1

Trị mụn bằng liệu pháp tự nhiên- kỳ vọng và thực tế

Các phương pháp tự nhiên trị mụn bằng cách điều trị gốc rễ của vấn đề chứ không chỉ là những triệu chứng bên ngoài. Bằng cách này, mụn sẽ không thể tái phát về sau.
Trị mụn bằng liệu pháp tự nhiên- kỳ vọng và thực tế Trị mụn bằng liệu pháp tự nhiên- kỳ vọng và thực tế

Các loại thuốc trị liệu tự nhiên còn có thể hỗ trợ trị sẹo sau mụn và giúp làn da bóng khỏe hơn. Phương pháp này nếu được đi kèm với chế độ ăn uống hợp lí thì chắc chắn sẽ mang lại một làn da khỏe mạnh, sạch mụn.

Các thông tin mà bạn cần cung cấp cho nhà trị liệu tự nhiên

Trước khi đến gặp nhà trị liệu tự nhiên, bạn cần hiểu rõ được mình cần kì vọng gì ở phương pháp này. Cũng giống như khi đến khám da liễu, vào lần đầu tiên điều trị theo phương pháp tự nhiên, bạn sẽ cần cung cấp cho nhà trị liệu về lịch sử điều trị của mình và trả lời về lí do cũng như mục đích bạn đến điều trị. Khác với khi đến khám bác sĩ thông thường, buổi gặp đầu tiên của bạn với nhà trị liệu có thể kéo dài đến 1.5 – 2 tiếng. Nhà trị liệu sẽ dành thời gian tìm hiểu kĩ càng về các vấn đề như thói quen sinh hoạt thường ngày, chế độ ăn, bạn đã bị mụn được bao lâu, mụn bắt đầu khi nào và những phương pháp trị mụn mà bạn đã thử trước đây. Họ sẽ hỏi rất cả những gì họ cần để tìm ra căn nguyên gây ra mụn.

Bạn cũng có thể được yêu cầu lấy mẫu máu để kiểm tra mức độ vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Điều này sẽ tiết lộ những vấn đề ẩn bên trong có liên quan đến mụn mà bạn đang gặp phải, ngoài ra còn cho thấy mức độ viêm và nhiễm khuẩn vẫn chưa được bộc lộ ra ngoài.

Việc điều trị theo liệu pháp tự nhiên sẽ cho bạn những trải nghiệm mới lạ và giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể mình cũng như lý do thật sự khiến bạn bị mụn.

Bạn sẽ được điều trị bằng cách nào?

Việc hiểu rõ về lí do tại sao bạn bị mụn và nguyên lí hoạt động của cơ thể sẽ giúp cho nhà trị liệu đưa ra được phương pháp hiệu quả nhất để trị mụn. Có rất nhiều loại mụn khác nhau và do đó cũng có rất nhiều phương pháp trị mụn khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp cơ bản mà nhà trị liệu có thể đưa ra để giúp bạn bắt đầu hành trình trị mụn.

Chế độ ăn

Một chế độ ăn với các loại thực phẩm toàn phần và không có thực phẩm chế biến sẵn sẽ có ích cho tất cả mọi người dù có bị mụn hay không. Các nhà trị liệu sẽ khuyên bạn ăn nhiều rau xanh và hoa quả, bên cạnh đó là tránh ăn đường tinh luyện, tránh uống nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa để hạn chế lượng chất béo không bão hòa. Ngoài ra còn cần cắt giảm lượng đồ ăn chiên rán, bơ thực vật và các loại dầu thực vật không bão hòa khác.

Bên cạnh việc cắt giảm các loại thực phẩm kể trên, có một số loại thực vật mà bạn cần tăng cường bổ sung vào chế độ ăn, ví dụ như các loại thực phẩm có chứa axit béo omega-3. Việc dùng dầu hạt lanh trong nấu ăn và bổ sung thêm các loại thịt cá có màu đỏ như cá hồi hoặc cá mòi sẽ giúp cân bằng lại chế độ ăn của bạn.

Tất nhiên, bạn cũng cần phải hạn chế ăn các loại đồ ăn vặt và đồ uống có ga.

Khi nhà trị liệu nhìn vào kết quả xét nghiệm và hiểu rõ về thói quen sinh hoạt, ăn uống của bạn thì họ sẽ có thể đưa ra các liệu pháp phù hợp hơn cho bạn.

Thảo dược và khoáng chất

Nhà trị liệu có thể kê cho bạn các loại thảo dược như như tỏi, amaranth, lô hội, chanh, rau mùi tây, húng, dưa chuột, nho, đậu gà và củ dền. Mỗi loại thảo dược này lại có công dụng khác nhau trong việc hạn chế, điều trị và ngăn ngừa mụn. Tuy nhiên mỗi loại thảo dược cần được thu hoạch đúng cách và được cân đo chính xác thì mới có thể phát huy tác dụng vì thế bạn không nên tự ý dùng những thảo dược này tại nhà.

Kẽm cũng là chất thường được dùng để điều trị mụn nên các phương pháp trị mụn tự nhiên cũng có thể chứa kẽm. Việc bổ sung kẽm sẽ giúp giảm viêm và nhiễm trùng, từ đó mang lại một làn da sạch mụn.

Các loại dầu

Vì có hiệu quả rất tốt nên tinh dầu tràm trà được dùng trong rất nhiều loại sản phẩm từ sữa rửa mặt đến dầu gội. Tinh dầu tràm trà là một chất kháng khuẩn, kháng viêm và rất phù hợp cho da nhạy cảm. Loại tinh dầu này tốt cho da mụn trên mọi phương diện và so với benzoyl peroxide, tinh dầu tràm trà thường rất ít gây ra các tác dụng không mong muốn. Ngoài ra, dầu cá và dầu hạt lanh dạng viên nang giúp tăng lượng axit omega 3. Điều này làm tăng cường sức khỏe cho cả cơ thể và cải thiện kết cấu và làm đều màu da.

Bên cạnh đó cũng đừng quên dầu vitamin E. Loại dầu này giúp đẩy nhanh tốc độ lành mụn và ngăn ngừa sẹo sau khi mụn được chữa khỏi. Khi được uống vào bên trong cơ thể, vitamin E giúp da sáng hơn và làm chắc móng tay và tóc.

Châm cứu

Điều này nghe có vẻ khó tin nhưng phương pháp châm cứu thực sự có tác dụng đối với mụn, cụ thể là làm giảm hiện tượng sưng đỏ ở nốt mụn. Phương pháp châm cứu còn làm giảm kích thước của mụn và giúp mụn nhanh lành hơn. Ưu điểm của phương pháp châm cứu để trị mụn là không cần châm kim vào vùng mặt mà chỉ cần châm vào vùng tai.

Phản hồi sinh học

Mụn trứng cá luôn có liên quan đến sự căng thẳng thần kinh. Ngày nay, việc làm giảm căng thẳng là điều khá khó khăn, tuy nhiên, phương pháp phản hồi sinh học có thể là một giải pháp. Phương pháp thôi miên và phản hồi sinh học khi kết hợp vớiphương pháp tưởng tượng sẽ giúp bạn quên hết mọi áp lựctrong một khoảng thời gian nhất định, điều này đặc biệt có ích cho những người nhạy cảm với căng thẳng và những người bị mụn viêm do căng thẳng. Việc làm giảm bớt áp lực cho cả cơ thể sẽ giúp điều chỉnh lại hormone và hệ miễn dịch, nhờ đó hạn chế được tình trạng viêm trên da.

Phản hồi sinh học là một phương pháp được dùng để giúp bệnh nhân tập trung tốt hơn và hiểu được rõ hơn về cơ thể của mình. Thông qua quá trình tưởng tượng, bệnh nhân sẽ hiểu được cơ thể mình phải trải qua những gì khi bị căng thẳng và từ đó có thể kiểm soát được áp lực trong công việc và cuộc sống.

Vi lượng đồng căn

Nhiều phương pháp vi lượng đồng căn có tác dụng rất tốt trong việc trị mụn. Những nhà trị liệu vi lượng đồng căn thường dùng thảo dược và tinh dầu trong quá trình điều trị cho bệnh nhân và hiểu rõ về tính năng của từng nguyên tố mà họ dùng. Họ sẽ tạo ra một công thức phù hợp cho loại mụn mà bạn gặp phải. Nhiều sản phẩm dưỡng da nổi tiếng trên thế giới và kể cả các loại thuốc trị mụn cũng được điều chế dựa trên các công thức của phương pháp này.

Để quá trình trị mụn đạt hiệu quả cao nhất thì bạn nên thành thật và cởi mở khi nói chuyện với các chuyên gia trị liệu vì phương pháp chữa trị được dựa trên những thông tin mà bạn đưa ra. Với một chế độ ăn uống hợp lí, thói quen sinh hoạt lành mạnh, khả năng kiểm soát áp lực trong cuộc sống và đơn của chuyên gia trị liệu, bạn sẽ thấy được những thay đổi đáng ngạc nhiên đối với cơ thể và làn da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?
Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?

Đôi khi, phương pháp phù hợp có thể là dùng thuốc, đôi khi lại có thể là sự thay đổi trong chế độ ăn, đôi khi hiệu quả lại đến nhờ sự kết hợp giữa thuốc tây và các sản phẩm tự nhiên.

Trị mụn bằng liệu pháp quang động
Trị mụn bằng liệu pháp quang động

Liệu pháp quang động là một phương pháp điều trị mụn dựa trên sự tương tác giữa các bước sóng ánh sáng với vi khuẩn gây mụn p.acnes và với da.

Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?
Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?

Liệu pháp ánh sáng là phương pháp không gây đau dành cho điều trị mụn. Khác với liệu pháp tia laser, liệu pháp ánh sáng không có tác dụng loại bỏ mụn ngay lập tức mà thay vào đó là tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và làm co tuyến bã nhờn để làn da có thể tự phục hồi.

Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả?
Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả?

Có nhiều loại thảo dược tự nhiên thực sự có công dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại thảo dược nào cũng có tác dụng với mụn trứng cá.

Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả?
Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả?

Mài da là một phương pháp lấy đi lớp da ngoài cùng của sẹo hay mụn để thay thế bằng một lớp da mới, mịn màng hơn. Tuy nhiên, mỗi kĩ thuật mài da khác nhau lại có giá thành khác nhau và mang lại hiệu quả khác nhau trong việc điều trị cho da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2364 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1552 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Trị sẹo lõm do bị thủy đậu bằng cách nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1384 lượt xem

Bác sĩ giúp em với, em bị thuỷ đậu được gần 3 tháng rồi giờ để lại các nốt sẹo trên mặt rất to như thế này. Bác sĩ có cách nào chỉ giúp e với ạ. Em ra tmv hay các spa có cách xâm lấn hay cách nào đó để hết đk k ạ, e đã bôi thuốc trị sẹo và vtm c 3 tháng rồi mà nó chỉ đầy sẹo lõm lên chút chút thôi à Và 1 vấn đề nữa có cách nào làm da bớt dầu đi k ạ chứ 2 má bên cánh mũi e lcl to bên trong toàn bã nhờn và nhân mụn viên viên cứ hết nó lại lên.

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  758 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2114 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1837 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1504 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây