1

Nghiên cứu: Tiêm botulinum toxin để thu gọn cơ cắn ở người Đông Á

Bài nghiên cứu tổng hợp

TÓM TẮT

ĐẶT VẤN ĐỀ

Ngày càng có nhiều người mong muốn có một khuôn mặt thon gọn và điều này dẫn đến mức độ phổ biến ngày một tăng của các phương pháp làm gọn mặt. Mặc dù phương pháp phẫu thuật cắt gọt xương truyền thống vẫn là lựa chọn chỉnh sửa chính với kết quả cao nhất nhưng ngày nay tiêm botulinum toxin đang dần trở thành một lựa chọn được nhiều người tìm đến vì đơn giản hơn nhiều và không xâm lấn.

MỤC TIÊU

mô tả ứng dụng của phương pháp tiêm botulinum toxin trong việc thu gọn cơ cắn ở người Đông Á.

PHƯƠNG PHÁP

Sử dụng phương pháp tìm kiếm điện tử từ cơ sở dữ liệu PubMed, lựa chọn các nghiên cứu được công bố từ năm 2000 đến 2017 và đáp ứng tổ hợp từ khóa botulinum toxin, cơ cắn, phì đại và làm gọn vùng mặt dưới. Chỉ các nghiên cứu được thực hiện ở các nước Đông Á (như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc) mới được phân tích trong quá trình tổng hợp, ngoại trừ một nghiên cứu từ Thái Lan.

KẾT QUẢ

Tổng cộng có 12 nghiên cứu được chọn ra và đưa vào đánh giá. Mỗi nghiên cứu đã được xem xét để trích xuất thông tin liên quan về lựa chọn khách hàng, kỹ thuật tiêm, hiệu quả, liều lượng, tần suất và tác dụng phụ chính của việc điều trị cơ cắn bằng botulinum toxin.

KẾT LUẬN

Phương pháp tiêm botulinum toxin để thu gọn cơ cắn ở người Đông Á có hiệu quả và thường được coi là biện pháp an toàn, không có tác dụng phụ nào đáng kể. Các lĩnh vực cần nghiên cứu trong tương lai là xác định các tiêu chí cho chứng phì đại cơ cắn, liều lượng botulinum toxin tối thiểu để có hiệu quả và tác dụng lâu dài của thuốc tiêm.

GIỚI THIỆU

Gương mặt người Đông Á có nhiều điểm khác với khuôn mặt của người phương Tây. Người Đông Á thường có khuôn mặt rộng, hình vuông do gò má nhô cao và đường viền hàm dưới vuông. Ngược lại, người phương Tây thường có đường viền hàm dưới góc cạnh hơn. Tuy nhiên, đa số phụ nữ Đông Á lại thích khuôn mặt nữ tính, hình trái xoan. Hơn nữa, tại nhiều quốc gia Đông Á, một số đặc điểm trên khuôn mặt còn được cho là mang lại may mắn. Quan niệm về văn hóa cũng như là thẩm mỹ này của người Đông Á đã làm cho các phương pháp làm gọn vùng mặt dưới ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

Không chỉ có phụ nữ mà nhiều nam giới Đông Á cũng đang tìm đến các phương pháp thẩm mỹ làm gọn vùng quanh đường viền hàm dưới vì lý do giống như phụ nữ, mặc dù với tỷ lệ thấp hơn. Trước đây, tiêu chuẩn về vẻ đẹp ở nam giới vẫn là đường viền hàm vuông, rộng. Trong khi đó, ở phụ nữ thì đặc điểm này lại được coi là nam tính và kém hấp dẫn. Tuy nhiên, gần đây, tiêu chuẩn về vẻ đẹp của cả hai giới lại khá giống nhau. Phụ nữ và nhiều nam giới đều muốn có gương mặt thon gọn.

Chiều rộng khuôn mặt được xác định bởi nhiều yếu tố bao gồm kích thước của xương hàm dưới, kích thước của các cơ nằm bên trên, bao gồm cả cơ cắn và độ dày của mô mỡ dưới da. Kích thước và hình dạng của xương hàm dưới chủ yếu bị ảnh hưởng bởi di truyền, được xác định từ khi sinh ra và bị ảnh hưởng phần nào bởi yếu tố chủng tộc. Tuy nhiên, kích thước của cơ cắn ở mỗi người có thể thay đổi theo thói quen nhai và một số vấn đề ví dụ như tật nghiến răng, rối loạn khớp thái dương hàm và thụt hàm dưới đi kèm với tình trạng tăng hoạt của cơ nhai. Chế độ ăn uống cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến kích thước của cơ cắn. Ví dụ, những người thường xuyên ăn những loại thực phẩm dai, cứng, khó nhai thường có cơ cắn phát triển hơn bình thường. Chủng tộc là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kích thước cơ nhai. Ví dụ, ở phụ nữ Hàn Quốc thì khoảng cách trung bình giữa các cơ nhai rộng hơn từ 12 đến 20mm so với phụ nữ phương Tây. Khoảng cách này khiến cho đường viền hàm dưới nhô ra nhiều hơn và to hơn. Cuối cùng, lượng mô mỡ dưới da cũng là yếu tố góp phần ảnh hưởng đến độ rộng của khuôn mặt. Kích thước của túi mỡ ở khu vực quanh hàm dưới ở mỗi chủng tộc là khác nhau. Hơn nữa, sự thay đổi về cân nặng của một người cũng có thể ảnh hưởng đến hình dạng của đường viền hàm dưới và chiều rộng khuôn mặt.

Trước đây, phẫu thuật gọt xương hàm dưới và cắt cơ cắn là giải pháp chính để làm thon gọn vùng dưới của khuôn mặt. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật này lại đi kèm với những hạn chế là nguy cơ tổn thương dây thần kinh mặt, cắt gọt không cân xứng ở hai bên, đường nét không đều, sưng kéo dài, đau nhức sau phẫu thuật và sẹo. Hiện nay, tiêm botulinum toxin vào cơ cắn là một lựa chọn không cần phẫu thuật để làm cho vùng dưới của khuôn mặt trở nên thon gọn hơn. Botulinum toxin đã được sử dụng từ cách đây rất lâu và được chứng minh về độ an toàn trong việc điều trị các vấn đề khác như đau nửa đầu, tật nghiến răng, rối loạn khớp thái dương hàm và các nếp nhăn động. Nhờ có tính an toàn như vậy cộng với ưu điểm nữa là không cần thời gian hồi phục giống như phẫu thuật nên tiêm botulinum toxin đang bắt đầu trở nên phổ biến hơn so với phương pháp phẫu thuật. Trong bài đánh giá này, các tác giả sẽ thảo luận về việc lựa chọn khách hàng tối ưu, kỹ thuật tiêm, độ hiệu quả, liều lượng, tần suất và tác dụng phụ chủ yếu của phương pháp tiêm botulinum toxin để thu gọn cơ cắn ở người Đông Á.

PHƯƠNG PHÁP

Sử dụng phương pháp tìm kiếm điện tử từ cơ sở dữ liệu PubMed, lựa chọn các nghiên cứu được công bố từ năm 2000 đến 2017 đáp ứng tổ hợp từ khóa botulinum toxin, cơ cắn, phì đại và tạo nét vùng mặt dưới. Chỉ các nghiên cứu được thực hiện ở các nước Đông Á (như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc) mới được phân tích trong quá trình tổng hợp, ngoại trừ một nghiên cứu từ Thái Lan.

Lựa chọn khách hàng

Giống như bất kỳ thủ thuật thẩm mỹ nào, việc lựa chọn khách hàng cần được tiến hành cẩn thận trước khi tiêm botulinum toxin. Cần thông báo trước cho khách hàng biết về kỳ vọng thực tế và các tác dụng phụ tiềm ẩn.

Đối tượng phù hợp nhất của phương pháp này là những người trong độ tuổi từ thanh thiếu niên cho đến 49. Những người lớn tuổi với đường viền hàm dưới bị chảy xệ, chùng nhão thường không phải là đối tượng phù hợp. Ở những người này, việc tiêm botulinum toxin vào các cơ cắn sẽ làm giảm khối cơ và có thể làm cho tình trạng da chảy xệ vốn có càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Về mặt giải phẫu, đối tượng khách hàng lý tưởng là những người có hàm dưới rộng hơn so với các bộ phận khác trên khuôn mặt hoặc hàm dưới hình vuông do cơ cắn quá phát triển.

Ngoài ra còn có những yếu tố khác cần cân nhắc để có kết quả tối ưu. Việc tiêm botulinum toxin vào các cơ cắn đôi khi có thể làm cho xương gò má nhô cao hơn so với trước. Do đó, những khách hàng có xương gò má vốn đã lớn và cao cần được tư vấn cẩn thận trước khi tiến hành thủ thuật tiêm. Trong một số trường hợp nhất định, các lựa chọn bổ trợ để chỉnh sửa xương gò má, chẳng hạn như hạ gò má và tiêm mỡ tự thân sẽ cần được cân nhắc cho những khách hàng này.

Tiếp theo, những khách hàng có quá nhiều mỡ thừa bên trên cơ cắn có thể sẽ cần kết hợp cả phương pháp hút mỡ để làm nổi rõ cơ cắn ở bên dưới trước khi tiêm.

Cuối cùng, những khách hàng có thói quen nhai hoặc các vấn đề như tật nghiến răng có thể sẽ cần điều trị nhiều lần hơn để đạt được kết quả tối ưu, do việc tiếp tục sử dụng cơ cắn sẽ dẫn đến phì đại.

Kỹ thuật tiêm

Tài liệu này sẽ đưa ra một số kỹ thuật khác nhau của phương pháp tiêm botulinum toxin để làm gọn đường nét vùng dưới của khuôn mặt. Trong một phương pháp thường được sử dụng, trước tiên người tiêm vẽ một đường tham chiếu từ gờ bình tai đến khóe miệng. Sau đó, botulinum toxin được tiêm vào 2 điểm, cách nhau 1cm, dọc theo đường kẻ bên trên phần nhô ra của cơ cắn. Ngoài ra, sẽ cần tiêm thêm vào hai điểm nữa, một điểm nằm trên đường tham chiếu 1cm và một điểm nằm dưới đường tham chiếu 1cm (Hình 1A).

Ngoài ra, có thể tiêm 50% liều botulinum toxin vào trung tâm của vùng an toàn và 25% liều tại 2 điểm khác trong vùng này. Vùng an toàn là vùng được xác định bởi đường nối dái tai với khóe miệng, bờ bên dưới của hàm dưới cùng với bờ trước và sau của cơ cắn (Hình 1B).

Một biến thể của kỹ thuật này là tiêm 3 đến 4 điểm trong khoảng 1.5cm trên góc của hàm dưới (Hình 1C).

Một số kỹ thuật sử dụng các điểm tiêm phân bố đồng đều trong cơ cắn. Các đường viền được tạo ra bởi bờ dưới của cung gò má, bờ hàm dưới và bờ trước, sau của cơ cắn. Sau đó, 6 điểm được tiêm một lượng botulinum toxin bằng nhau theo dạng lưới, các điểm cách nhau 1cm (Hình 1D).

vi tri tiem co can
Hình 1 - Các kỹ thuật tiêm botulinum toxin để thu gọn kích thước cơ cắn và từ đó làm gọn phần dưới của khuôn mặt. (A) Sử dụng đường tham chiếu từ gờ bình tai đến khóe miệng, (B) Xác định vùng an toàn, (C) Tiêm bên trong phạm vi góc của hàm dưới, (D) Tiêm theo dạng hình lưới hoặc (E) Tiêm vào 3 điểm theo hình tam giác.

Các tác giả thường sử dụng kỹ thuật tiêm 3 điểm tạo thành hình tam giác. Do sự đa dạng về kích thước và hình dạng của các cơ cắn ở mỗi người nên cần sờ nắn để xác định khối cơ. Sau khi yêu cầu khách hàng cắn, người tiêm sẽ sờ bờ trước và bờ sau của cơ cắn. Người tiêm chọn 3 điểm tiêm, đảm bảo đều phải ở đằng trước của đường nối gờ bình tai - khóe miệng và cách 1cm từ bờ của cơ. Ngoài ra, cần cách bờ trước của cơ cắn ít nhất 1cm để tránh biến chứng không mong muốn là gây tê liệt cơ cười. Tiêm mũi đầu tiêm vào phần dày nhất của cơ và 2 mũi bổ sung vào phía trước và phía sau của mũi đầu tiên, tạo thành một hình tam giác (hình 1E). Sử dụng phương pháp tiêm này, người tiêm có thể đạt được kết quả thẩm mỹ tối ưu cho khách hàng nữ (Hình 2).

co can 2
Hình 2 - Ảnh trước tiêm (trái) và sau tiêm (phải). Một phụ nữ 28 tuổi đã được tiêm 21 đơn vị botulinum toxin trên mỗi cơ cắn (tổng cộng 42 đơn vị). Kết quả đánh giá lâm sàng tại thời điểm 5 tháng sau khi tiêm cho thấy khối cơ giảm đi đáng kể.

Có thể áp dụng kỹ thuật tiêm bên trên cho cả khách hàng nam vì mục tiêu cũng là thu gọn kích thước cơ cắn. Tuy nhiên, ở khách hàng nam thì sẽ cần liều botulinum toxin cao hơn để đạt được hiệu quả tương tự như ở nữ vì cơ cắn của nam thường phát triển hơn. Một nghiên cứu đã đề xuất tiêm từ 20 đến 30 đơn vị botulinum toxin A cho mỗi bên ở khách hàng nam, trong khi ở khách hàng nữ thì thường chỉ cần tiêm 20 đơn vị.

Cần thận trọng để tránh tiêm quá gần bờ trước của cơ cắn hoặc quá cao vì có thể khiến cho má bị hóp. Việc tiêm vào nhiều điểm so với tiêm vào một điểm sẽ giúp tránh tạo một vùng phình ra không tự nhiên của cơ cắn. Cuối cùng, không pha loãng liều botulinum toxin vì điều này sẽ cho ra thể tích lớn hơn, nồng độ thấp hơn và sự khuếch tán cao hơn, dẫn đến những hậu quả không lường trước được.

Hiệu quả, liều lượng và tần suất

Phương pháp tiêm botulinum toxin để khắc phục vấn đề phì đại cơ cắn lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1994. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy kết quả tốt nhưng đều bị giới hạn bởi kích thước mẫu nhỏ, liều lượng tiêm không đồng nhất và thời gian theo dõi sau tiêm ngắn. Các nghiên cứu tiếp theo, phần lớn được thực hiện ở các nước Đông Á, có kích cỡ mẫu lớn hơn và thời gian theo dõi dài hơn (Bảng 1).

Theo một trong những nghiên cứu lớn nhất cho đến nay, Kim và các đồng nghiệp đã điều trị cho các khách hàng Hàn Quốc (n = 1.021) có nhu cầu làm gọn cơ cắn bằng phương pháp tiêm botulinum toxin 1 đến 2 lần trong khoảng thời gian 5 tháng. Sau 3 tháng theo dõi (n = 383), độ dày của cơ đã giảm trung bình 31% khi được đánh giá bằng các phương pháp siêu âm. Hiệu quả giảm kích thước cơ vẫn duy trì ngay cả sau khi chức năng cơ đã phục hồi.

Hai nghiên cứu nhỏ hơn của Kim cùng đồng nghiệp (n = 11) và Yu cùng đồng nghiệp (n = 10) sử dụng phương pháp chụp cắt lớp vi tính CT scan để đánh giá kích thước cơ và thấy mức giảm tương tự, lần lượt là 22% và 30% vào thời điểm 3 tháng sau 1 lần tiêm botulinum toxin A. Yu và đồng nghiệp cũng lưu ý rằng phương pháp này không gây hiện tượng phì đại bù trừ ở các cơ nhai khác, hiệu quả đạt mức cao nhất sau 3 tháng và trở lại như cũ sau 9 tháng.

Liều botulinum toxin tối ưu hiện vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi. Choe và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu nhằm so sánh hiệu quả giảm kích thước cơ cắn bằng Botox ở các mức liều lượng khác nhau là 10, 20 và 30 đơn vị mỗi bên. Các tác giả kết luận rằng hơn 20 đơn vị là liều lượng cần thiết để có kết quả hoàn chỉnh.

Đối với một loại botulinum toxin khác là Dysport, Yu và đồng nghiệp đã chứng minh hiệu quả tương tự ở các mức liều lượng này ( đã tính đến tỷ lệ chuyển đổi). Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cần sử dụng lượng nhiều hơn để có hiệu quả tương tự. Nhiều yếu tố, bao gồm sự khác biệt về cấu tạo giải phẫu của mỗi người, kỹ thuật tiêm và loại botulinum toxin được sử dụng đều ảnh hưởng đến liều lượng cần sử dụng để có kết quả tối ưu. Tại thời điểm này, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa hệ thống hơn để tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi này.

Tần suất tiêm tối ưu là điều rất khó xác định vì cho đến nay vẫn có quá ít nghiên cứu với thời gian theo dõi đủ dài. Trong một trong những nghiên cứu dài nhất cho đến nay, Kim và cộng sự điều trị cho 121 khách hàng Hàn Quốc với số lần tiêm từ 1 đến 8 (khoảng cách giữa các lần tiêm là từ 1 đến 19 tháng) trong khoảng thời gian điều trị trung bình là 52 tháng. Các tác giả lưu ý rằng mặc dù liều tiêm giảm dần theo mỗi lần tiêm nhưng độ dày trung bình của cơ cắn vẫn tiếp tục giảm khi tăng số lần điều trị. Không có tác dụng phụ được báo cáo trong nghiên cứu này. Do đó, các tác giả đề nghị nên tiêm lặp lại từ 2 đến 4 lần mỗi năm để duy trì kết quả.

Các loại botulinum toxin

Có một số loại botulinum toxin A khác nhau. Tính hiệu quả của incobotulinum toxin, abobotulinum toixn và Nabota được so sánh một cách độc lập với onabotulinum toxin ở người Đông Á và Đông Nam Á. Với số lần tiêm giống nhau thì tất cả đều có tính hiệu quả tương đương. Tuy nhiên, những nghiên cứu này không nêu rõ về tỷ lệ chuyển đổi được sử dụng. Trong một nghiên cứu khác, rimabotulinum toxin B được so sánh với onabotulinum toxin A ở phụ nữ Hàn Quốc. Cả hai đều có hiệu quả thu gọn cơ cắn tương đương nhau sau một lần tiêm nhưng hiệu quả của rimabotulinum toxin B duy trì được trong thời gian ngắn hơn so với onabotulinum toxin A. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng sử dụng onabotulinum toxin A làm tiêu chuẩn để so sánh các loại toxin khác. Tuy nhiên, vào thời điểm này, chưa có bằng chứng nào thực sự chứng minh được ưu thế về tính hiệu quả của một loại toxin nhất định so với những loại khác.

Bảng 1: Đánh giá hiệu quả thu gọn cơ cắn của botulinum toxin

Tác giả

Kích cỡ

Loại (đơn vị/mỗi bên)

Phương thức đánh giá

Mức độ giảm (%)

Tác dụng phụ

LOE

Park và đồng nghiệp, 2003 (Hàn Quốc)

N = 45

Botox (25 - 30)

Siêu âm

CT scan

18 - 29

Khó nhai

Đau nhức cơ

Khó nói

Gò má nhô cao

Mặt không cân

4/C

Choe và đồng nghiệp, 2005 (Hàn Quốc)

N = 22

Botox (10, 20, 30)

Siêu âm

10.3 - 24.7

11.9 - 27.7

12.0 - 37.8

Đau tại chỗ

Đau đầu

4/C

Kim và đồng nghiệp, 2010 (Hàn Quốc)

N = 121

Dysport (100 - 140)

Siêu âm

25.3

Không có

3b/C

Kim và đồng nghiệp, 2003 (Hàn Quốc)

N = 11

Botox (30)

CT scan

8.1 - 35.4

Khó nhai

Thay đổi biểu cảm

Hóp má

Thay đổi vị giác

4/C

Kim và đồng nghiệp, 2005 (Hàn Quốc)

N= 383

Dysport (100 - 140

 

Siêu âm

31

 

Giảm lực nhai

Cười không tự nhiên

Phồng cơ không đều

3b/C

Lee và đồng nghiệp, 2013 (Hàn Quốc)

N = 16

Botox (30)

Myobloc (1,500,1,700)

CT scan

15.6

14.2

Thay đổi biểu cảm

Khô miệng

Đau đầu

4/C

Lee và đồng nghiệp, 2014 (Hàn Quốc)

N = 56

Botox (25)

Xeomin (25)

Thăm khám lâm sàng

41

38

Không báo cáo

3b/C

Lee và đồng nghiệp, 2013 (Hàn Quốc)

N = 25

Botox (35.6)

Dysport (89)

Thăm khám lâm sàng

2.7*

2.9*

Không báo cáo

4/C

Lee và đồng nghiệp, 2012  (Hàn Quốc)

N = 1

Botox (10)

Thăm khám lâm sàng

Không báo cáo

Phồng cơ không đều

4/D

To và đồng nghiệp, 2001 (Hong Kong)

N = 5

Dysport (100 - 300)

Siêu âm

31

Không báo cáo

4/D

Wanitphakdeedecha và đồng nghiệp, 2016 (Thái Lan)

N = 35

Botox (25)

Nabota (25)

CT scan

22.78, 8.82

22.53, 10.87 (3, 6 tháng)

Không báo cáo

4/C

Yu và đồng nghiệp, 2007 (Đài Loan)

N = 10

Dysport (120)

CT scan

30

Giảm lực nhai

Má hóp

4/C

Chú thích:  LOE: mức độ chứng thực (Trung tâm Y học chứng cứ, Oxford: 1a - 5, cấp độ A - D)

* Khác biệt lâm sàng.

Tác dụng phụ

Các tác dụng phụ chính của phương pháp tiêm botulinum toxin để thu gọn cơ cắn gồm có làm giảm sức nhai, biểu cảm khuôn mặt bị lệch và hiện tượng phình ra không đều của cơ.

Hiện tượng giảm sức nhai thường xảy ra sau từ 2 đến 4 tuần kể từ lúc tiêm, đạt mức độ nặng nhất sau khoảng 3 tuần và có thể kéo dài trong 1 đến 2 tháng sau đó. Đây là tác dụng phụ bình thường vì cơ chế hoạt động của các loại toxin là gây tê liệt và teo cơ cắn.

Mặt khác, biểu cảm khuôn mặt bị lệch là do sự suy yếu của cơ cười - cơ có nhiệm vụ nâng khóe miệng. Vấn đề không mong muốn này có thể dễ dàng được ngăn chặn bằng kỹ thuật tiêm chính xác, tránh tiêm vào xương gò má và gần bờ trước của cơ cắn.

Sự phình ra không đều của các cơ cũng có thể xảy ra sau khi tiêm. Đây là một vấn đề không mong muốn và đôi khi là không thể tránh khỏi nhưng thường xảy ra ở những khách hàng có da mỏng và/hoặc khối cơ dày. Điểm tiêm và độ sâu không chính xác, cũng như là độ bền khác nhau của botulinum toxin trên từng phần của cơ thường là nguyên nhân góp phần gây nên vấn đề này.

Theo nghiên cứu lớn nhất cho đến nay được thực hiện ở 680 khách hàng với tổng cộng 2.036 mũi tiêm thì biến chứng phổ biến nhất là giảm sức nhai tạm thời với xác suất xảy ra là 30%. Bầm tím tại vị trí tiêm cũng là vấn đề phổ biến thứ hai với tỷ lệ xảy ra là 2.5%, trong khi tất cả các vấn đề khác đều dưới 1%.

Giảm mật độ xương ở cành cao xương hàm dưới và lồi cầu là một vấn đề được phát hiện khi nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu lâm sàng. Cụ thể, trong một nghiên cứu được tiến hành ở chuột, botulinum toxin được tiêm vào cơ cắn dẫn đến giảm mật độ xương, độ dày của xương xốp và mật độ mô, tất cả đều có thể quan sát thấy rõ sau 30 ngày. Những phát hiện còn được phản ánh trong một nghiên cứu ở người. Trong số những khách hàng bị rối loạn khớp thái dương hàm (n = 7), những người đã từng tiêm botulinum toxin vào cơ cắn thì hình ảnh chụp CT cho thấy mật độ xương ở lồi cầu giảm so với những người không tiêm botulinum toxin. Hiện tượng giảm mật độ xương có thể kéo dài rất lâu vì ở những con chuột được tiêm botulinum toxin, sau 12 tuần mà mật độ xương vẫn không có sự cải thiện trong khi hoạt động cơ đã phục hồi ngay từ thời điểm 3 tuần sau tiêm.

Hiện chưa có nghiên cứu tương tự nào trên người cho thấy tác động lâu dài của botulinum toxin lên cấu trúc và mật độ xương. Hơn nữa, việc chuyển đổi kết quả nghiên cứu trên động vật sang kết quả trên người có rất nhiều hạn chế, vì mẫu xương xốp ở chuột và ở người là khác nhau.

Một vấn đề khác đáng quan tâm là số phụ nữ tìm đến phương pháp tiêm botulinum toxin để làm gọn đường viền hàm dưới cao hơn hẳn so với nam giới mà phụ nữ lại là nhóm đối tượng vốn đã có nguy cơ cao bị bệnh loãng xương và thiếu xương. Hơn nữa, người Đông Á nói chung có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn so với các nhóm chủng tộc khác, một phần vì lượng canxi trong chế độ ăn uống hàng ngày thấp hơn do không hay uống sữa và các sản phẩm từ sữa. Nói chung, tiêm botulinum toxin vào cơ cắn vẫn được coi là một phương pháp an toàn, nhưng có thể cần các nghiên cứu bổ sung để xác nhận tính an toàn về lâu dài.

KẾT LUẬN

Tiêm botulinum toxin là một phương pháp ngày càng được ưa chuộng vì có ưu điểm là không xâm lấn và có thể là lựa chọn thay thế cho phương pháp phẫu thuật cắt gọt xương hàm dưới ở người Đông Á. Mặc dù các nghiên cứu cho đến nay đều cho kết quả tuyệt vời nhưng vẫn còn một vài câu hỏi cần được giải đáp. Việc đưa ra tiêu chí đánh giá thế nào là phì đại cơ cắn là điều rất quan trọng trong việc xác định đối tượng khách hàng lý tưởng và tiêu chuẩn hóa các tiêu chí lựa chọn trong nghiên cứu. Việc tìm ra liều botulinum toxin tối thiểu để có hiệu quả và tỷ lệ chuyển đổi giữa các loại botulinum toxin khác nhau cũng sẽ rất có ích cho các bác sĩ. Cuối cùng, nhưng rất quan trọng, biến chứng gây loãng xương tiềm ẩn của phương pháp tiêm botulinum toxin đối với cấu trúc xương hàm dưới cần được làm rõ thêm. Các nghiên cứu tiền cứu bổ sung với thời gian theo dõi dài hơn sẽ giúp giải quyết những câu hỏi này và đảm bảo tính an toàn cho khách hàng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây