1

Trị mụn khỏi dứt điểm? Còn lâu, bạn bị lừa rồi

Theo hiệp hội da liễu Hoa Kỳ, hầu hết mụn trứng cá là do nội tiết tố Dihydrotestosterone (DHT). Và DHT là" không thể xâm phạm".
Trị mụn khỏi dứt điểm? Còn lâu, bạn bị lừa rồi Trị mụn khỏi dứt điểm? Còn lâu, bạn bị lừa rồi

Mụn tái phát và không khỏi dứt điểm?

Bạn gặp phải vấn đề mụn tái phát và không khỏi hoàn toàn? Có thể bạn đã từng đi khám da liễu, uống thuốc bác sĩ kê đơn, mụn có giảm và hết. Nhưng sau đó vài tháng mụn mọc lại. Trường hợp khác bạn uống thuốc da liễu, khoảng 1-2 tuần đầu tiên thấy mụn bùng phát nhiều hơn, thấy sợ quá nên bạn bỏ dở giữa chừng, và không uống nữa.

Dù là trường hợp nào thì kết quả cũng giống nhau, mụn không hết hẳn và tái phát trở lại.

Tại sao lại như vậy?

Bạn không đơn độc, vì hầu hết bệnh nhân trứng cá đều trải qua cảm giác này. Vui sướng khi da sạch mụn…rồi nản lòng khi mụn mọc lại…và tiếp tục tìm kiếm các cách khác….rồi sau đó lại tái phát…. Vòng luẩn quẩn này cứ tái diễn, lặp đi lăp lại. MỤN lúc nào cũng bám lấy bạn, dai dẳng không dứt. Nhiều lúc nản quá, bạn buông xuôi, mặc kệ da mặt.

Nhưng mặc kệ còn nguy hiểm hơn, vì có một vấn đề khác liên quan đến mụn là SẸO LÕM, SẸO RỖ. Đây là hậu quả để lại của việc không trị mụn kịp thời. Mụn nặng lên sẽ ăn sâu xuống dưới da, phá hủy cấu trúc collagen có tác dụng đàn hồi, nâng đỡ da, kết quả là da bị “ tụt” xuống- hình thành sẹo lõm. Khi đã bị sẹo rồi, nó sẽ là vĩnh viễn, cho dù bạn có điều trị tích cực đến mấy sẹo cũng không bao giờ hết, mà chỉ cải thiện. Đừng chủ quan.

Sự thật mất lòng, câu này luôn đúng. Trong trường hợp này: MỤN KHÔNG THỂ CHỮA KHỎI DỨT ĐIỂM. Sự thật là thế, cho dù nghe mà buồn muốn khóc.

Nếu không tin, bạn cứ đến bệnh viện da liễu hỏi bác sĩ: “Bác sĩ cho cháu hỏi, liệu có thuốc nào chữa khỏi hoàn toàn mụn trứng cá không? Cháu chỉ muốn uống 1 đơn thuốc và khỏi vĩnh viễn, cháu chán mụn lắm rồi”. Đảm bảo với bạn 100% câu trả lời sẽ là: KHÔNG.

Dr Tâm giải thích cho bạn hiểu tại sao.

Theo hiệp hội da liễu Hoa Kỳ, trừ những trường hợp rất đặc biệt (số ít), còn lại hầu hết trứng cá là do nội tiết. Thủ phạm ở đây là hormone Dihydrotestosterone (DHT). Nồng độ DHT cao hơn trong máu ở những bệnh nhân trứng cá. Và da bệnh nhân trứng cá cũng phản ứng mạnh hơn với DHT so với da thường. Nội tiết tố DHT tác động lên da, làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, tiết nhiều dầu hơn- kết quả là da bị nhờn (da dầu).

DHT cũng làm các tế bào trong lỗ chân lông kết dính hơn (lẽ ra phải bong ra theo chu kỳ tế bào và trôi ra ngoài cùng với dầu). Kết quả là nhiều tế bào chết trong lỗ chân lông hơn, cổ nang lông bị dày hơn, hậu quả là gây bít tắc lỗ chân lông. Dầu thừa và các tế bào chết trong lỗ chân lông không thoát được ra ngoài, tích tụ lại trong lỗ chân lông hình thành nhân mụn. Và mụn được hình thành và phát triển từ đó.

Như vậy muốn điều trị dứt điểm mụn, phải làm giảm hoặc ức chế DHT. Tiếc là DHT đóng góp nhiều vai trò khác trong điều hòa cơ thể, nên nó là “ bất khả xâm phạm”.

Các phương pháp điều trị mụn hiện nay hướng tới việc tác động lên các tế bào da: làm giảm ảnh hưởng của DHT lên tế bào da, kết quả giúp da giảm dầu và chống tắc lỗ chân lông.

Do DHT hoạt động liên tục 24/24h, nên nếu bạn ngừng thuốc, thì da sẽ nhờn trở lại, lỗ chân lông tắc trở lại. Hậu quả là mụn tái phát.

Vậy phải làm thế nào?

Bạn có biết rằng bệnh nhân cao huyết áp, bệnh tiểu đường,…phải sống chung với bệnh và uống thuốc cả đời, uống hàng ngày? Đó là các bệnh mạn tính, không thể chữa khỏi dứt điểm. Trứng cá cũng được xếp loại: bệnh mạn tính. Tuy nhiên các thuốc uống điều trị trứng cá nhiều tác dụng phụ, và không thể uống duy trì hàng ngày được.

May mắn là bạn sinh ra trong thời đại ngành công nghiệp mỹ phẩm phát triển không ngừng. Hàng ngày bạn có đang dùng sữa rửa mặt gì không? Hay bôi một loại kem dưỡng, nước hoa hồng nào đó?...Dr Tâm đoán là có. Nếu thế, bạn chỉ cần thay đổi một chút là mọi chuyện sẽ ổn.

Mụn hình thành do da dầu- và bít tắc lỗ chân lông. Bạn chỉ cần kiểm soát được 2 yếu tố này hàng ngày là ổn.

  • Sữa rửa mặt bạn dùng có tác dụng loại bỏ bã nhờn hiệu quả không? Hiệu quả ở đây có nghĩa là: rửa xong sạch thoáng, nhưng không gây khô da. Nếu sau khi rửa mặt, da bạn bị khô, một lúc sau da tiết nhiều dầu hơn- như thế là phản tác dụng. Sữa rửa mặt chứa thành phần BHA (salicylic acid) là lựa chọn tối ưu.
  • Kem dưỡng bạn dùng có tác dụng chống bít tắc lỗ chân lông không? Rõ ràng là không rồi, vì bạn đang dùng nó và bị mụn. Bạn cần thay đổi kem dưỡng có tác dụng chống tắc lỗ chân lông. Kem dưỡng chứa thành phần Retinol là lựa chọn tối ưu.

BÍ KÍP LÀ: Hàng ngày bạn rửa mặt bằng sữa rửa mặt chứa BHA, buổi tối bôi kem dưỡng chứa Retinol. Đơn giản, nhẹ nhàng, giống như việc bạn đánh răng hàng ngày để ngừa sâu răng (giá mà có loại kem đánh răng nào đánh một lần mà không bị sâu răng vĩnh viễn?). Sạch nhờn- thoáng lỗ chân lông là mụn hết cơ hội để mọc lại.

Hướng dẫn chăm sóc da ngừa mụn

Buổi sáng:

  • Bước 1: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt calahara ( chứa BHA)
  • Bước 2: Chấm dung dịch kháng khuẩn lên mụn (nếu có mụn)

Buổi tối:

  • Bước 1: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt calahara ( chứa BHA)
  • Bước 2: Bôi kem dưỡng đêm calahara (chứa Retinol)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
2 bình luận
Minh   Anh

Minh Anh trước đây mình cũng từng bị mụn bọc nhiều, sau đó mình dùng goldskin thì hết mụn

Thích Trả lời 3 năm trước
Kiến   Phát

Kiến Phát Nếu da mặt mụn lâu năm không hết thì nên đến bệnh viện da liễu doctor acnes gặp bác sĩ Bình tư vấn rất có tâm.

Thích Trả lời 1 năm trước
Tin liên quan
Những mẹo trang điểm khi bị mụn
Những mẹo trang điểm khi bị mụn

Khi bị mụn, bạn cần cẩn thận trong lựa chọn các các loại mỹ phẩm trang điểm và việc tẩy trang mỗi tối càng cần cẩn thận hơn nữa.

Cách dùng che khuyết điểm để che phủ mụn
Cách dùng che khuyết điểm để che phủ mụn

Nếu không trị được mụn, bạn có thể chọn cách che đi.

Đàn ông có thể dùng các mỹ phẩm trang điểm để che mụn không?
Đàn ông có thể dùng các mỹ phẩm trang điểm để che mụn không?

Bài viết này tổng hợp những câu được hỏi nhiều nhất xung quanh vấn đề đàn ông và mụn.

Ưu, nhược điểm của phương pháp trị mụn bằng tia laser
Ưu, nhược điểm của phương pháp trị mụn bằng tia laser

Điều trị bằng laser là phương pháp nhanh nhất để trị sẹo và thâm sau khi trị mụn. Ngoài ra,còn có thể giúp trị mụn. Tuy nhiên, phương pháp này lại không có tác dụng đối với những loại mụn không viêm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Trị khỏi mụn nội tiết nặng mọc ở các vùng như má, quai hàm, thái dương như thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2304 lượt xem

Thưa bác sĩ, ảnh dưới là mụn nội tiết mọc ở cổ e, sưng, cứng, u thành từng vùng, không có nhân, thời gian đầu mọc lên thì đau, về sau thì k còn đau lắm nhưng vẫn cứng và nằm lại dưới da, 1 thời gian sau lại tái phát. Hiện e đang theo đơn thuốc Acnotin 10mg iso tretinoin của bác sĩ, bác sĩ có bảo là đẩy mụn nhưng em không biết mụn này cứ mọc lên rồi lại tự mất thì đẩy ra kiểu gì huhu. Mong bác sĩ giúp em với ạ!

Trị mụn viêm mủ mãi không khỏi phải làm gì?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1256 lượt xem

Thưa bác sĩ, da e vào hè năm ngoái em có lên ít con mụn do thay đổi nội tiết tố nhưng lại k biết, vì lúc đấy chỉ quan k quan tâm đến da như nào. Sau e có dùng 1 lọ kem đặc trị mụn của Việt Nam (em xin dc dấu tên ạ) và sau đấy da e bắt đầu ngày càng nổi nhiều hơn và sưng mủ các kiểu. Có đi khám, cũng chữa rồi mà k dc. Thì đến tết em có uống thuốc và dùng kem hãng Pair của Nhật thì có hiệu quả hẳn. Da hết mụn và còn thâm. sau em có dùng tiếp nhưng mụn vẫn có bị lại. Và đây là da hiện tại của em vừa nặn xong luôn ạ. Bác sĩ cho em lời khuyên để chữa trị tình trạng bị mụn viêm mủ mà da hỗn hợp, lỗ chân lông to với ạ, chứ em bị như này cả 1 năm trời rồi chữa mãi đều k khỏi dc huhuu Em cảm ơn nhiều ạ ❤️

Bị mụn quanh miệng trị không khỏi
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1033 lượt xem

Bác sĩ ơi, em bị mụn quanh miệng. Em stress lắm rồi ạ. Da e là da dầu. Má và trán không có mụn nhưng mụn quanh miệng lúc nào cũng có. Còn tái đi tái lại và lan ra thêm, đến tháng lại thêm vài em viêm đau kinh khủng khiến e rất tự ti mà bôi đủ loại chấm mụn rồi cũng không khỏi được. Con mụn này cứ xuống thì con khác lại lên xong để lại thâm lâu kinh khủng. H e phải làm sao đây???Mong bác sĩ giúp em với ạ!

Bị mụn 3 năm rồi chữa trị không khỏi
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  774 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn hơn 3 năm rồi, spa có da liễu có nhưng chỉ 1 time là lại lên... Em ở Hà Nôi ạ , bác sĩ có phương án nào giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2137 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1854 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1520 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1286 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây