1

Phân biệt giữa khớp cắn chéo, khớp cắn sâu và khớp cắn ngược

Khi răng và hàm không thẳng hàng, nó có thể ảnh hưởng đến hơi thở, khả năng nói chuyện và thậm chí ảnh hưởng đến diện mạo của cả khuôn mặt bạn. Khi có vấn đề về khớp cắn hay còn gọi là khớp cắn sai lệch, răng có thể bị khấp khểnh, bào mòn hoặc dần nhô ra ngoài theo thời gian.
Phân biệt giữa khớp cắn chéo, khớp cắn sâu và khớp cắn ngược Phân biệt giữa khớp cắn chéo, khớp cắn sâu và khớp cắn ngược

Hầu hết chúng ta đều có vấn đề về khớp cắn ở một mức độ nào đó nhưng thường không quá nghiêm trọng đến mức phải cần đến các biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, mặt khác, nếu có vấn đề nghiêm trọng thì bạn sẽ cần đến các phương pháp chỉnh nha để khắc phục và phương pháp này sẽ được lựa chọn dựa trên từng loại vấn đề.

Khớp cắn sai lệch là gì?

Khớp cắn sai lệch thường xảy ra khi có vấn đề về khoảng cách giữa các răng hoặc hàm không thẳng hàng. Những vấn đề này gồm có răng nhô ra, mọc chen chúc hoặc khấp khểnh. Đôi khi răng ở mỗi cung hàm vẫn thẳng hàng nhưng lại vẫn bị vấn đề khớp cắn vì hàm trên và hàm dưới không khớp nhau. Các răng có khoảng cách không đều - cách nhau quá xa hoặc quá gần cũng đều có thể gây ra vấn đề khớp cắn.

Một số nguyên nhân phổ biến gây vấn đề về khớp cắn gồm có: di truyền, mút ngón tay khi còn nhỏ, mất răng sớm hoặc do tai nạn.

Đọc thêm: Niềng răng

Các vấn đề về khớp cắn

Các vấn đề về khớp cắn gồm có khớp cắn ngược, khớp cắn chéo hoặc khớp cắn sâu. Vậy, sự khác biệt giữa ba vấn đề này là gì?

Khớp cắn chéo

khớp cắn chéo

Khớp cắn chéo (crossbite) có thể liên quan đến một hoặc một vài răng cùng một lúc, xảy ra khi cả hàm trên và hàm dưới đều không thẳng hàng, khiến một hoặc nhiều răng ở hàm trên va vào mặt trong của các răng hàm dưới khi nhai cắn. Khớp cắn chéo có thể xảy ra ở cả phía trước hoặc hai bên của hàm răng, dẫn đến hậu quả là mài mòn răng, bệnh về lợi và mất xương.

Khớp cắn sâu

khớp cắn sâu

Khớp cắn sâu (overbite) là tình trạng xảy ra khi hàm trên nhô ra và che lấp đi hàm dưới. Khớp cắn sâu có thể dẫn đến các vấn đề về lợi, tổn thương hoặc thậm chí bào mòn các răng ở hàm dưới, đây còn là nguyên nhân phổ biến gây ra vấn đề nhức mỏi khớp hàm. Khớp cắn sâu thường là do di truyền, thói quen xấu về răng hoặc sự phát triển quá mức của cấu trúc xương hỗ trợ răng.

Khớp cắn ngược

underbite1

Ngược lại với khớp cắn sâu, khớp cắn ngược thường xảy ra khi hàm dưới nhô ra ngoài so với hàm trên, thường là do hàm dưới phát triển quá mức hoặc hàm trên kém phát triển hoặc cũng có thể là do cả hai cùng một lúc. Khớp cắn ngược cũng có thể là do mất răng ở hàm trên gây nên, điều này làm ảnh hưởng đến chức năng bình thường của răng cửa hoặc răng hàm, dần dần dẫn đến bào mòn răng và đau nhức khớp hàm.

Hiện nay, tất cả các vấn đề về khớp cắn này đều có thể được khắc phục. Nếu bạn thấy hàm có vấn đề khi nhai cắn hoặc cử động thì nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để phát hiện và có cách khắc phục kịp thời, tránh khiến cho vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Các bài viết liên quan

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều bạn cần biết về khớp cắn ngược và cách điều trị
Những điều bạn cần biết về khớp cắn ngược và cách điều trị

Khớp cắn ngược là một tình trạng nha khoa ít phổ biến. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự tự tin của bệnh nhân mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của họ.

Cách điều trị khớp cắn ngược mà không cần phẫu thuật
Cách điều trị khớp cắn ngược mà không cần phẫu thuật

Nhiều người nghĩ rằng cách duy nhất để khắc phục khớp cắn ngược là tiến hành phẫu thuật và suy nghĩ sai lầm này khiến không ít người phải chịu đựng suốt một thời gian dài do sợ phẫu thuật.

Răng khấp khểnh và lệch khớp cắn
Răng khấp khểnh và lệch khớp cắn

Có nhiều lí do khác nhau khiến cho răng bị khấp khểnh hay đè lên nhau.

Rối loạn khớp thái dương hàm và vai trò của máng nhai
Rối loạn khớp thái dương hàm và vai trò của máng nhai

Khi bị rối loạn khớp thái dương hàm, các cơn đau sẽ liên tục làm phiền, khiến bạn phải không ngừng tìm kiếm các biện pháp khắc phục.

Nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm

Tìm hiểu về một số nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách điều trị khớp cắn chéo
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  837 lượt xem

Tình trạng khớp cắn chéo của tôi có nghiêm trọng không và làm thế nào để điều trị?

Cách điều trị khớp cắn ngược?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  966 lượt xem

Em bị khớp cắn ngược từ nhỏ. Hồi 8 tuổi em có dùng headgear nhưng được một thời gian thì bị hỏng mà em cũng không thay mới nên vẫn chưa điều trị được. Giờ em phải làm thế nào?

Làm sao để biết có bị khớp cắn sâu hay không và cách điều trị?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1022 lượt xem

Làm sao để tôi biết mình có bị khớp cắn sâu hay không và nếu bị thì có cách nào để điều trị?

Lựa chọn niềng răng truyền thống hay niềng Invisalign đối với răng khấp khểnh, thưa và khớp cắn sâu?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  2200 lượt xem

Răng của tôi bị khấp khểnh ở hàm dưới, thưa và chìa ra ở hàm trên, đồng thời, hàm trên nhô ra ngoài so với hàm dưới. Tôi nên chọn phương pháp niềng răng truyền thống có mắc cài hay niềng răng trong suốt Invisalign? Quá trình điều trị sẽ kéo dài bao lâu?

Nhổ răng tiền hàm có gây rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ) không?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1866 lượt xem

Sau một số buổi tư vấn về phương pháp niềng răng thì tôi được khuyên là nên nhổ đi bốn răng tiền hàm để điều chỉnh khớp cắn, khắc phục vấn đề khớp cắn sâu, răng mọc chen chúc và vẩu hai hàm. Nhưng một số thông tin trên mạng nói rằng việc nhổ răng tiền hàm sẽ gây rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ). Điều này có đúng không?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11062 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6825 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6136 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5935 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5130 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4428 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây