1

Tiêm làm đầy thái dương hóp

Làm đầy thái dương bằng tiêm
Tiêm làm đầy thái dương hóp Tiêm làm đầy thái dương hóp

Làm đầy thái dương bằng tiêm filler

Làm đầy thái dương bằng cấy mỡ

Giải phẫu thái dương

Hai bên thái dương nằm ở hai bên của khuôn mặt, ngay phía sau hai bên mắt. Cạnh trên của thái dương giáp với trán, cạnh dưới giáp với má. Đuôi lông mày kết thúc ở cạnh trên của hai bên thái dương. Dưới vùng da thái dương là khối cơ thái dương, đây là một trong những cơ liên quan đến hoạt động nhai.

Hai bên thái dương cũng là nơi tập trung nhiều mạch máu vì các động và tĩnh mạch quan trọng của khuôn mặt chạy qua vùng này. Động mạch thái dương nông là một động mạch lớn chạy qua hai bên thái dương và dẫn máu đến các vị trí khác nhau của đầu. Việc nắm rõ đặc điểm giải phẫu của các động mạch, tĩnh mạch này và biết được cách tránh những mạch máu này là điều cực kỳ quan trọng trong khi tiêm làm đầy thái dương hóp.

Tiêm làm đầy thái dương hóp là gì?

Thái dương có thể là một trong những vị trí đầu tiên trên khuôn mặt có dấu hiệu lão hóa nhưng khách hàng lại thường bỏ qua nó khi thực hiện các phương pháp trẻ hóa da mặt. Hiện tượng hai bên thái dương hóp sâu thường xảy ra một cách tự nhiên theo tuổi tác, quá trình lão hóa, với những thay đổi ở cấu trúc xương, khối lượng mỡ, cơ và cân cơ (mô liên kết). Giảm cân hay tập thể dục cường độ cao cũng có thể khiến giảm mỡ nhiều hơn ở vùng này. Chuyển động mắt lặp đi lặp lại có thể gây ra các nếp nhăn nông sâu quanh mắt cũng khiến cho phần này của khuôn mặt trông già nua hơn so với phần còn lại.

Thường thì người ta sẽ tạo kiểu tóc để che đi hai bên thái dương hóp sâu này tuy nhiên hiện nay có khá nhiều phương pháp can thiệp không xâm lấn và không mất thời gian nghỉ dưỡng như tiêm fillercấy mỡ tự thân có thể giúp trẻ hóa đáng kể vùng thái dương. Mục tiêu là thay thế lượng mô đã bị teo ngót, tạo đường chuyển tiếp mượt mà giữa vùng quanh mắt, xương gò má và đường viền chân tóc ở chỗ thái dương, khôi phục lại nét cân đối, hài hòa và trẻ trung cho khuôn mặt. Trong nhiều trường hợp, việc tiêm làm đầy thái dương còn tạo hiệu ứng nâng phần đuôi ngoài của lông mày lên và cải thiện vẻ ngoài tươi tỉnh cho đôi mắt của bạn.

Đối tượng phù hợp với quy trình tiêm làm đầy thái dương hóp

Bạn có thể phù hợp với phương pháp này nếu nhận thấy hai bên thái dương bị hóp sâu hoặc nhăn nheo, hoặc không hài lòng với vẻ ngoài của vùng này trên khuôn mặt. Cũng có những người thái dương bị lõm, hóp bẩm sinh, hoặc hóp do quá gầy, do ảnh hưởng của bệnh lý thể chất. Hầu hết những người trưởng thành có sức khỏe tốt đều có thể thực hiện quy trình này.

Ưu nhược điểm của tiêm làm đầy thái dương hóp

Ưu điểm

  • Mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao, vùng thái dương hõm trở nên đầy đặn, căng mịn, cân đối với khuôn mặt
  • Quy trình thực hiện nhanh chóng, thời gian thực hiện chỉ 10 – 15 phút (nếu tiêm filler)
  • Quy trình thực hiện không đau, không cần thời gian nghỉ dưỡng

Nhược điểm

  • Với filler, thời gian duy trì kết quả ngắn, tạm thời
  • Có thể sưng, bầm và nổi nốt sần sau tiêm
  • Có thể gây mù lòa nếu bác sĩ tay nghề kém.

Các phương pháp tiêm làm đầy thái dương

Làm đầy thái dương bằng tiêm filler

Có nhiều loại chất làm đầy khác nhau được sử dụng cho vùng thái dương bao gồm các filler HA (hyaluroniac acid) và các filler bán vĩnh viễn. Bệnh nhân thường sẽ cần vài ống mới đạt được kết quả rõ rệt. Tuy theo nhu cầu và mục tiêu của từng người mà bác sĩ có thể lựa chọn những loại filler HA như Belotero; Restylane; Juvederm…vv cho hiệu quả tạm thời và có thể tiêm tan bằng Hyaluronidase.

Với các bệnh nhân muốn tìm kiếm các biện pháp cải thiện lâu dài hơn thì có thể sử dụng các filler tổng hợp bán vĩnh viễn như Bellafill, Radiesse, Sculptra, nhưng những loại filler này không thể tiêm tan như HA, do đó nếu bệnh nhân không hài lòng với kết quả thì chỉ có cách chờ chúng tự tiêu đi, khoảng một vài năm tùy từng loại.

Quy trình thực hiện

Bệnh nhân phải chọn một người tiêm giàu kinh nghiệm, hiểu được đặc điểm giải phẫu của vùng dưới da ở thái dương, nhất là các động mạch và tĩnh mạch, cần phải tiêm tránh chúng ra.

Đầu tiên bác sĩ sẽ đánh giá hai bên thái dương và khuôn mặt bệnh nhân để xem mức độ hóp và thể tích cần thay thế, cũng như tình trạng bất đối xứng. Chụp ảnh trước khi tiêm để sau đó so sánh với sau khi tiêm. Một số bệnh nhân có thể có 1 bên thái dương bị hóp sâu hơn so với bên kia, và đòi hỏi sẽ phải chỉnh sửa khéo léo trong quá trình tiêm. Sau khi làm sạch da bằng dung dịch khử trùng, bác sĩ sẽ dùng đá để gây tê da và giúp làm co nhỏ các tĩnh mạch lại để hạn chế nguy cơ bị bầm tím sau tiêm. Bác sĩ sẽ tiêm vào vùng xác định tiêm, là vùng hõm thái dương, nằm trong khoảng từ đuôi mắt lên đến đuôi cung mày và ra dọc chân tóc về đến mặt trên xương gò má (hình dưới). Tùy vào tình trạng và đặc điểm giải phẫu của từng bệnh nhân mà bác sĩ có thể quyết định tiêm bằng kim nhọn hoặc kim canula đầu cùn.

Kỹ thuật tiêm

  • Kim nhọn – với kỹ thuật này sẽ có 1 vết đâm duy nhất bằng mũi kim nhọn. Mũi kim đi qua phần trên của thái dương, ngay phía sau rìa bên lông mày, xuống 1 điểm duy nhất sâu sát xương. Filler sẽ được tiêm tại điểm duy nhất này và đi xuống phía sau cơ thái dương để làm đầy vùng này. Đèn soi tĩnh mạch Accuvein thường được sử dụng để nhìn rõ và tránh các tĩnh mạch. Có thể tránh các động mạch (không được nhìn thấy qua Accuvein) bằng cách tiêm filler sâu vào trên xương thái dương.
  • Kim cannula đầu cùn – sử dụng loại kim này có thể giảm thiểu nguy cơ đâm vào động mạch hoặc tĩnh mạch, vì đầu cùn nên kim cannula khó xuyên qua thành tĩnh mạch hay động mạch hơn. Đầu tiên bác sĩ sẽ dùng kim nhọn tạo một lỗ trên da, sau đó đâm kim canulla vào qua lỗ đó (vì đầu cùn nên không thể đâm qua da) để tiêm filler vào khắp vùng thái dương. Kỹ thuật này sẽ tiêm nông hơn do đó sẽ tiêm vào vùng có nhiều mạch máu hơn so với kỹ thuật tiêm bằng kim nhọn, nhưng bù lại kim canula vì có đầu cùn nên ít có nguy cơ đâm vào mạch máu.

Kỹ thuật tiêm bằng kim nhọn sẽ tiêm filler sâu hơn so với kim đầu cùn và đòi hỏi cần nhiều filler hơn để đạt được cùng mức tăng thể tích mô đầy đặn, rõ ràng như khi dùng kim đầu cùn. Mặc dù kỹ thuật kim đầu cùn cần ít sản phẩm hơn nhưng lại có nhiều khả năng khiến vùng điều trị trông bất thường do mặt phẳng tiêm nông hơn.

Trong quá trình tiêm bác sĩ sẽ vừa tiêm vừa matxa để dàn đều filler và tránh để lại u cục, hay nốt sần. Các bác sĩ cũng thường tiêm 1 bên trước, sau đó cho khách hàng xem để so sánh với bên kia rồi mới tiếp tục tiêm bên còn lại. Thông thường chỉ cần 2 ống tiêm nhỏ cho hai bên thái dương. Vì filler có chứa chất gây tê nên vùng tiêm sẽ tê đi rất nhanh, cộng với việc chườm đá trên da trước đó nên hầu hết bệnh nhân đều thoài mái và không đau.

cutted

Làm đầy thái dương bằng cấy mỡ tự thân

Cấy mỡ tự thân cũng là một phương pháp tiêm để làm đầy thái dương hóp. Quy trình này cũng cần ít thời gian nghỉ dưỡng nhưng mang lại kết quả lâu dài hơn cho bệnh nhân so với filler. Mỡ là mỡ tự thân do đó sẽ không có các nguy cơ gây dị ứng hay đào thải. Ngay sau khi tiêm vùng điều trị sẽ thấy kết quả kết quả ngay lập tức, cải thiện độ trũng lõm và mang đến cấu trúc khuôn mặt hài hòa cho bệnh nhân. Tuy nhiên phần mỡ tiêm vào có thể bị hấp thụ bớt đi và tùy vào kết quả theo thời gian mà bệnh nhân có thể cần tiêm lại.

Kỹ thuật tiêm

Quy trình làm đầy thái dương bằng mỡ tự thân gồm 2 công đoạn:

  1. Lấy mỡ: Bác sĩ nhẹ nhàng hút mỡ từ vùng khác trên cơ thể (như bụng, đùi, bắp tay….) sau đó xử lý, tinh lọc ra các tế bào mỡ khỏe mạnh, khả thi nhất và có thể được làm giàu với huyết tương giàu tiểu cầu và các yếu tố tăng trưởng từ máu của bạn.
  2. Tiêm mỡ vào thái dương: Sau khi gây tê, mỡ sẽ được tiêm một cách khéo léo vào vùng hố thái dương (temporal fossa) theo 3 lớp bao gồm: lớp sâu, nằm ở dưới cân cơ thái dương sâu (đi qua cơ thái dương sâu xuống đến xương thái dương); lớp giữa – vị trí giữa cân cơ thái dương sâu và cân cơ thái dương nông; và lớp nông – là lớp dưới da. (hình dưới)

80793283 461548458079374 3491116836013998080 n

cutted 1

Quá trình hồi phục sau khi tiêm làm đầy thái dương hóp

Quy trình điều trị đơn giản có thể được thực hiên ở ngay tại phòng khám trong chưa đến 1 giờ đồng hồ và không cần băng bó hoặc thời gian nghỉ dưỡng. Đây còn được coi là phương pháp điều trị phổ biến được thực hiện trong giờ ăn trưa cho những người muốn trẻ hóa khuôn mặt mà không muốn bỏ lỡ công việc. Bệnh nhân có thể rời khỏi phòng làm việc ngay sau khi điều trị.

Tuy nhiên những người cần tiêm nhiều hơn sẽ cần nhiều thời gian chữa lành hơn một chút. Sau khi tiêm bệnh nhân có thể sưng, bầm nhẹ, chườm đá vào vùng điều trị ngay sau tiêm và trong 24 đến 48 giờ đầu tiên sẽ làm giảm đáng kể tình trạng này. Ngoài ra có thể dùng Arnica cũng giúp giảm sưng và bầm tím nhanh hơn một chút. Nhìn chung hầu hết các trường hợp đều không cần hoặc cần rất ít thời gian nghỉ dưỡng sau tiêm, và hoàn toàn có thể tiếp tục tập thể dục bình thường sau 24 giờ.

Các câu hỏi thường gặp

Các rủi ro và biến chứng có thể xảy ra sau tiêm làm đầy thái dương?

Sau khi tiêm bệnh nhân thường bị sưng, đỏ, bầm tím và đau nhẹ. Những hiện tượng này khá phổ biến và hoàn toàn bình thường, sẽ tiêu giảm trong vài ngày và có thể trang điểm che đi.

Các biến chứng nghiêm trọng rất hiếm khi xảy ra nhưng cũng có thể, bao gồm nhiễm trùng và dị ứng với filler. Một số bệnh nhân báo cáo filler vón cục dưới da. Thông thường có thể xoa bóp những nốt sần này để phân tán lại filler trong da. Có nhiều trường hợp nốt sần vẫn tồn tại cho đến khi cơ thể bắt đầu hấp thụ vật liệu tiêm sau vài tuần tiêm. Nếu tiêm quá nhiều filler HA hoặc có u cục, bệnh nhân có thể tiêm tan bằng hyaluronidase. Trong vài ngày đầu sau tiêm tránh chà xát hoặc chạm vào vùng này vì có thể làm phá vỡ sự phân bố đồng đều của filler.

Đặc biệt, một nguy cơ nghiêm trọng nhất là tiêm filler vào hệ thống tuần hoàn của mắt, mà có thể gây tắc tĩnh mạch võng mạc và có nguy cơ bị mù. Việc các nhánh của động mạch mắt ở gần vị trí tiêm có thể khiến 1 trong những động mạch này bị thủng. Mạch đập trong các động mạch này có thể khiến bất kỳ filler tiêm vào bị thay đổi vị trí, di chuyển đến động mạch võng mạc gây tắc nghẽn, mờ mắt và mất hoàn toàn thị lực. Để giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch bác sĩ nên sử dụng một lượng nhỏ filler để tránh mạng lưới động mạch của thái dương, filler nên được tiêm vào sâu đến màng xương thái dương.

Cần tiêm bao nhiêu ống filler để làm đầy thái dương?

Lượng chất làm đầy cần tiêm trong mỗi trường hợp còn phụ thuộc vào cấu tạo giải phẫu khuôn mặt từng người và vấn đề cần khắc phục. Những người bị hóp nặng hơn và diện tích thái dương lớn hơn tất nhiên sẽ cần nhiều hơn so với những người bị hóp nhẹ và có thái dương nhỏ. Ngoài ra nếu như tiêm nông thì sẽ đỡ tốn chất làm đầy hơn nhưng phải dùng đến kim cannula đầu cùn để hạn chế bầm tím. Còn nếu tiêm sâu thì ít rủi ro hơn nhưng chất làm đầy thường bị lan rộng, hiệu quả kém hơn và cần số lượng filler nhiều hơn.

Thông thường tùy từng loại filler mà bệnh nhân có thể cần từ 2 – 4 ống cho cả hai bên thái dương. Ví dụ, mỗi ống Radiesse có chứa 1.5cc trong khi các filler axit hyaluronic như Juvederm Voluma thường chỉ có dạng ống 1cc. Trong các trường hợp cần làm đầy thái dương thì đa phần khách hàng chỉ cần tiêm 2 - 3 ống Radiesse nhưng sẽ cần đến 4 ống Juvederm Voluma.

Loại filler nào phù hợp nhất cho vùng thái dương?

Filler phù hợp nhất cho vùng thái dương là những loại có độ chắc cao, có nghĩa là nó có khả năng nâng và hỗ trợ tốt cho vùng mô xung quanh, điển hình là Juvederm VolumaRestylane Lyft. Đây là 2 hai loại filler có thể tiêm sâu, đem lại hiệu quả làm đầy rất cao và có thể tiêm tan nếu muốn.

Tuy nhiên, đôi khi sẽ cần phải tiêm nông hơn để cải thiện đường nét cho thái dương và làm đầy cho vùng từ thái dương đến chân mày. Trong trường hợp này thì nên chọn các loại filler mềm. Ngoài ra, với những người chưa tiêm chất làm đầy bao giờ thì nên bắt đầu với các loại chất làm đầy axit hyaluronic (tránh filler bán vĩnh viễn hay mỡ tự thân) vì tính an toàn và có thể làm tan nếu kết quả không được như mong muốn.

Kết quả tiêm filler giữ được trong bao lâu?

Hiệu quả điều trị với các filler HA có thể kéo dài từ 6-12 tháng, các filler bán vĩnh viễn là vài năm. Tùy từng trường hợp mà các bệnh nhân có thể tiêm lại để duy trì kết quả

Kết quả cấy mỡ giữ được trong bao lâu?

Một điều quan trọng mà bệnh nhân khi cấy mỡ thái dương cần biết là, không phải tất cả lượng mỡ được cấy vào sẽ sống sót hết, sau vài tuần một phần sẽ bị cơ thể hấp thụ đi. Ở vùng thái dương thường là 25 – 50% mỡ cấy vào sẽ sống sót. Nhìn chung những tế bào mỡ đã có được nguồn máu nuôi và tồn tại đến thời điểm sau 3 tháng thì sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển lâu dài, vĩnh viễn. Khoảng 6 – 8 tháng sau quy trình ban đầu bệnh nhân có thể cân nhắc cấy mỡ tiếp lần hai để bổ sung nếu cần.

Làm gì khi xuất hiện u mỡ cứng sau khi cấy mỡ tự thân vào thái dương?

Cấy mỡ tự thân hay ghép mỡ là một quy trình phổ biến được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và thường đạt tỉ lệ hài lòng khá cao. Tuy nhiên, tình trạng tái hấp thu một phần mỡ cấy hoặc xuất hiện các u mỡ cứng sau khi điều trị có thể xảy ra, đặc biệt là ở những vùng có lớp da phủ bên trên quá mỏng manh như vùng thái dương. Ban đầu, bệnh nhân có thể chọn xử lý bằng cách matxa những u cục này, nhưng nếu không cải thiện thì có thể thực hiện cấy mỡ thêm để xử lý vấn đề này. Quy trình cấy mỡ chỉnh sửa lại sẽ bao gồm thao tác phân phối, dàn trải lại mỡ bằng các ống thông nhỏ, hoặc có thể hút mỡ ra bằng các ống thông nhỏ và cấy lại vào các vùng bị lõm.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Độn thái dương là gì? Những điều cần lưu ý
Độn thái dương là gì? Những điều cần lưu ý

Độn thái dương là phương pháp thẩm mỹ được rất nhiều phụ nữ ưa chuộng, vậy để phẫu thuật độn thái dương cần lưu ý những gì?

Video có thể bạn quan tâm
ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA SAU KHI BẠN ĐỘN THÁI DƯƠNG? ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA SAU KHI BẠN ĐỘN THÁI DƯƠNG? 04:15
ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA SAU KHI BẠN ĐỘN THÁI DƯƠNG?
✨Thái dương đẹp tự nhiên✨Thái dương hết hóp, lõm, gương mặt đỡ hốc hác, gò má đỡ cao✨Thái dương đầy đặn hợp với tổng thể khuôn mặt✨Không lộ sẹo, không...
 4 năm trước
 3596 Lượt xem
Quy trình độn thái dương tại Kangnam - Thái dương đầy đặn, cân đối chỉ sau 30 phút phẫu thuật Quy trình độn thái dương tại Kangnam - Thái dương đầy đặn, cân đối chỉ sau 30 phút phẫu thuật 13:40
Quy trình độn thái dương tại Kangnam - Thái dương đầy đặn, cân đối chỉ sau 30 phút phẫu thuật
Bấm_xem_ngaylives_tream_Kangnam? Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam☎ Hotline 02473 088 885? CS1: 84A Bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3, Hồ...
 3 năm trước
 3228 Lượt xem
Quá trình phẫu thuật độn thái dương. Quá trình phẫu thuật độn thái dương. 14:19
Quá trình phẫu thuật độn thái dương.
 Thái dương hóp, khuyết nhiều khiến khuôn mặt bị già đi so với tuổi.Cả nhà cùng theo dõi với bsi nhé.
 4 năm trước
 1927 Lượt xem
ĐỘN THÁI DƯƠNG - ĐẦY ĐẶN NHƯ Ý, trẻ hóa gương mặt trong tích tắc. ĐỘN THÁI DƯƠNG - ĐẦY ĐẶN NHƯ Ý, trẻ hóa gương mặt trong tích tắc. 03:54
ĐỘN THÁI DƯƠNG - ĐẦY ĐẶN NHƯ Ý, trẻ hóa gương mặt trong tích tắc.
?ƯU ĐÃI TUẦN LỄ VÀNG?? KỶ NIỆM 6 NĂM chuyển giao cắt mí Mini Deep 5D (Việt Nam - Hàn Quốc).? Ra mắt "CÔNG NGHỆ SỬA MÍ, LÀM MỚI DEEP TECH20"...
 4 năm trước
 1826 Lượt xem
Phẫu thuật độn thái dương tại Dr Hoàng Tuấn có gì đặc biệt? Phẫu thuật độn thái dương tại Dr Hoàng Tuấn có gì đặc biệt? 15:10
Phẫu thuật độn thái dương tại Dr Hoàng Tuấn có gì đặc biệt?
Mời cả nhà cùng theo dõi.
 4 năm trước
 1749 Lượt xem
HẾT THÁI DƯƠNG HÓP, MC HUYỀN QUỲNH ĐẸP RẠNG NGỜI NHỜ TẠO HÌNH GƯƠNG MẶT VỚI DƯỠNG CHẤT TOP 3 THẾ GIỚI TẠI TMV XUÂN HƯƠNG JUVEDERM RESTYLANE HẾT THÁI DƯƠNG HÓP, MC HUYỀN QUỲNH ĐẸP RẠNG NGỜI NHỜ TẠO HÌNH GƯƠNG MẶT VỚI DƯỠNG CHẤT TOP 3 THẾ GIỚI TẠI TMV XUÂN HƯƠNG JUVEDERM RESTYLANE 00:40
HẾT THÁI DƯƠNG HÓP, MC HUYỀN QUỲNH ĐẸP RẠNG NGỜI NHỜ TẠO HÌNH GƯƠNG MẶT VỚI DƯỠNG CHẤT TOP 3 THẾ GIỚI TẠI TMV XUÂN HƯƠNG JUVEDERM RESTYLANE
‼ Đặc thù công việc yêu cầu ngoại hình cao, nữ MC VTV Huyền Quỳnh chia sẻ: "?ℎ?́? ??̛?̛?? ?ℎ?̂?? đ?̂̀? đ?̣̆? ??̀? ?ℎ? ??̀?ℎ ???̂?? "??̛̃...
 4 năm trước
 1735 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây