1

Sụp mí và các biện pháp khắc phục

Sụp mí mắt không phải là hiện tượng hiếm gặp, nó khiến mí mắt bị sụp xuống che đi một phần hoặc toàn bộ đồng tử.
Sụp mí và các biện pháp khắc phục Sụp mí và các biện pháp khắc phục

Tình trạng này vừa gây mất thẩm mỹ cho gương mặt, vừa ảnh hưởng rất lớn đến thị lực cũng như cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, bệnh nhân nếu gặp phải cần khắc phục sớm nhất để trẻ hóa đôi mắt cũng như đem lại thị lực tốt nhất.

Mức độ sụp mí

Hiện tượng sụp mí xảy ra là do cơ nâng mi đã bị suy yếu hoặc mất khả năng nâng mi,  có thể đi kèm với sự xuất hiện của da thừa chùng nhão, chảy xệ ở mí trên. Tình trạng này có thể xảy ra ở một bên hoặc hai bên mắt và được chia ra làm 4 cấp độ, dựa trên khoảng cách giữa bờ dưới mi trên với đồng tử.

  • Độ 1 - Tình trạng nhẹ, bờ mi sụp xuống che hơn 1/5 đường kính giác mạc. Mức độ này chủ yếu chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chưa ảnh hưởng đến thị lực.
  • Độ 2 - Tình trạng trung bình, mi sụp xuống nhiều, che đi một phần đồng tử, và đã ảnh hưởng đến thị lực
  • Độ 3 - Tình trạng nặng, bờ mi vượt quá giữa đồng tử, ảnh hưởng thị giác đáng kể
  • Độ 4: Tình trạng nghiêm trọng, bờ mi che kín đồng tử.

Nguyên nhân gây sụp mí

Có 3 nguyên nhân chính gây sụp mi

Do bẩm sinh

Sụp mi bẩm sinh là tình trạng xuất hiện ngay sau khi sinh và thường gặp nhất, chiếm từ 55 đến 75% các trường hợp sụp mi. Sụp mi bẩm sinh gặp ở khoảng 1,8% số trẻ sơ sinh và có thể đi kèm với những bất thường khúc xạ, vận nhãn và dị dạng ở sọ mặt.

Do lão hóa

Mắt sụp là dấu hiệu rõ rệt nhất của quá trình lão hóa, thường xuất hiện khi bệnh nhân đã có tuổi, khiến lớp đệm da suy yếu, đứt gẫy, cơ nâng mí và da vùng mắt bị mất độ đàn hồi, chùng nhão và chảy xệ quá nhiều. Bệnh nhân gặp phải tình trạng này khuôn mặt sẽ tỏ rõ sự già nua, thiếu sức sống.

Sụp mi do thẩm mỹ mắt hỏng

Tình trạng này có thể xảy ra do các trường hợp thẩm mỹ mắt, hoặc cắt mí hỏng. Chủ yếu là do tay nghề bác sĩ thực hiện, lấy mỡ và cắt bỏ da thừa quá mức gây tổn thương cơ nâng mi, gây hiện tượng sụp mi, trũng mi, nếp mí không rõ ràng, mắt lờ đờ thiếu sức sống.

Như vậy dù là nguyên nhân gì đi chăng nữa tình trạng sụp mi đều gây ảnh hưởng lớn đến thị lực cũng như tính thẩm mỹ của đôi mắt. Vì thế việc điều trị càng sớm càng tốt.

Vậy điều trị sụp mí bằng phương pháp nào?

Tùy tình trạng và mức độ mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Mục đích cuối cùng là lấy lại chức năng của cơ nâng mi trên, loại bỏ da thừa, mỡ thừa để tạo nếp mí rõ nét hơn, mắt hết sụp và to đẹp.

Nếu sụp mi nhiều, nặng, bác sĩ sẽ can thiệp vào phần cơ nâng mi, treo cao cơ nâng mi và cắt bỏ một phần cơ vòng mi và mô da, 

Đối với trường hợp sụp mi bẩm sinh, bác sĩ sẽ kết hợp nâng cơ nâng mi, điều chỉnh cung mi mắt, sau đó dùng chỉ chuyên dụng để khâu tạo nếp mí cân đối hài hòa, cải thiện tầm nhìn.

Với tình trạng sụp mi do lão hóa, mất nếp mí bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật cắt mí, cắt bỏ bớt da thừa, mỡ thừa kết hợp căng cơ vòng mi và tạo nếp mí mới rõ nét. Hoặc tùy tình trạng mà phân tích tạo đường mổ mới, từ đó hình thành nếp mí tự nhiên, mang lại nét tươi trẻ cho đôi mắt.

Với tình trạng sụp mi do thẩm mỹ hỏng, bác sĩ cần áp dụng công nghệ phẫu thuật mắt to, hoặc cắt mí, qua đó giải phóng mô sẹo, phục hồi cơ nâng mi, có thể cần can thiệp cả vào sụn mi, tạo lại nếp mí tự nhiên, cân đối cho đôi mắt.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp khắc phục mí dưới lỏng lẻo
Các phương pháp khắc phục mí dưới lỏng lẻo

Nếu mí mắt dưới bị lỏng lẻo mà vẫn tiến hành cắt mí dưới như bình thường, không thực hiện các biện pháp căng da để xử lý tình trạng lỏng lẻo trước thì sau phẫu thuật mí dưới sẽ có nguy cơ cao bị biến dạng, co rút, lật mí hoặc mất tự nhiên.

Điểm danh các phương pháp nhấn mí phổ biến trong thẩm mỹ mắt
Điểm danh các phương pháp nhấn mí phổ biến trong thẩm mỹ mắt

Đôi mắt vốn được mệnh danh là cửa sổ tâm hồn, nơi gói trọn những xúc cảm trong tâm hồn cô gái.

Mắt 3 mí: nguyên nhân và cách khắc phục?
Mắt 3 mí: nguyên nhân và cách khắc phục?

Chúng ta hẳn đã quá quen với các trường hợp mắt một mí hay hai mí, nhưng có lẽ vẫn còn cảm thấy lạ lẫm trước những đôi mắt 3 mí hay nhiều mí.

Mắt lé: bấm mí, cắt mí có khắc phục được không?
Mắt lé: bấm mí, cắt mí có khắc phục được không?

Bấm mí và cắt mí là hai loại hình thẩm mỹ mắt nhẹ nhàng nhưng hiệu quả thẩm mỹ mang đến lại rất cao, chính vì thế chiếm được sự ưu ái tin dùng của không ít giới mộ điệu.

Mắt Xếch Và Cách Khắc Phục
Mắt Xếch Và Cách Khắc Phục

Mắt xếch đúng như tên gọi của nó là mắt có phần đuôi xếch hướng lên trên, sát với chân mày và thường có góc mắt hẹp.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Làm thế nào để khắc phục tình trạng mắt trũng sâu?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  11047 lượt xem

Mắt của tôi bị trũng nên dù mới 20 tuổi mà tôi trông như đã 40. Tôi rất buồn vì vấn đề này. Tôi đã thử tất cả các cách có thể thực hiện tại nhà, ngủ đủ 7.5 đến 8 tiếng và uống nhiều nước nhưng vẫn không thấy có hiệu quả. Tôi nghĩ vấn đề này có thể là do di truyền. Vậy tôi cần làm gì để cải thiện vấn đề này?

Cách khắc phục mí mắt chảy xệ không cần phẫu thuật
  •  5 năm trước
  •  23 trả lời
  •  11889 lượt xem

Có cách nào không cần phẫu thuật để cải thiện mí mắt bị chảy xệ không?

Nên nâng chân mày hay cắt mí để khắc phục mí mắt chảy xệ?
  •  5 năm trước
  •  16 trả lời
  •  13229 lượt xem

Mí mắt tôi bị chảy xệ thì nên phẫu thuật nâng chân mày hay cắt mí?

Cắt mí có thể khắc phục những vấn đề nào?
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  990 lượt xem

Các bác sĩ cho tôi hỏi phẫu thuật tạo hình mí mắt là như thế nào và có thể khắc phục được những vấn đề nào?

Cách tốt nhất để khắc phục rãnh nước mắt?
  •  5 năm trước
  •  11 trả lời
  •  2898 lượt xem

Tôi là nam, 30 tuổi mà dưới mắt đã có rãnh nước mắt trũng sâu kèm theo quầng thâm. Năm ngoái, dưới mắt tôi còn mới xuất hiện bọng mắt nhỏ làm cho quầng thâm càng rõ hơn. Tôi không có da thừa. Tôi đã đến gặp một số bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và được đề xuất tiêm filler Restylane hoặc phẫu thuật dịch chuyển túi mỡ. Tôi nên chọn cách nào? Restylane sẽ được tiêm vào đâu? Có sát với xương và góc mắt trong lắm không? Tôi thấy rãnh nước mắt bắt đầu từ góc mắt trong.

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9822 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8620 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 7104 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5390 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4914 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây