1

TCA peel

Tìm hiểu về peel TCA lột da mức độ vừa
TCA peel TCA peel

Peel TCA là gì?

Peel TCA là một trong những phương pháp lột da hóa học phổ biến nhất, trong đó sử dụng axit trichloroacetic để loại bỏ các lớp da bên ngoài bị tổn thương, sau vài tuần sẽ được thay thế bằng một làn da tươi sáng, đều màu và trẻ trung hơn. Thông thường các quy trình peel da TCA được thực hiện với nồng độ từ mức nhẹ đến mức vừa. Nếu bác sĩ đề nghị bạn thực hiện một quy trình peel da sâu hơn thì có thể thực hiện trong 1 phiên duy nhất hoặc thực hiện theo một liệu trình gồm nhiều phiên peel da nhẹ hơn cho kết quả ở dạng tích lũy dần dần với ít rủi ro hơn và thời gian hồi phục ngắn hơn. TCA cũng được sử dụng như một phương pháp điều trị các đốm vết sẫm màu.

Những người da không đều màu, xỉn màu hoặc có sẹo lõm do mụn là những đối tượng phù hợp với phương pháp peel da TCA này. Những người muốn xử lý các vùng da nhỏ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời đặc biệt phù hợp với phương pháp này, kể cả những người có nước da nâu hoặc nâu vàng nhạt vốn không phải là đối tượng cho các quy trình peel da vì có nguy cơ bị tẩy trắng da.

Ưu và nhược điểm của peel da TCA

Ưu điểm

  • Peel da TCA có thể xử lý các nếp nhăn, vết nám, tàn nhang, sẹo và thậm chí cả một số thay đổi tiền ung thư ở da.
  • Loại axit đa năng này tự nó có thể đem lại hiệu quả nếu dùng ở mức nồng độ cao, hoặc cho hiệu quả khi kết hợp với các loại axit khác khi dùng ở nồng độ thấp hơn.
  • Hiệu quả của TCA trên da rất dễ dự đoán vì loại axit này không cần được trung hòa. Theo bác sĩ Tâm, nó rất dễ được cơ thể hấp thụ ngay cả ở mức nồng độ cao.
  • Hiệu quả cao khi điều trị các khu vực nhỏ hoặc các đốm vết, nhất là ở quanh miệng và mắt, vì dung dịch này ít có tác dụng tẩy trắng hơn so với một số loại dung dịch peel khác mà có thể khiến vùng được điều trị trông sáng hơn rõ ràng.
  • Là một trong những phương pháp lột da hóa học an toàn nhất cho những người có nước da nâu hoặc nâu vàng nhạt
  • So với các tia laser thẩm mỹ cùng điều trị những vấn đề tương tự, peel da TCA cực kỳ hiệu quả về mặt kinh tế.
  • Các hiệu quả đạt được có thể rất lớn mặc dù sau điều trị không cần nhiều thời gian nghỉ dưỡng.

Nhược điểm

  • Da đỏ, rỉ nước, bong tróc và kích ứng là những vấn đề khá phổ biến sau khi peel da TCA. Mức độ như thế nào phần lớn sẽ phụ thuộc vào độ sâu của quy trình thực hiện. Thông thường peel càng mạnh thì càng cần nhiều thời gian hồi phục hơn.
  • Peel da TCA có thể gây tái phát bệnh lở miệng, điều này không có nghĩa là bạn không thể thực hiện, chỉ là bạn sẽ cần dùng thuốc phòng ngừa theo chỉ định của bác sĩ.
  • Có nguy cơ hình thành sẹo nếu nồng độ TCA quá cao. Hãy đảm bảo thảo luận với bác sĩ có kinh nghiệm với nhiều kỹ thuật peel da và với nhiều loại da.

Quy trình peel da TCA diễn ra như thế nào?

Trước khi peel, bạn sẽ được hướng dẫn ngừng sử dụng các loại retinoid kê đơn như Retin-A cũng như bất kỳ sản phẩm nào có chứa axit alpha hydroxy như axit glycolic; hay các loại axti beta hydroxy như axit salicylic hoặc benzoyl peroxide. Ngoài ra bạn cũng sẽ muốn tránh tẩy lông, triệt lông bằng điện phân, bằng laser, hay các loại kem làm rụng lông trong 1 tuần trước khi thực hiện. Những sản phẩm và các quy trình này có thể làm tổn thương da và gây phản ứng xấu với quy trình peel da, như gây bỏng hoặc kích ứng. Khi đến điều trị, da bạn sẽ được vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ dầu, lớp trang điểm và bụi bẩn. Điều này sẽ thúc đẩy khả năng thâm nhập của dung dịch peel và cải thiện hiệu quả của nó. Bác sĩ cũng có thể sẽ bôi các loại kem dưỡng làm mềm da như Aquaphor hoặc Vaseline vào các vùng khóe môi hoặc mí mắt để giảm nguy cơ dung dịch rỉ vào miệng hoặc mắt. Nếu bạn dự định thực hiện một quy trình peel TCA rất mạnh thì có thể được tiền mê nhẹ (hay còn gọi là “ngủ lơ mơ”) để dễ chịu trong khi thực hiện, mặc dù cách này thường không phổ biến lắm.

Sau đó bác sĩ sẽ dùng các đầu tăm bông, các miến mút trang điểm nhỏ hoặc thậm chí là các cây cọ vẽ để bôi dung dịch peel lên da. Khả năng tạo áp lực và kết cấu bề mặt của những dụng cụ bôi peel này là những yếu tố rất quan trọng vì chúng có thể ảnh hưởng đến độ sâu của kết quả peel da. Việc bôi sẽ mất khoảng 1 phút, và dung dịch peel sẽ được giữ lại trên da trong khoảng thời gian mà bác sĩ cho rằng nó phù hợp để xử lý các vấn đề của bạn. Da bạn sẽ tạm thời trở nên trắng nhờ nhờ ở những vị trí được lột sâu nhất. Quá trình peel da thường không dễ chịu chút nào, bệnh nhân thường có cảm giác nóng rát và châm chích nhưng cũng không cần đến giảm đau. Có thể dùng một chiếc quạt để thổi gió mát lên da bạn.

TCA có thể tự trung hòa trong 5 phút nhưng có thể bôi một dung dịch trung hòa lên để ngăn chặn hoàn toàn tác dụng của nó. Sau đó làn da bạn sẽ được nhẹ nhàng làm sạch một lần nữa.

Tất nhiên cũng có những ngoại lệ cho quá trình này. TCA có thể được kết hợp với các axit khác để tăng mức độ lột da. Trong khi một dung dịch peel TCA 35% được coi là dung dịch peel nông (mức độ nhẹ), thì việc xử lý da trước bằng một dung dịch peel da khác sẽ giúp dung dịch peel TCA 35% đi sâu vào da đạt đến độ peel trung bình (mức độ vừa). Điều này giúp độ sâu peel da đều hơn và được kiểm soát tốt hơn, đồng thời cải thiện độ an toàn khi thực hiện.

Quá trình hồi phục sau peel da TCA

Bác sĩ sẽ cho bạn về nhà cũng với các hướng dẫn chăm sóc cụ thể, có thể bao gồm việc sử dụng một loại kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng và một loại kem chống nắng. Các bác sĩ thường đề nghị sử dụng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ và kết hợp các loại kem dưỡng ẩm làm mềm cũng như dùng kem chống nắng trong chế độ chăm sóc sau điều trị. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong 2 tuần sau đó sẽ giúp bảo vệ làn da mới sau peel của bạn. Tình trạng nóng nực và đổ mồ hôi có thể gây đỏ da vì thế các bác sĩ cũng khuyên nên tránh tập luyện nặng.

Thời gian hồi phục sẽ phụ thuộc vào nồng độ TCA và đặc điểm của da bạn. Với một quy trình peel nhẹ, bạn sẽ cần 1 hoặc 2 ngày nghỉ dưỡng, trong khi đó với quy trình peel sâu hơn, bạn có thể cần nghỉ việc vài ngày hoặc thậm chí một tuần để da bong tróc hết và bắt đầu lành lại. Tùy vào loại và độ mạnh của quy trình peel mà bệnh nhân sẽ bị đỏ da, sưng, đóng vảy và bong tróc ở mức độ nào đó.

Với các quy trình peel da TCA tác động mạnh (35–50%) các bệnh nhân thường có khoảng 1 đến 2 tuần bị đỏ da, sưng, đóng vảy và bong tróc, sau đó thêm vài tuần đỏ da nữa. Một bệnh nhân sau khi peel da TCA 30% chia sẻ, chỉ cần đảm bảo rằng các bạn có đủ thời gian cho da lành lại trước một sự kiện quan trọng. “Mãi đến ngày thứ 4 sau khi thực hiện da tôi mắt bắt đầu bong tróc, và quá trình bong tróc này kéo dài đến ngày thứ 12. Quá trình này của tôi so với những người khác có vẻ hơi lâu hơn một chút. Nhưng nếu bạn đang có ý định lột da hóa học, thì hãy đảm bảo không có kế hoạch chụp ảnh hay tham gia một sự kiện đặc biệt nào trong thời gian sau khi peel khoảng 1 hoặc 2 tuần.

Lời khuyên: Hãy cứ để da bong tróc tự nhiên. Bóc hay lột phần da đang tróc ra có thể dẫn đến tình trạng tăng sắc tố hoặc để lại sẹo.

Khi nào sẽ thấy kết quả và kết quả giữ được trong bao lâu?

Nhiều người nhận thấy sự khác biệt ở bề mặt và sắc tố da ngay sau khi các triệu chứng sau peel thuyên giảm nhưng làn da của bạn sẽ tiếp tục cải thiện trong 30 đến 60 ngày và có thể phải mất nhiều thời gian hơn nữa bạn mới thấy được kết quả cuối cùng như mong muốn. Kết quả có thể giữ được từ vài tháng đến vài năm tùy vào độ sâu của quy trình peel cũng như việc bạn chăm sóc da tốt thế nào sau đó bao gồm cả việc bôi kem chống nắng hàng ngày.

Các quy trình điều trị lặp lại có thể giúp cải thiện và nâng cao lợi ích đạt được. Một số quy trình peel nông có thể được lặp lại mỗi 1 đến 2 tuần một lần trong khi các quy trình peel mức độ vừa cần nhiều thời gian nghỉ dưỡng và nhiều thời gian giữa các lần peel hơn. Sau khi đạt được kết quả mong muốn, thực hiện một quy trình peel lặp lại hàng năm có thể giúp bạn duy trì kết quả.

Các rủi ro và tác dụng phụ tiềm ẩn của peel TCA

Mặc dù nguy cơ gặp tác dụng phụ thấp hơn so với các loại peel khác nhưng TCA có thể có tác dụng làm sáng da. Dung dịch peel cũng gây hại cho mắt, đó là lý do tại sao bệnh nhân thường được đề nghị đeo kính bảo vệ trong quá trình thực hiện. Hiếm gặp nhưng sẹo cũng có thể để lại sau khi peel da TCA cùng với tình trạng tăng sắc tố - nhất là ở những bệnh nhân có nước da nâu hoặc nâu vàng nhạt.

Nếu trong quá khứ bệnh nhân từng bị lở miệng (do virut HSV-1) thì sẽ có nguy cơ bị tái phát. Bác sĩ Tâm cho biết ông sẽ không thực hiện peel da nếu bệnh nhân đang có những triệu chứng ban đầu của các vết lở miệng. Nếu ai đó thường xuyên bị lở miệng thì ông sẽ khuyên dùng thuốc chống virut như Valtrex để ngăn chặn bùng phát. Nếu bạn cũng ở trong trường hợp này hãy chắc chắn yêu cầu bác sĩ cấp thuốc để giảm nguy cơ bùng phát bệnh.

Peel da TCA giá bao nhiêu?

Mức phí rất khác nhau tùy theo kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ, địa điểm thực hiện cũng như kích thước vùng điều trị. Các quy trình peel da thường không được bảo hiểm hỗ trợ chi trả.

Các phương pháp thay thế peel da TCA

Có rất nhiều kiểu lột da hóa học, từ kiểu peel nông bằng axit glycolic đến các kiểu peel sâu bằng phenol.

Với lựa chọn không dùng hóa chất thì tái tạo bề mặt da bằng lasermài da nông có thể là các phương pháp thay thế hiệu quả. Tái tạo bề mặt da bằng laser làm nóng các lớp bên dưới của da, gây ra những tổn thương vi mô và kích thích quá trình sản sinh collagen của cơ thể giúp tái tạo lại bề mặt da, cải thiện các vết chân chim, sẹo lõm do mụn, các đốm đồi mồi và tình trạng da chảy xệ. Trong khi đó, mài da nông sử dụng một đầu mài da để tẩy da chết bằng tác động vật lý, loại bỏ đi các tế bào da để xóa mờ, làm mịn các đường nhăn nhỏ, cải thiện vẻ ngoài các đốm nâu, cũng như giảm thiểu sẹo lõm do mụn và nám da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
PEEL DA LÀ GÌ  Tại sao PEEL DA có thể giúp đẩy 98% nhân MỤN PEEL DA LÀ GÌ  Tại sao PEEL DA có thể giúp đẩy 98% nhân MỤN 02:23
PEEL DA LÀ GÌ  Tại sao PEEL DA có thể giúp đẩy 98% nhân MỤN
? Peel da hay còn được gọi là "Lột da hóa học" giúp tẩy tế bào chết. Trong quá trình này người ta sử dụng các dung dịch acid khác nhau...
 3 năm trước
 1464 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây