1

Thời gian hồi phục sau điều trị giãn tĩnh mạch

Phải điều trị các vấn đề về tĩnh mạch ngay từ khi có những dấu hiệu bất ổn đầu tiên. Bằng cách này, vấn đề sẽ được giải quyết trước khi trở nên trầm trọng và không thể kiểm soát.
Thời gian hồi phục sau điều trị giãn tĩnh mạch Thời gian hồi phục sau điều trị giãn tĩnh mạch

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Khi bị những bệnh tĩnh mạch như suy giãn tĩnh mạch, nhiều người thường không chú ý đến nhưng đây là những vấn đề cần điều trị. Khi các tĩnh mạch có thể thực hiện chức năng vận chuyển máu bình thường thì sự tuần hoàn máu trong cơ thể sẽ được cải thiện và điều này giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Thậm chí trong nhiều trường hợp, việc điều trị suy giãn tĩnh mạch còn giúp cứu mạng sống của người bệnh.

Lý do là bởi nếu không được điều trị, chứng suy giãn tĩnh mạch có thể tiến triển thành một biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng, đó là huyết khối tĩnh mạch sâu.

Vì vậy, điều quan trọng là phải điều trị các vấn đề về tĩnh mạch ngay từ khi có những dấu hiệu bất ổn đầu tiên. Bằng cách này, vấn đề sẽ được giải quyết trước khi trở nên trầm trọng và không thể kiểm soát. Hơn nữa, việc can thiệp sớm cũng sẽ đơn giản hơn.

Hiện nay, các vấn đề về tĩnh mạch đều có thể điều trị được một cách dễ dàng bằng những phương pháp không xâm lấn hoặc xâm lấn tối thiểu, thời gian thực hiện nhanh chóng (chỉ mất chưa đầy 1 tiếng đồng hồ) mà hoàn toàn không cần làm phẫu thuật. Bệnh nhân không cần nhập viện mà có thể về nhà gần như ngay lập tức sau khi thủ thuật hoàn tất. Quá trình điều trị thường được thực hiện với phương pháp gây tê tại chỗ nên bệnh nhân sẽ thấy rất thoải mái.

Vậy sau khi điều trị thì sao? Có đau đớn không và cần lưu ý những gì?

Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người và sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thời gian hồi phục sau điều trị giãn tĩnh mạch

Ngay sau khi điều trị

Ngay sau khi điều trị, khu vực tĩnh mạch được điều trị sẽ bị đau và bầm tím, tuy nhiên cơn đau thường chỉ rất nhẹ. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ các thuốc giảm đau phù hợp, ví dụ như ibuprofen nếu đau ít hoặc paracetamol nếu đau nhiều.

Chỉ cần nghỉ ngơi một thời gian ngắn là có thể hoạt động trở lại bình thường mà không gặp trở ngại gì cả. Tuy nhiên, không nên vận động mạnh trong vòng 48 tiếng sau điều trị và tùy thuộc vào thủ thuật được thực hiện mà sẽ cần tạm dừng việc tập thể dục trong một thời gian.

Ngoài ra, không nên ngâm mình trong bồn tắm trong ít nhất một tuần sau khi điều trị để tránh bị nhiễm trùng.

Một tuần sau điều trị

Từ 7 đến 10 ngày sau khi điều trị thì sẽ có thể bắt đầu tập thể dục trở lại bình thường, bao gồm cả những bài tập như đạp xe hay đi bộ nhưng vẫn nên chọn những bài tập cường độ nhẹ nhàng. Không nên chạy bộ vì các mạch máu cần thêm thời gian để lành lại. Lúc này vẫn chưa được nâng vật nặng quá 10kg để tránh gây căng quá mức cho tĩnh mạch. Điều quan trọng trong thời gian này là không tạo áp lực và khiến các tĩnh mạch phải làm việc quá sức.

Mặc dù vậy nhưng nên vận động nhẹ nhàng và sử dụng các cơ thường xuyên. Càng vận động và sử dụng chân nhiều thì hiệu quả sẽ càng cao và thời gian phục hồi càng nhanh. Đi bộ là một cách tuyệt vời để củng cố các cơ mà không gây hại đến tĩnh mạch.

Tại thời điểm này, vùng điều trị có thể vẫn còn bị bầm tím và đau. Miễn là chỉ bị đau nhẹ và có thể kiểm soát được bằng thuốc giảm đau thì không cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu đau đớn dữ dội và đã dùng thuốc giảm đau mà không có tác dụng thì cần thông báo ngay cho bác sĩ.

Ngoài ra có thể sẽ còn có cảm giác căng tức hoặc cảm giác co kéo ở vị trí tĩnh mạch bị tổn hại, đặc biệt là khi gập hoặc duỗi thẳng chân. Khi các tĩnh mạch bị hỏng đóng lại sau điều trị, chúng sẽ teo đi và ngắn lại, tạo ra cảm giác căng và co kéo bên dưới da. Hiện tượng này có thể kéo dài lên đến 4 tuần.

Ngoài bầm tím, vùng điều trị có thể sẽ còn bị sưng và viêm, đi kèm hiện tượng đỏ và cảm giác nóng ấm. Đây là điều bình thường nên không cần quá lo lắng.

Tất nén y tế sẽ giúp khắc phục các hiện tượng này sau khi điều trị suy giãn tĩnh mạch nên hãy mang tất nén thường xuyên.

Một tháng sau điều trị

Vào thời điểm này, có thể bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám để đảm bảo quá trình hồi phục đang diễn ra bình thường. Sau điều trị, đoạn tĩnh mạch có vấn đề sẽ biến mất từ từ chứ không biến mất ngay lập tức trong quá trình tiến hành thủ thuật. Hầu hết các vấn đề về tĩnh mạch đều cần điều trị từ hai buổi trở lên. Vào buổi tái khám sau một tháng này, bác sĩ sẽ xác định xem các tĩnh mạch được điều trị đã đóng lại hay chưa và có thêm tĩnh mạch nào khác có biểu hiện bất thường cần xử lý hay không.

Sau một tháng, vùng điều trị có thể vẫn còn hơi sưng và cảm giác căng tức nhưng đã giảm đi rất nhiều so với thời điểm một tuần sau điều trị.

Có thể tập thể dục với cường độ như trước nhưng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước để đảm bảo an toàn.

6 tháng sau điều trị

Tại thời điểm này, hầu hết các hiện tượng trong thời gian đầu sau điều trị gần như đã hết hoàn toàn. Có thể sẽ vẫn hơi bầm tím và sưng nhưng nếu còn có bất cứ vấn đề nào khác thì cần báo với bác sĩ. 6 tháng là thời điểm đã bắt đầu thấy kết quả điều trị.

Một khi hiểu về các phương pháp điều trị bệnh tĩnh mạch, quy trình thực hiện và thời gian hồi phục sau đó sẽ diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn nhiều. Nhờ những công nghệ mới trong lĩnh vực y học mà việc điều trị các vấn đề về tĩnh mạch như suy giãn tĩnh mạch đã trở nên đơn giản hơn nhiều so với vài năm trước.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch

Nhiều người vẫn cho rằng giãn tĩnh mạch cần phẫu thuật mới có thể điều trị được. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều giải pháp không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu có thể xử lý vấn đề này một cách dễ dàng.

7 điều cần biết về bệnh suy giãn tĩnh mạch
7 điều cần biết về bệnh suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch là những tĩnh mạch bị phình to, xoắn, nổi trên bề mặt da và thường có màu xanh hoặc tím. Điều này xảy ra khi các van trong tĩnh mạch bị hỏng, khiến cho máu chảy ngược thay vì chảy về phía tim và ứ đọng lại.

5 điều khiến bạn có nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch
5 điều khiến bạn có nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch không chỉ đơn thuần là một vấn đề về thẩm mỹ mà còn có thể dẫn đến những vấn đề khác nếu không được can thiệp điều trị.

Ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tái phát sau điều trị
Ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tái phát sau điều trị

Nhờ công nghệ y học hiện đại mà ngày nay, chứng giãn tĩnh mạch có thể được xử lý bằng những thủ thuật đơn giản, xâm lấn tối thiểu và gần như không cần thời gian nghỉ dưỡng.

Thời tiết lạnh có làm suy giãn tĩnh mạch nặng hơn không?
Thời tiết lạnh có làm suy giãn tĩnh mạch nặng hơn không?

Vì chúng ta thường vận động ít hơn khi trời lạnh nên mùa đông có thể làm cho chứng suy giãn tĩnh mạch trở nên trầm trọng hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách điều trị giãn vỡ mao mạch trên mặt
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1929 lượt xem

Da của tôi khá trắng và tôi đã thử điều trị bằng liệu pháp IPL nhưng không có hiệu quả. Không biết có phải do chuyên viên đã chọn nhầm chế độ thiết lập hay do da tôi quá dày và cần loại laser mạnh hơn. Tôi muốn tìm một phương pháp có thời gian hồi phục ngắn nhất có thể.

Tất nén có làm tình trạng giãn tĩnh mạch nặng hơn không?
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1789 lượt xem

Tôi đang dùng tất nén y tế nhưng hình như tình trạng giãn tĩnh mạch càng trở nên nặng hơn. Tôi cảm giác tĩnh mạch của tôi đang đến gần bề mặt da với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây. Tôi phải làm gì?

Quần áo bó có gây giãn tĩnh mạch không?
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1546 lượt xem

Quần áo bó sát có làm giãn tĩnh mạch hoặc tĩnh mạch mạng nhện không?

Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1692 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3396 lượt xem

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2104 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1307 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1226 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1213 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1131 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 946 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây