1

Những điều cần lưu ý dành cho người mới niềng răng

Khi mới đeo niềng, bạn sẽ thấy việc ăn uống trở nên khó khăn hơn nhiều, thậm chí một số món mà trước đây bạn vẫn hay ăn giờ đã trở nên không an toàn cho niềng răng.
Những điều cần lưu ý dành cho người mới niềng răng Những điều cần lưu ý dành cho người mới niềng răng

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những loại thực phẩm có thể ăn, những loại thực phẩm nên tránh kèm theo cách để giữ cho niềng và răng luôn sạch sẽ trong thời gian này.

Những thực phẩm có thể ăn khi niềng răng

Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải bỏ hết các loại thực phẩm mà mình yêu thích trong khi niềng răng miễn là chúng không gây hại cho niềng nhưng có thể sẽ cần phải thay đổi lại một chút cách mà bạn vẫn ăn thường ngày, ví dụ như cắt ra thành miếng nhỏ chứ không được cắn trực tiếp. Và rất tiếc, bên cạnh đó vẫn sẽ có một vài loại đồ ăn mà bạn sẽ cần phải tránh hoàn toàn để tránh thức ăn bị mắc vào dây cung, chun buộc hoặc thậm chí làm gãy dây hoặc mắc cài. Dưới đây là danh sách những loại đồ ăn bạn nên tránh ăn uống khi niềng răng:

  • Các loại đồ quá dẻo/dính như kẹo dẻo, kẹo cao su, bánh nếp,… vì những loại đồ ăn này có thể dễ dàng mắc kẹt lại giữa các mắc cài, dây cung và sau đó rất khó loại bỏ.
  • Các loại thực phẩm cứng như nước đá, bắp rang bơ, ngô, các loại quả cứng (táo, lê, ổi,…nếu ăn thì cần cắt miếng nhỏ trước), các loại hạt… vì chúng có thể làm gãy niềng hoặc bong mắc cài.
  • Đồ ăn và đồ uống có đường: trong thời gian niềng răng, bạn nên hạn chế đồ ngọt. Mặc dù giảm lượng đường tiêu thụ là điều luôn được khuyến khích bất kể lúc nào nhưng khi đang niềng răng thì bạn càng cần phải chú ý hơn nữa vì không thể đánh răng dễ dàng như trước đây. Đồ ăn/đồ uống có đường sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng. Nếu có ăn/uống loại đồ này thì sau đó phải luôn nhớ súc miệng lại bằng nước.
đồ uống có đường
Hạn chế đồ ngọt khi niềng răng

Các loại đồ uống bù điện giải khi chơi thể thao hay thực phẩm chức năng bổ sung vitamin cũng đều có chứa đường và axit làm tăng nguy cơ sâu răng nên cũng chỉ nên tiêu thụ ở mức độ giới hạn. Tốt hơn hết bạn chỉ nên uống nước lọc.

Cần làm gì khi thức ăn mắc bên trong niềng?

Ngay cả khi đã chú ý khi ăn uống và chỉ ăn những món trong danh sách an toàn thì đôi khi thức ăn vẫn bị mắc kẹt ở niềng răng.

  • Bước 1: súc miệng thật mạnh bằng nước trong khắp khoang miệng rồi sau đó nhổ ra, lặp lại như vậy nhiều lần. Mặc dù cách này không thể làm sạch hoàn toàn lượng thức ăn bị kẹt nhưng có thể loại bỏ những mẩu lớn để bớt gây khó chịu.
  • Bước 2: dùng một chiếc tăm để loại bỏ nốt các mẩu nhỏ bị mắc kẹt giữa dây cung, mắc cài và răng.
  • Bước 3: đánh răng bằng bàn chải.

Phương pháp ba bước này sẽ giúp ngăn chặn thức ăn tích tụ và giảm nguy cơ sâu răng. Và kể cả khi không bị giắt răng nhưng một khi đã niềng răng thì vẫn nên tạo thói quen này sau mỗi bữa ăn hay uống bất cứ thứ gì trừ nước. Chăm sóc răng miệng tốt là điều rất cần thiết để duy trì một hàm răng chắc khỏe về lâu dài.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các lựa chọn niềng răng tốt nhất dành cho người lớn
Các lựa chọn niềng răng tốt nhất dành cho người lớn

Nhiều người khi đến tuổi trưởng thành mới nhận ra nhu cầu cần nắn thẳng răng của mình nhưng ở độ tuổi này, không ít người phải đắn đo cân nhắc không biết nên chọn niềng không mắc cài Invisalign hay niềng răng mắc cài truyền thống.

5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign
5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign

Ngày nay, niềng trong suốt Invisalign là một giải pháp kín đáo, hiệu quả và tiết kiệm thời gian dành cho những người muốn có một hàm răng thẳng hơn, đặc biệt là người trưởng thành.

3 lợi ích của niềng răng đối với người lớn
3 lợi ích của niềng răng đối với người lớn

Việc tiến hành niềng răng khi đã ở tuổi trưởng thành cũng mang lại những lợi ích không đổi so với niềng ngay khi còn nhỏ.

5 điều cần tránh khi niềng răng
5 điều cần tránh khi niềng răng

Nhờ các cải tiến mới trong lĩnh vực chỉnh nha, hiện nay việc niềng răng đã không còn ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày nữa.

Quá trình niềng răng gồm có những giai đoạn nào?

Khi đã quyết định bắt đầu niềng răng, chắc chắn bạn sẽ thắc mắc về những gì mà bạn sẽ trải qua trong các giai đoạn khác nhau của quá trình. Tất nhiên, mỗi trường hợp đều khác nhau nhưng dưới đây là những trải nghiệm chung của đa số những người đã từng niềng răng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phân vân niềng răng mắc cài sứ và mắc cài kim loại điều trị răng hô vẩu
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1311 lượt xem

Em năm nay 25 tuổi muốn niềng để cải thiện tình trạng răng hô. Vì công việc của em phải tiếp xúc với nhiều người nên em đang phân vân giữa mắc cài sứ và mắc cài kim loại. Các bác sĩ có thể tư vấn được không ạ?

Niềng răng có điều trị được khớp cắn hở và rối loạn khớp thái dương hàm không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1645 lượt xem

Các bác sĩ cho em hỏi, niềng răng có điều trị được khớp cắn hở và rối loạn khớp thái dương hàm không ạ?

Đang niềng răng nhưng đổi phòng khám được không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3653 lượt xem

Em đang niềng răng và đã trả tiền hơn phân nửa. Nhưng vì e không thích cách chăm sóc và thái độ của chổ này nên em muốn đổi phòng khám khác. Không biết như vậy có được không ạ?

Trước khi niềng răng, mặt em khá bầu bĩnh. Hiện tại thì 2 má bị hóp lại. Em có thể làm gì để khắc phục được điều này?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1015 lượt xem

Có cách nào để khắc phục má hóp ko ạ? Có phải má của em bị hóp là do vừa nhổ bỏ 1 cái răng khôn không ạ? Em không nghĩ là nhổ răng có thể khiến khuôn mặt thay đổi quá nhiều. Em đến phòng khám chỉnh nha cùng mẹ và bác sĩ không hề cho em một thông tin nào về việc khuôn mặt sẽ bị thay đổi sau khi nhổ răng. Bác sĩ phẫu thuật nói rằng răng khôn sẽ không phát triển đầy đủ, vậy e có nên nhổ răng khôn không? Em bị rối loạn khớp thái dương hàm, nghe rõ tiếng lục cục khi há miệng. Em nhận thấy răng khôn mọc ra làm lệch đường giữa của em.

Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2947 lượt xem

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11148 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6893 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6230 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5988 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5192 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4495 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây