1

Tiêu Chuẩn Vàng Của Đôi Mắt Đẹp Á Đông

Đôi mắt đẹp chuẩn Á Đông thời nay là đôi mắt hài hòa với tổng thể khuôn mặt, với nếp mí đôi rõ ràng, to tròn, sắc nét.
Tiêu Chuẩn Vàng Của Đôi Mắt Đẹp Á Đông Tiêu Chuẩn Vàng Của Đôi Mắt Đẹp Á Đông

Đôi mắt vẫn được ví von như cửa sổ tâm hồn, chính vì thế mà đại diện cho yếu tố chính quyết định sự hấp dẫn của khuôn mặt. Nhiệm vụ mang lại vẻ đẹp tự nhiên, vĩnh cửu và cuốn hút cho khuôn mặt cũng phụ thuộc vào vẻ ngoài của đôi mắt.

ảnh 2
Bức ảnh chân dung người đẹp nổi tiếng Shin Yun-Bok vào thế kỷ 18

Tiêu chí đánh giá một đôi mắt đẹp đã thay đổi rất nhiều theo thời gian. Chỉ nhìn bức ảnh chân dung người đẹp nổi tiếng của triểu đại Joseon - Shin Yun-Bok (Hàn Quốc) vào thế kỷ 18 (hình trên) là chúng ta dễ dàng nhận thấy. Bức tranh mô tả tiêu chuẩn của vẻ đẹp truyền thống trong thời đại Joseon – một khuôn mặt tròn với mí mắt hơi sụp, không có nếp mí đôi. Hầu hết người Á Đông chúng ta đều thiếu nếp mí đôi. Tương tự, người Trung Quốc cổ đại cũng ưa chuộng đôi mắt một mí và đôi mắt hình quả hạnh. Tuy nhiên, ngày nay, đôi mắt to tròn, lấp lánh với hai mí rõ ràng mới là chuẩn mực của vẻ đẹp và sự hấp dẫn.

Các tiêu chuẩn đánh giá đôi mắt đẹp Á Đông

Mắt hài hòa với tổng thể khuôn mặt

hài hòa

hài hòa 2
Khoảng cách giữa hai góc mắt trong bằng 1/3 khoảng cách giữa hai góc mắt ngoài và bằng chiều dài 1 mắt

Đánh giá một đôi mắt đẹp không thể nằm ngoài tổng thể khuôn mặt. Đôi mắt được cho là đẹp đúng chuẩn trước hết phải cân đối, hài hòa với các đường nét trên khuôn mặt.

Một đôi mắt đẹp là khi khoảng cách giữa hai góc mắt trong phải bằng 1/3 khoảng cách giữa hai góc mắt ngoài và bằng chiều dài của một mắt. Khoảng cách giữa mí mắt trên với lông mày là 10mm. Khoảng cách khe mắt trên dưới khoảng 10 ~ 12,5 mm, khoảng cách khe mắt trái phải khoảng 30~34 mm. Đường kính giác mạc khoảng 12-13,6 mm, tỷ lệ để lộ giác mạc khoảng 60-80%. Góc mắt trong khoảng 48 - 55 độ, góc mắt ngoài khoảng 60 -70 độ.

mat dep
Đuôi mắt, đuôi lông mày và cánh mũi cùng nằm trên một đường thẳng

Ngoài ra, đuôi mắt, đuôi lông mày và cánh mũi phải cùng nằm trên một đường thẳng. Đôi mắt đẹp cũng là đôi mắt phải hài hòa với hàng lông mày thanh tú, hàng mi dài và cong vút. Sự kết hợp hoàn hảo giữa mắt, mi, lông mày sẽ tạo cảm giác đôi măt có chiều sâu và cuốn hút hơn.

Đôi mắt hai mí rõ ràng, to tròn, sắc nét

mắt to tròn

Đây không chỉ là tiêu chuẩn vẻ đẹp của người châu Á mà còn được cả thế giới công nhận. Đôi mắt hai mí, rõ ràng, sắc nét luôn mang lại thiện cảm nhiều hơn so với những người có đôi mắt nhỏ hay mắt một mí.

Đôi mắt sáng, long lanh

mắt long lanh

Vẻ đẹp đôi mắt còn nằm ở thần khí và một đôi mắt sáng long lanh chính là yếu tố tiên quyết biểu hiện nên thần khí đó. Đôi mắt long lanh sẽ khiến cả gương mặt bạn tràn đầy sức sống, mang lại thần thái rạng rỡ - tự tin trong giao tiếp, dễ có được thiện cảm từ người đối diện.

Đôi mắt có chiều dài vừa phải và đuôi mắt hướng lên trên

đuôi hướng lên trên

Đây còn gọi là mắt cười. Một đôi mắt với phần đuôi hướng lên trên được coi là đôi mắt biết cười, là biểu tượng của sự lạc quan, vui vẻ. Ngoài ra, đuôi mắt hướng lên trên cũng toát lên sự thông minh, hoạt bát và nhanh nhẹn của chủ nhân. Người ta tin rằng bất cứ ai nhìn thấy đôi mắt này cũng đều bị ấn ượng, cuốn hút và dễ dàng khắc sâu trong tâm trí.

Những kiểu mắt đẹp đang được yêu thích của người Á Đông

Mắt bồ câu

Đây được coi là đôi mắt đẹp đứng đầu danh sách với hình dáng mắt tròn, mí mắt rõ ràng, nhãn cầu đen nháy, tròn, tiếp xúc vừa vặn với bờ mi mắt. Đôi mắt bồ câu mang lại nét quyến rũ, trong sáng nhưng cũng pha chút sắc sảo, gây cuốn hút người nhìn.

Mắt nai

Người ta vẫn dùng từ mắt nai để ưu ái cho những ai có đôi mắt to tròn, trong sáng, toát lên vẻ thánh thiện, ngây thơ. Đây là loại mắt to cỡ trung bình, đuôi mắt nằm ngang, có nếp mí đôi rõ ràng. Ngoài nét trong sáng, ngây thơ, đôi mắt nai cũng phần nào thể hiện nét u buồn khiến người đối diện luôn muốn tò mò khám phá.

Mắt phượng

Đây là kiểu mắt biểu tượng cho tướng phú quý, giàu sang. Những người sở hữu mắt phượng là những người có đôi mắt to, dài, tròng đen nổi bật và sáng, mắt cũng rất có chiều sâu. Theo quan niệm, những người may mắn sở hữu đôi mắt phượng là những người giàu trí thông minh, có khả năng lãnh đạo và thường gặp nhiều may mắn.

Những vấn đề thường gặp ở mắt người Á Đông

Mặc dù tiêu chuẩn mắt đẹp là vậy nhưng không phải ai sinh ra cũng may mắn sở hữu dáng mắt với đầy đủ ưu điểm như thế. Hình thái mí mắt là phần rõ ràng nhất tạo nên đặc điểm ở mắt người Á Đông. 

Mí trên

ảnh 3
Mắt một mí, ngắn, nhỏ, hẹp

Mí trên của ngưới Á đông thường có các đặc điểm như:

  • Nếp mí trên không rõ ràng như nếp mí ở người da trắng
  • Mắt mí lót hoặc một mí
  • Mí mắt trên trông sưng phồng và đầy đặn hơn
  • Khe mi mắt hẹp hơn khiến mắt trông nhỏ hơn
  • Mí trên thường hơi bị sụp nhẹ
  • Có nếp rẻ quạt ở góc mắt, khiến khoảng cách giữa hai mắt thường rộng hơn từ 5 – 7mm so với ở người da trắng

Mí dưới

Lower Blepharoplasty Before After LA 1 1
Mí dưới có bọng mắt, quầng thâm 

Yếu tố di truyền và quá trình lão hóa theo thời gian có thể khiến mí dưới người châu Á xuất hiện các vấn đề như:

  • Bọng mắt
  • Rãnh lệ/rãnh nước mắt
  • Quầng thâm
  • Nếp nhăn dưới mắt

Các phương pháp thẩm mỹ để có đôi mắt đẹp

Chính vì những đặc điểm cố hữu ở trên mà phẫu thuật thẩm mỹ mắt đang ngày càng trở nên thịnh hành ở người Á Đông. Với mong muốn sở hữu một đôi mắt ưa nhìn nhất chị em vẫn đang đua nhau tìm kiếm một phương pháp thẩm mỹ phù hợp cho mình.

Dưới đây là một số phương pháp thẩm mỹ mắt phù hợp với từng đối tượng khách hàng:

Bấm mí

nhan mi bang chi tu tieu duoc bao lau 1
Bấm mí: dùng chỉ khâu tạo nếp mí đôi

Đây là phương pháp đơn giản nhất, phù hợp với những bệnh nhân trẻ tuổi, có mắt một mí hoặc mí lót, độ đàn hồi da còn tốt, vùng mí trên không có bọng mỡ hay da thừa cần cắt bỏ. Trong phương pháp này bác sĩ chỉ can thiệp rạch một vài đường nhỏ trên mí mắt, sau đó dùng kim luồn chỉ tạo sự liên kết giữa cơ nâng mi và da hoặc giữa sụn mi và da để hình thành nếp mí đôi rõ nét. Vì kỹ thuật không can thiệp xâm lấn nhiều nên quá trình hồi phục cũng nhẹ nhàng và nhanh chóng.

Cắt mí trên

double eyelid surgery how to step vector illustration 167070123
Cắt mí: cắt bỏ mỡ thừa, da thừa và khâu tạo nếp mí

Phương pháp phẫu thuật này can thiệp xâm lấn nhiều hơn so với bấm mí, phù hợp với những người mắt một mí, mí lót, hoặc mắt 2 mí nhưng bị mỡ thừa và da thừa che khuất; vùng mí trên có nhiều da và mỡ cần cắt bỏ. Với phương pháp này bác sĩ sẽ rạch một đường ở mí trên, qua đó loại bỏ da và mỡ cần thiết, sau đó khâu tạo nếp mí. Quy trình này can thiệp nhiều hơn, nên thời gian lành thương sẽ lâu hơn và nguy cơ biến chứng cũng cao hơn. Đổi lại đôi mắt sẽ được trẻ hóa rõ rệt và kết quả duy trì lâu.

Cắt mí dưới

Cắt mí dưới có thể thực hiện bằng 2 phương pháp: cắt mí dưới qua đường rạch kết mạc (ở phía trong mí dưới), và cắt mí dưới qua đường rạch ngoài da (nằm ngay dưới mí mắt).

căt mi dưới 1
Cắt mí dưới qua đường rạch kết mạc

Cắt mí dưới qua đường rạch kết mạc: phù hợp với những bệnh nhân chỉ có bọng mỡ sưng phình dưới mắt và rãnh nước mắt, chỉ có nhu cầu cắt bỏ hoặc sắp xếp lại vị trí mỡ sưng phồng này, dịch chuyển nó xuống lấp đầy rãnh nước mắt chứ không cần cắt bỏ da thừa dưới mắt. Với phương pháp này, mọi thao tác đều được thực hiện từ phía trong mắt do đó không ảnh hưởng đến các cấu trúc nâng đỡ mí dưới, vì vậy nguy cơ biến chứng với mí dưới thấp hơn đáng kể.

cat mí dưới 2
Cắt mí dưới qua đường rạch ngoài da

Cắt mí dưới qua đường rạch ngoài da: Phù hợp với những bệnh nhân vừa có bọng mắt, vừa có nhiều nếp nhăn, da thừa dưới mắt cần cắt bỏ. Tuy nhiên quy trình này can thiệp từ bên ngoài, có thể gây ảnh hưởng, tác động đến các cấu trúc nâng đỡ, hỗ trợ mí mắt dưới, do đó nếu quy trình không được thực hiện chính xác sau phẫu thuật bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng như xệ, lật mí dưới…

Mở góc mắt trong

mở góc mắt trong
Quy trình mở góc mắt trong

Quy trình này phù hợp với những bệnh nhân có hai mắt nằm cách xa nhau nhiều, mắt ngắn, nhỏ, có nếp rẻ quạt làm che đi một phần góc mắt. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ thực hiện có tay nghề cao, vì đường rạch can thiệp vào vùng góc mắt, đây là vị trí rất dễ để lại sẹo xấu và lộ.

Mở góc mắt ngoài

mở góc mắt ngoài
Quy trình mở góc mắt ngoài

Phương pháp này phù hợp với những người có mắt ngắn, đuôi mắt bị xếch trông quá sắc sảo, hoặc đuôi mắt bị cụp, hướng xuống dưới. Theo đó, tùy theo tình trạng đuôi mắt của từng người mà bác sẽ sẽ chọn cách đặt đường rạch theo chiều nào, đi lên hay đi xuống để mở rộng đuôi mắt và tạo dáng mắt hài hòa với tổng thể khuôn mặt.

Phẫu thuật chỉnh sửa sụp mí

Phương pháp này áp dụng cho những bệnh nhân có mí mắt trên bị sụp xuống che lấp tầm nhìn. Những trường hợp này cũng thường có mí mắt không rõ nếp hoặc nếp mí thường cao và hốc mắt trũng. Trong quy trình chỉnh sửa sụp mí, tùy từng tình trạng mà bác sĩ sẽ can thiệp và treo cao cơ nâng mi hoặc cơ muller – là những khối cơ có nhiệm vụ nâng cao mí mắt.

Cắt da dưới chân mày (nâng mí mắt – subbrow lift)

subbrow lift
Quy trình cắt da/căng da mí mắt dưới chân mày

Quy trình này phù hợp với những bệnh nhân đã có nếp mí đôi, nhưng theo thời gian, mí mắt trên lão hóa, xuất hiện mỡ và da thừa chảy xệ che đi nếp mí đôi. Qua đó họ muốn lấy lại nếp mí đôi rõ ràng và/hoặc cũng muốn chỉnh sửa lại vị trí chân mày. Trong trường hợp này thay vì thực hiện quy trình cắt mí đôi thông thường, bác sĩ sẽ đặt đường rạch da ngay sát dưới chân mày, tiến hành cắt bỏ da thừa, mỡ thừa và kéo nâng mí trên lên, để lộ rõ nếp mí đôi trước đó bị che khuất, đồng thời chỉnh sửa cân đối lại vị trí chân mày.

Ngoài các quy trình can thiệp phẫu thuật trên, tùy từng tình trạng của mình mà bệnh nhân cũng có thể thực hiện các quy trình không phẫu thuật, không can thiệp xâm lấn để trẻ hóa đôi mắt, cụ thể như tiêm filler (làm đầy mắt trũng sâu), tiêm botox (xóa nhăn vùng đuôi mắt), tái tạo bề mặt da bằng laser, lột da hóa học….

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nguồn tham khảo

1. Làm thế nào để xác định chiều cao nếp mí phù hợp?

11

Tôi dự định mấy tháng nữa sẽ phẫu thuật tạo mắt hai mí. Tôi muốn mắt to và dài hơn nhưng vẫn phải tự nhiên, mí mắt không quá to. Vậy làm thế nào để xác định chiều cao nếp mí mới? Bao nhiêu mm là thích hợp nhất?

Tin liên quan
Tỷ lệ vàng của khuôn mặt Á Đông
Tỷ lệ vàng của khuôn mặt Á Đông

Một khuôn mặt cân đối, gần với tỷ lệ vàng khi đáp ứng đủ các thông số như 1/5 dọc, 1/3 ngang, “4 cao 3 thấp” và các bộ phận trên gương mặt (mắt, mũi, miệng,…) phải có sự kết hợp hài hòa.

Chuẩn mực đôi mắt đẹp và các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ mắt
Chuẩn mực đôi mắt đẹp và các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ mắt

“Uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời”, quả thực sức hút đặc biệt của đôi mắt từ lâu đã đi vào cả trong những vần thơ như thế.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách xử lý các nốt vàng do cholesterol tích tụ ở dưới mắt?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1370 lượt xem

Dưới mắt tôi có các nốt vàng và bác sĩ nói là do cholesterol tích tụ, khuyên tôi nên phẫu thuật và đảm bảo là chỉ để lại sẹo nhỏ chứ không làm thay đổi hình dạng mắt. Nhưng nếu hình dạng của mắt bị thay đổi sau khi phẫu thuật thì có thể sửa được không? Tôi rất lo về việc phẫu thuật, sợ là Valium và thuốc gây tê tại chỗ sẽ không đủ để làm tê các dây thần kinh trong khi phẫu thuật. Bác sĩ còn kê Propofol cho tôi nhưng tôi nghe nói loại thuốc này có thể gây chết người. Vậy nếu chỉ sử dụng thuốc này cho ca phẫu thuật ngắn thì có sao không?

Cắt mí sau bao lâu thì chỉ sẽ tự tiêu?
  •  4 năm trước
  •  14 trả lời
  •  9607 lượt xem

Tôi mới cắt mí trên 8 ngày trước và bác sĩ khâu đường rạch bằng chỉ tự tiêu. Vậy sau bao lâu thì chỉ mới tiêu đi? Có cách nào để làm cho chúng tiêu nhanh hơn không?

Vết bầm tím/vàng này có bình thường sau 14 ngày phẫu thuật mí dưới không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1925 lượt xem

Tôi mới cắt mí dưới cách đây 14 ngày và có đọc nhiều nơi nói rằng sau 10 – 14 ngày sẽ hết bầm. Bác sĩ của tôi còn nói vết bầm này lẽ ra phải biến mất cách đây 1 tuần. Phần màu tím thì đang dần mờ đi, nhưng phần màu vàng thì mấy ngày chả khác gì. Liệu điều này có bình thường không?

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9714 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8408 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 6940 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5272 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4862 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây