1

Trị mụn bằng ánh sáng và vị trí điều trị

Có một câu nói nổi tiếng về giá trị của bất động sản: ba điều quan trọng nhất của một mảnh đất là vị trí, vị trí và vị trí. Điều tương tự cũng như thế về hiệu quả của phương pháp trị liệu ánh sáng xanh và đỏ cho mụn trứng cá - đó là vị trí.
Trị mụn bằng ánh sáng và vị trí điều trị Trị mụn bằng ánh sáng và vị trí điều trị

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Phương pháp điều trị bằng ánh sáng xanh, đỏ là những phương pháp an toàn và hiệu quả trong điều trị mụn.
  • Mặt khác, ánh sáng xanh còn được sử dụng để điều trị vấn đề tiền ung thư da.
  • Mỗi vùng da khác nhau, cần một lượng ánh sáng xanh, đỏ khác nhau. 
  • Bạn có thể dùng các sản phẩm tẩy da chết trước khi điều trị với ánh sáng xanh và đỏ, để ánh sáng có thể đi sâu vào lỗ chân lông. 

Trị liệu bằng ánh sáng

Phương pháp trị liệu bằng ánh sáng xanh đã được ứng dụng trong khoảng 20 năm nay. Đây là một phương pháp an toàn và hiệu quả sử dụng đèn chiếu ánh sáng xanh. Ánh sáng xanh dùng trong trị liệu có những bước sóng không quá mạnh để không gây tổn thương da và mắt. Ánh sáng xanh sẽ cộng hưởng với sắc tố xanh trong lớp màng ngoài cùng của vi khuẩn. Những sắc tố xanh này sau đó sẽ làm nóng và phá hủy lớp màng bảo vệ của vi khuẩn, khiến vi khuẩn không thể sinh sôi. Sau khi vi khuẩn bị tiêu diệt, làn da sẽ có thể hồi phục.

Phương pháp trị liệu bằng ánh sáng đỏ ra đời muộn hơn ánh sáng xanh. Đây cũng là phương pháp rất an toàn và hiệu quả sử dụng loại ánh sáng có thể thấy được, mà cụ thể ở đây là quang phổ ánh sáng đỏ. Giống như ánh sáng xanh, ánh sáng đỏ cũng không gây tổn thương da và mắt hay gây bỏng da. Ánh sáng đỏ có thể đi sâu vào dưới da hơn và thu nhỏ tuyến dầu ở bên dưới các lỗ chân lông. Ánh sáng đỏ không làm ngừng hẳn quá trình da sản sinh dầu mà chỉ giúp giảm tiết dầu để giữ cho lỗ chân lông thông thoáng.

Các loại đèn tạo ra ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ có giá thành khá cao nhưng lại có thể dùng rất nhiều lần vì thế vẫn giúp bạn tiết kiệm được chi phí trong việc điều trị mụn. Tuy nhiên, mỗi vùng da trên cơ thể lại cần lượng ánh sáng khác nhau để có hiệu quả tốt nhất.

Điều trị tiền ung thư

Ánh sáng xanh không chỉ được ứng dụng trong điều trị mụn trứng cá mà còn được dùng trong điều trị các vấn đề về da do sử dụng các sản phẩm dưỡng trắng không phù hợp, ví dụ như trong nhiều trường hợp, việc dùng hydroquinone để dưỡng trắng cho da Châu Á sẽ gây nên những vùng màu xanh, đen trên da.

Ánh sáng xanh còn được dùng trong điều trị tụ cầu vàng kháng methicillin và để trị một vấn đề tiền ung thư trên da gọi là bệnh dày sừng quang hóa. Một bác sĩ tên là Amy Forman Taub ở đại học Northwestern, Chicago đã phát hiện ra rằng việc sử dụng lượng ánh sáng xanh khác nhau trên mỗi vùng da có thể đem lại những khác biệt lớn.

Bác sĩ Amy Forman luôn sử dụng 5-aminolevulinic acid trước khi cô tiến hành điều trị các dấu hiệu tiền ung thư cho da. Chất này cũng có thể dùng để điều trị mụn trứng cá nhưng phải có sự giám sát của bác sĩ.

Mỗi vùng da cần lượng ánh sáng khác nhau

Vùng da mặt thường được điều trị trước với 5-aminolevulinic acid trong 60 – 90 phút, sau đó được chiếu ánh sáng xanh trong 16 phút với khoảng cách giữa mặt và đèn là 5 – 10cm. Bác sĩ Amy còn cho bệnh nhân dùng kem chống nắng chứa oxit kẽm trong 2 tuần và kem dưỡng ẩm trong ít nhất một tháng. Nếu vẫn cần trị liệu tiếp, bác sĩ Amy tăng thời gian dùng 5-aminolevulinic acid lên và giảm thời gian tiếp xúc với ánh sáng xanh xuống còn 1 phút.

Vùng da đầu được điều trị với 5-aminolevulinic acid trong 60 – 90 phút, sau đó được chiếu ánh sáng trong 20 phút cũng với khoảng cách từ da đến đèn là 5 – 10cm. Nếu tiếp tục cần trị liệu, cô vẫn giữ nguyên thời gian chiếu ánh sáng xanh.

Các vùng da khác trên cơ thể được điều trị với 5-aminolevulinic acid trong 2 tiếng và chiếu ánh sáng xanh trong 20 phút và khoảng cách vẫn là 5 – 10cm. Vùng da cánh tay, cẳng chân và ngực có phản ứng tốt hơn với ánh sáng xanh.

Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh nhưng rõ ràng là khi điều trị mụn, vùng da mặt cần tiếp xúc với ánh sáng xanh ít hơn so với vùng da đầu hay các vùng da khác trên cơ thể. Bạn có thể làm tăng hiệu quả điều trị bằng cách đưa đèn đến gần mặt (có thể đeo kính để bảo vệ mắt) hoặc đầu nhưng không được để quá gần đến mức da cảm thấy nóng rát.

Cần làm gì trước khi điều trị mụn bằng ánh sáng xanh?

Bạn có thể dùng các sản phẩm tẩy da chết trước khi điều trị với ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ. Việc này có tác dụng loại bỏ bớt lượng da chết trên da để ánh sáng có thể đi sâu hơn vào lỗ chân lông.

Bạn có thể lựa chọn các loại tẩy da chết có thành phần BHA hoặc AHA (axit salicylic hay axit glucolic) trước khi điều trị bằng liệu pháp ánh sáng. BHA, AHA có công dụng đẩy những bã nhờn bít lỗ chân lông ra ngoài để ánh sáng đi sâu hơn vào lỗ chân lông và tuyến bã nhờn bên dưới. Nếu bạn có da dầu, bạn nên chọn sản phẩm có chứa axit salicylic còn nếu bạn có da khô, bạn nên chọn axit glucolic.

Nếu bạn có làn da quá dầu hoặc quá khô, bạn có thể dùng các sản phẩm kết hợp cả hai loại axit này. Khi dùng các sản phẩm có chứa BHA hoặc AHA, làn da sẽ có cảm giác hơi châm chích, nhưng hiện tượng này là bình thường và là dấu hiệu cho thấy sản phẩm đó đang phát huy tác dụng.

Ngoài ra, nếu có da khô, bạn tốt nhất nên tẩy da chết cho vùng da hai bên mặt, còn nếu có da dầu, bạn nên tập trung tẩy da chết cho phần trán và mũi. Bạn cần phải rửa sạch lớp tẩy da chết trên mặt trước khi tiến hành điều trị bằng các liệu pháp ánh sáng, điều này cũng sẽ giúp cho ánh sáng có thể đi sâu hơn vào dưới da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Điều trị mụn bằng thuốc Differin
Điều trị mụn bằng thuốc Differin

Differin là một trong những loại thuốc được kê trong những đơn điều trị mụn. Differin không có tác dụng trị khỏi mụn hoàn toàn mà chỉ có thể làm giảm bớt tình trạng mụn.

Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?
Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?

Liệu pháp ánh sáng là phương pháp không gây đau dành cho điều trị mụn. Khác với liệu pháp tia laser, liệu pháp ánh sáng không có tác dụng loại bỏ mụn ngay lập tức mà thay vào đó là tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và làm co tuyến bã nhờn để làn da có thể tự phục hồi.

Trị mụn bằng ánh sáng xanh có thật sự an toàn và hiệu quả?
Trị mụn bằng ánh sáng xanh có thật sự an toàn và hiệu quả?

Nhiều năm trước đây, những người bị mụn thường truyền tai nhau rằng làm khô da dưới ánh nắng mặt trời có thể trị được mụn. Trên thực tế, quan niệm này không hoàn toàn đúng cũng không hoàn toàn sai.

Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn
Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn

Nếu bạn nhìn thấy dấu hiệu mụn trứng cá đang để lại một vết sẹo trên da bạn, bạn không phải cười gượng và chịu đựng nó. Có rất nhiều cách để khắc phục sẹo mụn của bạn và ngăn ngừa những vết sẹo mới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1557 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Trị sẹo lõm do bị thủy đậu bằng cách nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1391 lượt xem

Bác sĩ giúp em với, em bị thuỷ đậu được gần 3 tháng rồi giờ để lại các nốt sẹo trên mặt rất to như thế này. Bác sĩ có cách nào chỉ giúp e với ạ. Em ra tmv hay các spa có cách xâm lấn hay cách nào đó để hết đk k ạ, e đã bôi thuốc trị sẹo và vtm c 3 tháng rồi mà nó chỉ đầy sẹo lõm lên chút chút thôi à Và 1 vấn đề nữa có cách nào làm da bớt dầu đi k ạ chứ 2 má bên cánh mũi e lcl to bên trong toàn bã nhờn và nhân mụn viên viên cứ hết nó lại lên.

Mụn gì và cách điều trị ra sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  767 lượt xem

Bác sĩ ơi, mụn như thế này là mụn gì vậy bác sĩ? Nhìn cứ li ti như mụn ẩn ấy, em đi lấy nhân được 2 ngày lại thấy nó lên li ti tiếp ? cứ tuần hoàn như vậy, em bất lực quá. Mong bác sĩ giải đáp và chỉ cách điều trị giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Mụn ẩn hay mụn nội tiết? Hướng điều trị thế nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1173 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi da của em là mụn ẩn hay mụn nội tiết và hướng điều trị thế nào ạ ? Hiện tại thì em đang sử dụng tẩy trang Byphasse, srm của Laroche kem trị mụn retin A và bôi kem nghệ ạ!

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  762 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1848 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1512 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây