1

Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?

Đôi khi, phương pháp phù hợp có thể là dùng thuốc, đôi khi lại có thể là sự thay đổi trong chế độ ăn, đôi khi hiệu quả lại đến nhờ sự kết hợp giữa thuốc tây và các sản phẩm tự nhiên.
Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không? Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Các sản phẩm tự nhiên thường không có hiệu quả tốt nhất trong điều trị mụn.
  • Một số sản phẩm tự nhiên có thể cải thiện tình trạng mụn, một số thì không. Thậm chí có sản phẩm còn làm kích ứng da và gây mụn nặng hơn.
  • Bất kể bạn chọn loại sản phẩm tự nhiên nào thì cũng nên thử một lượng nhỏ lên cánh tay trước khi dùng cho mặt.

Các cách chăm sóc da mụn

Có ba cách chăm sóc da mụn chính. Cách thứ nhất là theo các liệu trình chăm sóc da dùng các loại thuốc. Những phương pháp này thường có hiệu quả vì bác sỹ sẽ kê cho bạn loại thuốc phù hợp để đảm bảo trị được mụn. Phương pháp này có điểm trừ là có thể gây nên những phản ứng phụ rất nghiêm trọng.

Cách thứ hai để trị mụn là dùng các phương pháp hoàn toàn tự nhiên như thảo dược, tinh dầu hay các sản phẩm trị mụn tự làm tại nhà.Tuy nhiên, một số sản phẩm tự nhiên lại có tác động quá mạnh lên da.

Một số người khi bị mụn lại không chọn riêng cách thứ nhất hoặc cách thứ hai mà họ chọn cách sử dụng bất cứ phương pháp nào miễn là có hiệu quả. Đôi khi, phương pháp phù hợp có thể là dùng thuốc, đôi khi lại có thể là sự thay đổi trong chế độ ăn, đôi khi hiệu quả lại đến nhờ sự kết hợp giữa thuốc tây và các sản phẩm tự nhiên.Tuy nhiên dù chọn cách nào đi nữa thì mục đích cuối cùng vẫn là để có được một làn da sạch mụn lâu dài.

Các phương pháp trị mụn có thể gây ra rất nhiều loại tác dụng phụ khác nhau. VÍ dụ như, kháng sinh minocycline có thể khiến răng bị ngả màu xanh đen.

Bên cạnh đó, một loại dược thảo là cỏ rễ máu có thể ăn mòn và tạo thành lỗ thủng trên vùng da nó được bôi lên.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại phương pháp tự nhiên thực sự mang lại hiệu quả mà các loại thuốc khác không có. Sau đây là một số ví dụ:

Dầu tràm trà

Dầu tràm trà không chỉ có tác dụng diệt vi khuẩn gây mụn mà còn có thể giảm đỏ và sưng viêm. Các sản phẩm chứa dầu tràm trà đều có chung một vấn đề là có lượng dầu tràm trà thành phần chưa đủ 10%, nồng độ cần thiết để diệt khuẩn mụn.

Tinh dầu trà xanh

Tinh dầu trà xanh có tác dụng giảm tiết dầu, đặc biệt là ở nam giới và da người Châu Á. Mặc dù việc giảm tiết dầu không đảm bảo được một làn da sạch mụn nhưng đó cũng là một bước khởi đầu trong việc ngăn ngừa mụn. Các sản phẩm cần có nồng độ tinh dầu trà xanh ít nhất là 2% để cho hiệu quả rõ rệt.

Các sản phẩm có chứa tinh dầu trà xanh được tin dùng gồm có Clinique Acne Solutions Emergency Lotion, Paula’s Choice 2% Beta-Hydroxy Acid Gel/Lotion/ Liquid for All Skin Types, Serious Serum AHA Ingrown Hair Eliminator and Skin Exfoliant, và Exposed Skin Care Clear Pore Serum.

Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hóa có trong nho đỏ nhưng Resveratrol có trong các sản phẩm dưỡng da lại được chiết xuất từ cây Hà thủ ô, có tác dụng trị mụn đầu trắng và mụn đầu đen, mụn mủ. Sản phẩm cần có nồng độ resveratrol ít nhất là 6% để tạo được sự thay đổi cho da.

Vì resveratrol là chất chống oxy hóa nên sản phẩm chứa resveratrol phải được đựng trong tuýp, thay vì các hộp, lọ.Chất chóng oxy hóa nếu được đựng trong hộp hở sẽ nhanh chóng mất đi tác dụng.Các sản phẩm có thành phần resveratrol gồm có Cosmedicine Triple P Serum Daily Advanced Care Antioxidant và Multi-Nutrient Treatment.

Hầu hết các loại tinh dầu thực vật đều có công dụng làm sạch da, kể cả da dầu. Bạn hoàn toàn có thể dùng dầu oliu để rửa mặt, tuy nhiên các sản phẩm rửa mặt có thành phần dầu tan trong nước và không chứa cồn lại là sự lựa chọn tối ưu hơn cho mọi loại da.

Bên cạnh đó lại có các loại thảo dược tốt cho dưỡng da nhưng lại không nên dùng cho da mụn.

Gel lô hội

Lô hội có tác dụng làm dịu da kích ứng và thúc đẩy quá trình làm lành da. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm lỗ chân lông thông thoáng thì việc kích thích da phát triển quanh lỗ chân lông lại không phải một điều nên làm. Thời điểm thích hợp nhất đẻ dùng gel lô hội là sau khi bạn mới tẩy da chết bằng liệu pháp dermabrasion (mài da) khiến da bị kích ứng và đỏ.

Mật ong

Mật ong là một chất khử trùng rất tốt. Nó có tác dụng giúp da chống lại hầu hết mọi loại vi khuẩn, trừ vi khuẩn gây mụn p.acnes. Nhưng nếu da bạn bị các nhiễm các loại khuẩn khác thì một lớp mặt nạ mặt ong sẽ là giải pháp tuyệt vời để chữa trị.

Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ có công dụng diệt được cả vi khuẩn gây mụnp.acnes và vi khuẩn gây bệnh chốc lở. Các loại gel hay sữa rửa mặt có tinh chất cúc vạn thọ sẽ là những sản phẩm phù hợp để trị mụn tuy nhiên, nhiều người lại bị dị ứng với thành phần này.

Tinh dầu lộc đề (wintergreen) có chứa tannin, một chất làm màu da tối đi, nhờ đó làm các nốt mụn nhìn có vẻ mờ đi. Tuy nhiên, tinh dầu lộc đề xanh lại không phù hợp dùng cho mụn đầu trắng vì nó có thể làm các lỗ chân lông đóng chặt và mụn không khỏi được.

Và còn một số loại thảo dược gây hại cho da mụn:

Cỏ rễ máu là một lựa chọn tồi tệ cho da mụn hay bất kì bất đề nào về da. Loại thảo dược này ăn mòn da và đặc biệt sẽ gây hậu quả nghiêm trọng khi dùng để chữa ung thư da vì nó chỉ loại bỏ được một phần của khối u và khiến cho phần còn lại thậm chí còn ăn sâu vào da hơn.

Tinh dầu bạc hà làm cho da có cảm giác mát nhưng đó là dấu hiệu cho thấy lớp tế bào da ngoài cùng đang bị khô đi do tiếp xúc với chất hóa học. Những tế bào này sẽ rụng ra và rơi vào lỗ chân lông, làm mụn trở nên nặng thêm.

Tinh dầu chanh. Loại tinh dầu này gây dị ứng cho 20% người dùng. Cam Bergamot là một loại thảo dược có tác dụng tốt trong Liệu pháp mùi hương (aromatherapy) nhưng lại là một chất gây kích ứng rất mạnh nếu được bôi lên da.

Hoa oải hương là loại thảo dược có công dụng giảm bỏng rát và trị nhiễm trùng da do tụ cầu khuẩn nhưng loài hoa này lại khiến cho da dễ bị mụn trở nên nhạy cảm hơn dưới ánh nắng.

Thảo dược St. John’s wort. Dù bôi lên da hay uống từ đường miệng, St. John’s wort cũng đều khiến da dễ bị cháy nắng.

Bất kể bạn chọn loại sản phẩm tự nhiên nào thì cũng nên thử một lượng nhỏ lên cánh tay trước khi dùng cho mặt. Hầu như loại thảo dược nào cũng có thể gây dị ứng và điều này sẽ làm vùng da mụn trở nên nặng thêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Trị mụn bằng phương pháp hóa trị
Trị mụn bằng phương pháp hóa trị

Chúng ta chắc hẳn đều đã quen với khái niệm “hóa trị” trong điều trị ung thư. Nhưng bạn đã bao giờ nghe về việc dùng hóa trị để trị mụn chưa?

Trị mụn và sẹo bằng phương pháp lăn kim vi phân Radio Frequency
Trị mụn và sẹo bằng phương pháp lăn kim vi phân Radio Frequency

Phương pháp lăn kim vi phân RF có tiềm năng trong việc điều trị mụn trứng cá, bởi nó khắc phục được các nhược điểm của phương pháp trị liệu bằng tia laser.

Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả?
Các phương pháp trị mụn bằng thảo dược có thực sự hiệu quả?

Có nhiều loại thảo dược tự nhiên thực sự có công dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại thảo dược nào cũng có tác dụng với mụn trứng cá.

Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả?
Trị sẹo mụn bằng phương pháp mài da Dermabration có thực sự hiệu quả?

Mài da là một phương pháp lấy đi lớp da ngoài cùng của sẹo hay mụn để thay thế bằng một lớp da mới, mịn màng hơn. Tuy nhiên, mỗi kĩ thuật mài da khác nhau lại có giá thành khác nhau và mang lại hiệu quả khác nhau trong việc điều trị cho da.

Ưu, nhược điểm của phương pháp trị mụn bằng tia laser
Ưu, nhược điểm của phương pháp trị mụn bằng tia laser

Điều trị bằng laser là phương pháp nhanh nhất để trị sẹo và thâm sau khi trị mụn. Ngoài ra,còn có thể giúp trị mụn. Tuy nhiên, phương pháp này lại không có tác dụng đối với những loại mụn không viêm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  749 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  638 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2343 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1869 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1539 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2083 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1808 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1484 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1253 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây