1

Phương pháp trị mụn trứng cá đúng cách

Bạn muốn trị mụn nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ đưa ra những bước dưỡng da cơ bản dành cho mụn trứng cá thể nhẹ mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng.
Phương pháp trị mụn trứng cá đúng cách Phương pháp trị mụn trứng cá đúng cách

Nội dung chính của bài viết

  • Việc làm sạch da là bước cơ bản trong quá trình trị mụn tuy nhiên không được rửa mặt quá hai lần/ngày.
  • Không được dùng xà phòng tắm cho da mặt. Đừng cố nặn mụn đầu đen vì việc này sẽ chỉ làm da bị tổn thương.
  • Dùng benzoyl peroxide để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và ngăn chặn phản ứng viêm.
  • Loại bỏ mụn đầu đen bằng axit salicylic. Dùng tinh dầu tràm trà để trị hiện tượng sưng đỏ của mụn.
  • Dùng miếng dán silicone để làm phẳng sẹo lồi và áp dụng phương pháp siêu mài da để làm mờ sẹo lõm.

Tạo thói quen rửa mặt hàng ngày nhưng không nên rửa quá nhiều

Những người bị mụn có thể được chia làm hai nhóm: nhóm thứ nhất là những người không rửa mặt hàng ngày, nhóm thứ hai là những người rửa mặt quá hai lần/ngày.

Việc rửa mặt có thể giúp bạn ngăn chặn sự tích tụ của da chết, dầu thừa trong lỗ chân lông và loại bỏ bụi bẩn cũng như mỹ phẩm trang điểm còn sót lại trên da. Mặc dù không thể loại bỏ được mụn ngay lập tức nhưng việc rửa mặt hàng ngày sẽ ngăn ngừa được sự hình thành của mụn mới.

Tuy nhiên, bạn cần tránh làm da bị khô bởi vì giai đoạn đầu tiên trong quá trình hình thành nên mụn cám, mụn đầu đen và mụn mủ không phải là sự tích tụ của bụi bẩn hay dầu nhờn mà là sự khô da. Các vảy da chết nhỏ li ti rơi vào trong lỗ chân lông, hình thành nên một lớp bã nhờn cứng chặn bên trên lỗ chân lông, khiến cho dầu và vi khuẩn không thể chảy ra ngoài lên bề mặt da và được rửa trôi. Nếu bạn rửa mặt quá nhiều, da sẽ bị khô hoặc bị ngứa, bong tróc, làm cho mụn thêm nặng hơn.

Để cho sữa rửa mặt thực hiện nhiệm vụ làm sạch

Bạn không cần phải chà xát lên mặt để làm sạch da, chỉ cần xoa bọt rửa mặt lên da trong từ 30 giây – 3 phút rồi rửa sạch là đủ. Nếu như bạn có bất kì cảm giác bất thường nào thì có thể loại sữa rửa mặt bạn đang dùng đang làm khô da và gây thêm mụn mới.

Nếu sữa rửa mặt vẫn chưa đủ để lấy đi lớp trang điểm thì bạn có thể dùng thêm các sản phẩm tẩy trang chuyên dụng nhưng hãy nhớ đừng bao giờ chà mạnh lên da.

Dùng các loại sữa mặt có chứa cả dầu và nước

Bạn nên chọn những loại sữa rửa mặt với cái tên đầu tiên trong danh sách thành phần là nước và theo sau là một loại dầu để có tác dụng hòa tan dầu trên da, giúp cho việc rửa lại với nước trở nên dễ dàng hơn.

Không dùng các loại sữa rửa mặt có chứa cồn vì hầu hết các loại sữa rửa mặt đều không có đủ nồng độ cồn để tiêu diệt vi khuẩn nhưng lại đủ để làm khô da.

Nói “không” với xà phòng tắm

Đừng bao giờ dùng xà phòng tắm cho da mặt vì vụn xà phòng dính trên da sẽ gây bít lỗ chân lông, hơn nữa, vi khuẩn mụn p. acnes có thể tồn tại trên bề mặt xà phòng và xâm nhập lại vào da khi bạn dùng bánh xà phòng đó cho những vùng khác trên cơ thể.

Hãy kiên nhẫn

Khi bị mụn, bạn chớ nên nôn nóng mà nặn, cậy hay chọc mụn vì những hành động này sẽ chỉ khiến cho vi khuẩn bị đẩy sâu vào da hơn. Ngay cả một hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng không thể tiêu diệt được vi khuẩn gây mụn p. acnes bởi vì vi khuẩn có khả năng tiết ra các chất để chuyển hướng sự tấn công của hệ miễn dịch lên vùng da khỏe. Do đó, vùng nhiễm khuẩn sẽ càng phát triển rộng ra bên dưới da – nơi các sản phẩm trị mụn không thể tiếp cận đến được.

Cách phù hợp hơn để diệt vi khuẩn là dùng benzoyl peroxide hoặc tinh dầu tràm trà hoặc kết hợp cả hai, sau đó để da chữa lành một cách tự nhiên. Việc tiêu diệt vi khuẩn sẽ làm hệ miễn dịch ngừng tấn công và vùng mụn sẽ tự lành. Benzoyl peroxide diệt vi khuẩn hiệu quả hơn nhưng tinh dầu tràm trà lại trị viêm có thêm khả năng trị viêm.

Loại bỏ mụn đầu đen với axit salicylic

Giống như các loại mụn khác, việc nặn cũng không có tác dụng đối với mụn đầu đen và chỉ khiến cho da bị trầy xước quanh nốt mụn, mở đường cho vi khuẩn xâm nhập vào da. Kể cả khi cậy được mụn thì bạn sẽ lại gặp phải một vấn đề khác, đó là lỗ chân lông trở nên to ra.

Cách để loại trừ mụn đầu đen là dùng các sản phẩm tẩy da chết hóa học có chứa axit salicylic để làm tan lớp bã nhờn gây mụn.

Trị sẹo mụn bằng phương pháp đơn giản

Nếu vết sẹo do mụn để lại có kích thước nhỏ (không quá 6mm) thì có những cách đơn giản để điều trị mà không cần đến sự can thiệp của việc phẫu thuật hay dùng thuốc.

Dùng miếng dán silicone đắp trực tiếp lên vết sẹo. Loại miếng dán này có tác dụng làm căng vùng da quanh vết sẹo để phá vỡ cấu trúc collagen có trong đó. Làn da sẽ hấp thụ oxy vào bên trong để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Quá trình điều trị có thể sẽ kéo dài 90 ngày đối với các vết sẹo nhỏ. Bạn không cần phải để miếng dán trên da 24/7, nếu như có việc cần, bạn có thể gỡ ra trong vài tiếng rồi dán lên lại.

Tẩy da chết. Bạn có thể dùng các sản phẩm tẩy da chết có hạt để làm mờ sẹo. Việc trị sẹo thường là một quá trình kéo dài nhưng nếu bạn kiên nhẫn tẩy da chết đều đặn thì hiệu quả có thể đến sau 30 ngày hoặc thậm chí nhanh hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các mẹo và phương pháp trị mụn trứng cá vùng miệng
Các mẹo và phương pháp trị mụn trứng cá vùng miệng

Ngoài các vị trí khác trên mặt như má hay hai bên mặt, vùng quanh miệng cũng là nơi có thể xuất hiện mụn trứng cá.

Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình
Cách lựa chọn phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho riêng mình

Trên thực tế, mọi phương pháp, bao gồm cả những phương pháp hiệu quả nhất đều không thể trị được hết mụn hoàn toàn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Việc chữa trị cho da mụn cần đến sự kết hợp giữa các phương pháp khác nhau và phải được tiến hành một cách có hệ thống.

Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Tổng hợp các loại thuốc và phương pháp trị mụn trứng cá
Tổng hợp các loại thuốc và phương pháp trị mụn trứng cá

Việc trị mụn không bao giờ có thể thành công sau một đêm nhưng vẫn có những sản phẩm đem lại sự thay đổi tích cực chỉ sau 48 giờ hoặc có khả năng loại bỏ mụn hoàn toàn sau 48 ngày – 2 tháng.

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3630 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  764 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  652 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2567 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1801 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2139 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1856 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1520 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1286 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây