1

Trà xanh có thực sự trị được mụn?

Chúng ta không thể uống đủ lượng trà xanh để trị trứng cá nhưng tinh chất trà xanh có trong các loại kem trị mụn và lotion thực sự có công dụng tuyệt vời đối với việc chữa mụn.
Trà xanh có thực sự trị được mụn? Trà xanh có thực sự trị được mụn?

Nội dung chính của bài viết

  • Lotion trà xanh có công dụng trị mụn còn tốt hơn nhiều loại thuốc kê đơn.
  • Trà xanh có tác dụng giảm tiết dầu và giảm hiện tượng bóng da, đặc biệt là ở vùng má. Nó có thể loại bỏ mụn trong 6 tuần. 
  • Trà xanh còn bảo vệ da chống lại tác hại làm tổn thương ADN từ tia UVA.
  • Những sản phẩm có trà xanh trong bảng thành phần chưa chắc đã có tác dụng tốt. Các chất gây kích ứng được thêm vào sản phẩm sẽ làm mất tác dụng của trà xanh.

Công dụng của trà xanh đối với trị mụn

Nếu điều trị bằng các phương pháp như tretinoin dạng bôi, ánh sáng xanh, ánh sáng đỏ hay benzoyl peroxide, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt gần như ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, khả năng cao là 2/3 số mụn vẫn sẽ ở lại trên da sau 1 tháng. Ngay cả sau 3 – 6 tháng, trên da vẫn sẽ còn khoảng 1/3 số mụn và đây là tình trạng chung khi chỉ trị mụn bằng một phương pháp duy nhất.

Trà xanh cũng không có khả năng trị được 100% mụn sau một đêm. Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Đại học Miami – bang Florida, Mĩ đã khám phá ra rằng một sản phẩm lotion nếu chứa 2% trà xanh sẽ đem lại hiệu quả trị mụn trung bình là 58.3% trong vòng 6 tuần. Những tình nguyện viên trước khi tham gia nghiên cứu có trung bình 24 nốt mụn và sau khi điều trị với trà xanh, số mụn trung bình giảm xuống còn 10 trong vòng 42 ngày.

Trà xanh trị mụn bằng cách ngăn chặn sự sản sinh dầu trong da. Các dược sĩ tại Trường Y thuộc Đại học Hồi giáo Bahawalpur ở Pakistan đã cho các tình nguyện viên nam dùng lotion trà xanh 3% trên vùng má trong vòng 8 tuần. Bằng cách sử dụng máy đo độ nhờn, các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng lotion trà xanh có tác dụng giảm tiết dầu một cách đáng kể trên má – vùng da có nhiều dầu nhất trên mặt.

Trà xanh còn bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng

Các chuyên gia da liễu tại nhiều trường đại học ở Hoa Kì đã nghiên cứu về tác dụng của chất phenol trong trà xanh đối với việc bảo vệ da chống lại tác hại từ tia UV-A. Họ tập trung vào việc tìm ra các sản phẩm tự nhiên có công dụng chống lại tia UVA – các bước sóng có khả năng gây ra tổn thương đến 95% cho ADN của da. Chất phenol có trong trà xanh, rượu vang, đậu nành, nấm, ca cao và hạt nho đều có tác dụng chống lại tia UVA mà không gây ra bất kì tác dụng phụ nào.

Hợp chất polyphenols có trong thực vật không có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng. Các nhà khoa học nhận thấy rằng ngay cả khi da đã được điều trị với chiết xuất trà xanh thì tia UV vẫn có thể gây ra các tổn thương tức thì cho da. Tuy nhiên, khi nghiên cứu các mẫu da 48 giờ sau, các nhà khoa học lại phát hiện ra rằng các tế bào da được điều trị với chiết xuất trà xanh bắt đầu tự phục hồi ADN và các chức năng của da lại trở về như bình thường. Các tế bào da không được chữa trị với chiết xuất trà xanh còn bị viêm trong khi các tế bào da được điều trị thì không.

Ánh nắng có tác hại như thế nào đối với mụn trứng cá? Nếu bạn là người Châu Á hoặc người có làn da tối màu thì ánh nắng mặt trời có tác hại rất lớn lên mụn trứng cá. Nhiều người có tone da vàng và nâu cho biết rằng, điều tệ hại nhất khi bị mụn không phải là sự xuất hiện của những nốt mụn đầu trắng, mụn đầu đen hay mụn mủ ở trên mặt mà là tình trạng thâm sau mụn. Việc bảo vệ da mụn khỏi tác hại từ ánh nắng sẽ làm giảm nguy cơ hệ miễn dịch gây viêm để loại bỏ các tế bào da có nguy cơ bị ung thư. Và khi không bị viêm, da sẽ không sản sinh ra hắc tố melanin để tự chữa lành và không gây các đốm thâm trên da.

Có nên dùng tình chất trà xanh để tri mụn không?

Tình chất trà xanh có hiệu quả cao nhất đối với loại da:

  • Da có mụn trứng cá ở má và trán, những vùng da tiết nhiều dầu nhất.
  • Da Châu Á có mụn và thường bị thâm sau mụn.
  • Da mụn do tình trạng quá khô hay quá dầu và da bị cháy nắng.

Điểm tuyệt vời nhất về tác dụng chống nắng của tinh chất trà xanh là nó có thể điều trị cho da ngay cả sau khi đã bị bắt nắng. Tất nhiên, bạn vẫn nên bảo vệ da với kem chống nắng nhưng trà xanh có thể chữa lành cho da kể cả sau khi tiếp xúc với nắng 48 tiếng.

Các sản phẩm trị mụn có chứa trà xanh

Không phải sản phẩm nào có thành phần trà xanh cũng đều cho hiệu quả tốt. Một số sản phẩm mặc dù có trà xanh nhưng lại kèm theo các thành phần gây hại như cồn, padimate-O, các chất làm đặc, chất dưỡng ẩm, SLS, rosemary, tình dầu chanh hay celandine.

Bạn nên chọn những sản phẩm chỉ chứa trà xanh với nồng độ từ 3% trở lên, cồn, một số loại dầu nền và cetearyl stearate để giữ cho các chất thành phần hòa trộn với nhau.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thực phẩm có làm nổi mụn không?
Thực phẩm có làm nổi mụn không?

Các mối liên quan giữa chế độ ăn uống và da của bạn có thể làm bạn ngạc nhiên.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Các siêu thực phẩm trị mụn
Các siêu thực phẩm trị mụn

Nếu bạn có từng đọc qua các bài quảng cáo về sản phẩm hay thực phẩm tự nhiên, chắc hẳn bạn cũng đã nghe về khái niệm “siêu thực phẩm”.

Tỏi có chữa được mụn không?
Tỏi có chữa được mụn không?

Chúng ta thường thấy tỏi được xem như món vũ khí giúp xua đuổi ma quỷ. Thậm chí từ hàng trăm năm trước, tỏi còn được dùng để bảo vệ da khỏi tác hại của mụn. Vậy, nếu không có tỏi, da sẽ bị lũ “ma mụn” tấn công hay sao?

Liệu có thể trị được mụn chỉ trong 3 ngày?
Liệu có thể trị được mụn chỉ trong 3 ngày?

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất thường quảng cáo cho những sản phẩm có công dụng thần kì trị được mọi vấn đề về mụn chỉ trong 3 ngày. Và điều này gần như là không thể.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Dùng aha crosrx có đẩy mụn được không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1119 lượt xem

Bác sĩ ơi, em dùng aha/bha cosrx được 1 tháng và giờ tình trạng như ảnh ạ, rất rất nhiều mụn li ti, nhìn trong gương còn sần sùi nhiều hơn cơ. E dùng cách ngày ạ. Ban đầu có mụn ẩn nhưng ko nhiều như này. Đây có phải là nó đang đẩy ko ạ? Và bao lâu thì nó đầy hết ạ? E có nên ngưng ko ạ? Có nên đi nặn ko ạ? Bác sĩ giải đáp giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Dùng tretinon có đi lăn kim được không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  999 lượt xem

Thưa bác sĩ, da em là da hỗn hợp thiên dầu, lỗ chân lông to, mụn nội tiết, mụn ẩn mức độ trung bình. Mỗi năm 1 mùa, đến hẹn lại lên da em lại biểu tình. Mụn lớn mụn bé thi nhau mọc đủ loại dai dẳng mãi không hết tầm 3-4 tháng thì nản quá nên em tìm tới Tretinon (em dùng loại như hình). Trộm vía sau khoảng 1 tháng dùng, sau thời gian đầu bong tróc kha khá thì em ổn dần. Tới giờ thì gần như hết 90% mụn, da tạm ổn, bong chút xíu nữa thôi. Tuy nhiên thì da vẫn không đều màu, thâm do mụn để lại khá nhiều + sần vỏ cam nhẹ + lcl to nên em có ý định đi lăm kim rồi dưỡng tiếp (em đã lăn 1 lần cách đây 1 năm và khá hợp, da cải thiện hẳn) Bác sĩ cho em hỏi đang dùng tretinon có đi lăn kim được không? Nếu có thì sau khi lăn chừng bao lâu thì có thể tiếp tục dùng tretinon lại? Vì em có ý định dùng tretinon chống lão hoá lâu dài. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2321 lượt xem

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2082 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1807 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1483 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1252 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây