nữ
  • Sử dụng các loại thuốc chống đông máu
  • Vận động mạnh

Nguyên nhân gây tụ máu

Trong quá trình làm phẫu thuật, bác sĩ sẽ đốt các mạch máu to để cầm máu, nhưng không thể kiểm soát tình trạng chảy máu của các mao mạch nhỏ li ti. Máu chảy ra từ các mao mạch bị tổn thương. Với số lượng nhỏ, phần máu này sẽ tạo ra những mảng bầm tím trên da. Nếu máu tiếp tục rò rỉ từ mao mạch, thì chúng sẽ tụ lại và tạo thành ổ tụ máu.

Đôi khi, máu tụ đến từ những mạch lớn chưa được kiểm soát hoặc bị bỏ qua trong quá trình làm phẫu thuật. Lúc này ổ tụ máu không ngừng phát triển; bệnh nhân sẽ cần phải quay lại bàn mổ để bác sĩ xác định nguyên nhân chảy máu và bịt kín mạch máu đang bị hở.

Các ổ tụ có thể gồ lên bên trên bề mặt, đôi khi đi kèm với hiện tượng bầm tím tại điểm có tụ máu, có thể đi kèm cảm giác đau. Tuy nhiên ổ tụ máu cũng có thể không biểu hiện gì ra bên ngoài.

Tác hại tiềm tàng

Tụ máu thường được liệt kê vào dạng biến chứng nhẹ, do cơ thể có khả năng tự tiêu hủy phần máu đi lạc này mà không cần can thiệp và không để lại bất kỳ di chứng nào. Tuy nhiên, những ổ tụ lớn có thể trực tiếp gây ra những bất tiện cho bệnh nhân trong quá trình hồi phục, cũng như dẫn đến những vấn đề đáng lo ngại hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả thẩm mỹ của phẫu thuật.

Một số hậu quả mà một ổ tụ máu lớn, không ngừng phát triển có thể gây ra là:

  • Gây đau, khó chịu. Những ổ tụ máu lớn có thể chèn ép lên các tổ chức xung quanh, chèn lên dây thần kinh... gây cảm giác căng tức, khó chịu tại vùng đó. Những cảm giác khó chịu có thể khiến bệnh nhân không thể sinh hoạt bình thường, không thể tìm được tư thế thoải mái... Dẫn đến việc cần loại bỏ ổ tụ để bệnh nhân có thể hồi phục bình thường.
  • Gây hoại tử cho vùng da bên trên, hoặc lớp mỡ xung quanh. Lực ép từ máu tụ có thể làm hạn chế máu chảy đến vạt da và lớp mỡ dưới da xung quanh nó. Đối với vạt da đang ở trong tình trạng được cấp máu kém sau tạo hình thành bụng, điều này có thể gây nguy hiểm lớn và làm tăng nguy cơ bị hoại tử.
  • Tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.
  • Ổ tụ lâu dần có thể gây ra sẹo.
  • Bầm tím đi kèm với tụ máu có thể để lại dấu vết trên da, khiến mảng da đó đổi màu sậm hơn vĩnh viễn.
  • Làm phù mô.
  • Kéo dài thời gian hồi phục.

Cách phát hiện tụ máu

Sau tạo hình thành bụng, bệnh nhân có thể để ý tới các dấu hiệu như:

  • Đau mạnh, đau bất thường
  • Bầm tím
  • Nổi ụ, cục cứng, gồ lên tại vùng bị bầm tím

Nhìn chung, tụ máu thường xuất hiện dưới dạng một ụ lồi, đi kèm hiện tượng bầm tím. Nó không có hiệu ứng “bong bóng nước” đặc trưng của các ổ tụ dịch. Mặc dù những dấu hiệu trên khá mơ hồ và có thể là biểu hiện của những biến chứng khác, nhưng chúng có thể cho bạn biết là có gì đó không đúng. Lúc này bạn nên liên lạc với bác sĩ để được kiểm tra cụ thể.

Phương pháp chuẩn xác nhất để xác định ổ tụ máu là siêu âm, cũng như thông qua thăm khám trực tiếp dựa trên chuyên môn của bác sĩ.

Các biện pháp điều trị

Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng xuất huyết (chảy máu) sẽ dừng lại khi có đủ lực chèn ép. Thực ra không cần vội vàng trong việc loại bỏ ổ tụ máu, vì duy trì áp lực bên trong ổ tụ vào giai đoạn đầu là một bước quan trọng để ngăn chảy máu. Một khi tình trạng xuất huyết đã dừng lại và kích cỡ của ổ tụ đã ổn định, thì khi đó các biện pháp điều trị thường hướng tới việc xử lý các triệu chứng.

Đối với những ổ tụ nhỏ, bệnh nhân có thể duy trì lực ép liên tục thông qua việc mặc gen nịt. Qua thời gian, ổ tụ máu sẽ tự tiêu biến một cách tự nhiên và không cần tới các biện pháp can thiệp bên ngoài.

Các ổ tụ vừa và lớn đã ổn định có thể được loại bỏ thông qua biện pháp rút máu tụ bằng ống tiêm đâm qua da. Hút mỡ cũng được cho là một biện pháp an toàn và hiệu quả để loại bỏ tụ máu. Biện pháp này có thể được áp dụng cho các ổ tụ máu thể tích lớn và thường đem lại hiệu quả cao.

Trong trường hợp ổ tụ lớn và không ngừng lan rộng, ám chỉ tình trạng chảy máu không ngừng, thì bệnh nhân cần quay lại bàn mổ. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để xác định vị trí chảy máu và chặn mạch máu bị tổn thương, sau đó dẫn lưu máu khỏi ổ tụ để kiểm soát ổ tụ máu. Ống thoát dịch Hemovac có thể được sử dụng để dẫn lưu máu tụ ra ngoài, trong trường hợp máu tích tụ trở lại trong khoang trống sau phẫu thuật, ống hemovac có tác dụng tương tự như ống dẫn lưu thường đặt sau tạo hình thành bụng.

Các biện pháp ngăn ngừa và hạn chế tụ máu

Trước phẫu thuật

Việc ngăn ngừa tụ máu bắt đầu từ trước khi làm phẫu thuật với các hoạt động:

  • Sàng lọc bệnh nhân
  • Đánh giá nguy cơ rối loạn đông máu
  • Ngừng sử dụng các loại thuốc chống kết dính tiểu cầu: aspirin, dipyridamol,ticlopidin...
  • Ngừng sử dụng các loại thuốc chống đông máu: Apixaban (Eliquis), Dabigatran (Pradaxa), Edoxaban (Savaysa), Fondaparinux (Arixtra), Heparin (Fragmin, Innohep, and Lovenox), Rivaroxaban (Xarelto)...

Quá trình phẫu thuật

Trong quá trình làm phẫu thuật, bác sĩ cần chú ý cầm máu, sau đó đặt ống dẫn lưu để giảm thiểu nguy cơ. Các biện pháp như sử dụng chất trám mô (Tissue sealants), gel tiểu cầu (platelet gel) hay kỹ thuật khâu giảm căng tịnh tiến được cho là sẽ hạn chế hình thành tụ máu, mặc dù vậy mức độ hiệu quả của các biện pháp này vẫn còn là chủ đề tranh cãi trong phẫu thuật thẩm mỹ. Sau phẫu thuật, việc theo dõi liên tục, đi tái khám đúng lịch sẽ giúp bác sĩ phát hiện sớm và can thiệp kịp thời khi có dấu hiệu tụ dịch, tụ máu.

Sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật bệnh nhân nên làm những điều sau để hạn chế khả năng bị tụ máu:

  • Tránh vận động mạnh, mang vác đồ nặng trong giai đoạn đầu. Nhìn chung, những hành động khiến bạn phải vận động vùng bụng quá mức khi bụng chưa hồi phục hoàn toàn có thể gây chảy máu nhiều hơn, khiến chỉ thắt cơ cọ xát vào cơ gây chảy máu...
  • Duy trì mặc gen nịt/băng ép đều đặn. Lực ôm ép vừa phải và liên tục từ gen nịt nhìn chung sẽ giúp kiểm soát không gian trống, hạn chế kích thước của ổ tụ máu... dẫn đến máu tụ tan nhanh hơn.
  • Ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ để giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng, giảm nguy cơ bị tụ máu.
  • Tuyệt đối làm theo chỉ dẫn hậu phẫu của bác sĩ.
  • Tránh những loại thuốc làm tăng khả năng chảy máu: aspirin, các thuốc chống viêm không steroid... Hãy trao đổi chi tiết vấn đề này với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Biến thể tạo hình thành bụng mini có dời rốn, hạ thấp rốn

Tạo hình thành bụng mini dời rốn là phương pháp cắt bỏ da thừa, chữa tách cơ vùng bụng dưới có thay đổi vị trí rốn để tạo ra vùng bụng phẳng đẹp.

Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng
Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng

Các biến chứng tại chỗ như tụ dịch, tụ máu, hoại tử... dễ xảy ra hơn các biến chứng toàn thân nguy hiểm, ngoài ra còn có biến chứng về mặt thẩm mỹ mà bệnh nhân nên biết.

Vận động và tập luyện đúng cách sau tạo hình thành bụng
Vận động và tập luyện đúng cách sau tạo hình thành bụng

Vận động đúng, vừa đủ và kịp thời sau tạo hình thành bụng có thể giúp bạn hồi phục nhanh chóng, an toàn và nhẹ nhàng hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sẹo mổ tạo hình thành bụng: tôi có thể mặc bikini sau 1 năm phẫu thuật không?
  •  7 năm trước
  •  75 trả lời
  •  7626 lượt xem

Tôi hình dung sau phẫu thuật tạo hình bụng sẽ có các vết sẹo mổ được che, giấu kín dưới lớp quần lót. Có đúng là như vậy không? Tôi có thể mặc bộ bikini một năm sau tạo hình thu gọn bụng không?

Tạo hình thành bụng giá bao nhiêu?
  •  7 năm trước
  •  35 trả lời
  •  12123 lượt xem

Tôi đã mổ đẻ 3 lần và dự định sẽ thực hiện phẫu thuật tạo hình thu gọn bụng, nhưng tôi không biết rõ chi phí của loại hình thẩm mỹ này. Các bác sĩ có thể cho biết phẫu thuật này giá bao nhiêu ?

Quá trình hồi phục sau tạo hình thành bụng diễn ra như thế nào?
  •  7 năm trước
  •  61 trả lời
  •  21262 lượt xem

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật tạo hình thành bụng diễn ra như thế nào? Nếu thẩm mỹ thu gọn bụng như thế, thì tôi sẽ cần chăm sóc sau mổ như nào. Tình trạng đau sau mổ và lịch theo dõi, kiểm tra, tái khám ra sao? Thời gian bao lâu sau tôi có thể phục hồi hoàn toàn?

Sưng nề sau phẫu thuật tạo hình thành bụng kéo dài bao lâu?
  •  7 năm trước
  •  18 trả lời
  •  12811 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật tạo hình thành bụng được 3 tuần. Tình trạng sưng nề sau mổ của tôi sẽ kéo dài trong bao lâu? Khi nào thì sưng tấy sẽ hết hoàn toàn?

Giảm bao nhiêu kg mỡ bụng trong tạo hình thành bụng thì tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  24 trả lời
  •  3980 lượt xem

Phẫu thuật tạo hình thu gọn bụng nên làm giảm khoảng bao nhiêu kg cân nặng thì tốt nhất? Tôi nghe các bác sĩ nói nếu cắt quá nhiều mỡ bụng cũng không phải là tốt và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Video có thể bạn quan tâm
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày 02:30
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức 108
 4 năm trước
 4116 Lượt xem
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng 05:33
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng
Trước PT: KH có bụng và hông đều thừa da, thừa mỡ nhiều. Bs tư vấn tạo hình thành bụng toàn bộ có chuyển rốn.
 5 năm trước
 3605 Lượt xem
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày 02:08
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức
 4 năm trước
 2627 Lượt xem
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng 00:21
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng
Vòng 2 nhiều ngấn phì đại, m.ỡ cứng dày do bị mắc bệnh béo phì, có thể chuyển hóa chậm. Cơ thể nặng nề khiến khách hàng di chuyển chậm chạp dẫn đến...
 1 năm trước
 2357 Lượt xem
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? 08:34
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào???
Mời cả nhà cùng so sánh với bác sĩ nhé!!Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế
 4 năm trước
 1942 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây