1

Mát-xa sau hút mỡ có tác dụng gì?

Mát xa ( xoa bóp) sau hút mỡ có nhiều công dụng
Mát-xa sau hút mỡ có tác dụng gì? Mát-xa sau hút mỡ có tác dụng gì?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Mát-xa sau hút mỡ là một công cụ hỗ trợ hồi phục hữu hiệu. Mặc dù vậy đây không phải một điều bạn bắt buộc phải làm, mà tùy theo chỉ định của bác sĩ và nhu cầu của cá nhân bạn.

Bác sĩ thường cho phép mát-xa sau khoảng 2-4 tuần. Bệnh nhân có thể tự mát-xa theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc tìm kiếm các chuyên gia về mát-xa để được hỗ trợ.

Tác dụng của mát-xa sau hút mỡ

Phương pháp mát-xa phổ biến nhất sau hút mỡ là mát-xa mạch bạch huyết. Tác dụng chính của phương pháp mát-xa đặc biệt này là thúc đẩy dẫn lưu hệ bạch huyết, giúp giảm sưng nề nhanh hơn.

Ngoài ra, mát-xa còn được chỉ định trong trường hợp:

  • Khi quá mẫn cảm, hoặc bị dị cảm vì các dây thần kinh bị tổn thương. Những kích thích vật lý từ các động tác mát-xa còn có thể làm giảm kích ứng các đầu dây thần kinh đang hồi phục, để giúp giảm các cảm giác khó chịu, kỳ lạ trong lúc các đầu dây thần kinh mọc trở lại
  • Mát-xa cũng được cho là sẽ làm mềm mô sẹo. Măc dù có rất ít bằng chứng khoa học về tác dụng này, nhưng mát-xa vẫn tiếp tục được khá nhiều bác sĩ đề cử với công dụng thúc đẩy mô sẹo mềm ra nhanh hơn

Quy tắc chung đối với mát-xa sau hút mỡ

  • Mát-xa không được gây đau: còn tùy vào từng ca bệnh cụ thể, nhưng nhìn chung nếu mát-xa gây đau hoặc rất đau thì bạn không nên tiếp tục mà nên đợi cho tới khi cơ thể phục hồi nhiều hơn.
  • Tránh các động tác mát-xa có thể làm tách hai lớp da và cơ: nhìn chung ở giai đoạn đầu (4-6 tuần) các động tác mát-xa sau hút mỡ thường là vuốt trên bề mặt da, tránh các động tác như cuộn da, nhấc da, bóp da... để da có thể ổn định tại vị trí và dần liền lại với lớp cơ-mỡ bên dưới. Cũng tránh các động tác mát-xa quá mạnh bạo làm da trượt bên trên cơ, phá vỡ những liên kết đang bắt đầu hình thành trở lại giữa hai lớp da và cơ. Sau một thời gian khi da đã liền chắc chắn với lớp bên dưới, thì bác sĩ có thể chỉ định các động tác mát-xa mạnh hơn nếu cần thiết.

Các phương pháp mát-xa sau hút mỡ

Có hai phương pháp mát-xa thường được nhắc đến sau hút mỡ.

  • Mát-xa hệ bạch huyết: Được áp dụng trong giai đoạn vừa làm xong phẫu thuật. Động tác khá nhẹ nhàng, với tác dụng chính là đẩy dịch bạch huyết ứ đọng khỏi vùng đã làm phẫu thuật để giảm sưng nề nhanh chóng và đẩy nhanh tốc độ phục hồi.
  • Mát-xa mô sâu: Thường được áp dụng ở giai đoạn sau, khi các mô đã hồi phục khá nhiều và cơ thể có nhiều mô sẹo. Mát-xa mô sâu được cho là có công dụng phá vỡ mô sẹo, dải mô xơ và giúp giảm đau. Vì động tác của mát-xa mô sâu khá mạnh nên chuyên gia khuyên không nên áp dụng trong lúc cơ thể vẫn còn đang bầm tím, sưng nề... sau phẫu thuật.

Ngoài ra, có thể còn có các phương pháp mát-xa khác (mát-xa mô mềm...). Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ cho bạn biết cần làm gì và áp dụng loại mát-xa nào cho phù hợp.

Mát-xa mạch bạch huyết

Bạn có thể mát-xa bằng tay, bằng con lăn hoặc bằng máy, tuy nhiên có nhiều bác sĩ không ủng hộ việc sử dụng máy mát-xa vì cảm thấy nó hơi thô bạo trong giai đoạn hồi phục mới đầu sau phẫu thuật.

Sau hút mỡ có một loại mát-xa đặc biệt, đó là mát-xa mạch bạch huyết. Các bác sĩ có thể cung cấp dịch vụ này, bạn cũng có thể tìm đến các chuyên gia mát-xa hệ bạch huyết hoặc nhờ bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ giới thiệu giúp.

Về căn bản, bạn sẽ dùng bàn tay miết hoặc vuốt với một lực vừa phải, bắt đầu từ dưới vuốt ngược về tim và từ giữa vuốt sang hai bên. Động tác của bạn sẽ thúc đẩy dịch ứ đọng trong giai đoạn đầu sau hút mỡ di chuyển về nơi có những mạch bạch huyết còn nguyên vẹn, để những mạch này dẫn lưu dịch ứ đọng thay các mạch bị tổn thương trong vùng đã làm hút mỡ. Sau đó, tiếp tục vuốt và đẩy dịch từ vùng đã làm hút mỡ về phía các vết rạch mổ hoặc nơi đặt ống dẫn lưu, để đẩy dịch ra khỏi cơ thể từ những đường này. Với hút mỡ, các vết rạch thường nhỏ và sẽ được để hở cho tự lành. Ngoài ra, do dịch ứ đọng có thể chạy xuống các vị trí nằm bên dưới do trọng lực, nên bạn có thể mát-xa cả những vùng đó nữa. 

Một số bác sĩ cũng đưa ra phương án mát-xa bằng con lăn cho bệnh nhân của mình. Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn sử dụng 1-2 lần một ngày, mỗi lần vài chục phút. Nhưng mỗi bác sĩ một khác, vậy nên nếu bạn muốn áp dụng cách này thì nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Mát-xa mô sâu

Mát-xa mô sâu tức là dùng các kỹ thuật mát-xa trên bề mặt da để cố xử lý các vấn đề của các mô nằm sâu bên dưới. Mát-xa mô sâu là liệu pháp điều trị bằng mát-xa, được thiết kế với các động tác và quy tắc đặc biệt. Vì vậy, nếu cần phương án mát-xa này, bạn tốt nhất nên tìm tới chuyên gia để thu được kết quả tối ưu từ các buổi mát-xa. 

Trước khi tiến hành mát-xa mô sâu, bệnh nhân và chuyên gia cần trao đổi về mục đích và phạm vi điều trị. Sau đó, bệnh nhân vào vị trí và được làm nóng với các động tác nhẹ nhàng trước. Khi cơ thể bệnh nhân đã được làm nóng, chuyên gia mát-xa sẽ tiến hành điều trị vấn đề đã bàn từ trước. Họ sẽ liên tục bóp và miết với lực áp dụng khác nhau cho đến khi hoàn thành.

Vai trò của mát-xa đối với những trường hợp bị biến dạng đường nét

Trong giai đoạn đầu, mát-xa mạch bạch huyết sẽ giúp thúc đẩy dẫn lưu bạch huyết, giảm sưng nề nhanh chóng và đẩy nhanh quá trình hồi phục. Vậy nên nếu bạn bị lồi lõm do sưng nề thì mát-xa dẫn lưu bạch huyết có thể góp phần giải quyết vấn đề. Phương án mát-xa mô sâu có thể hỗ trợ phần nào vấn đề sẹo dưới da, giúp làm mềm, phá vỡ dải mô xơ; từ đó có khả năng giúp làm phẳng những biến dạng trên bề mặt. 

Tuy nhiên mát-xa không thực sự có tác dụng gì với các biến dạng do các nguyên nhân khác. Đặc biệt, đa số bác sĩ khuyên không nên mát-xa khi bị tụ dịch, vì bạn cần ép hai thành của ổ tụ liền lại với nhau để loại bỏ ổ tụ.

Các phương pháp xử lý biến dạng sau hút mỡ

Hút mỡ ở chỗ lồi ra

Sau quá trình hồi phục, nếu đánh giá thấy bệnh nhân có các ụ lồi do mỡ, bác sĩ có thể quay lại hút mỡ lần nữa. Loại bỏ mỡ ở các ụ lồi sẽ đơn giản hơn ca hút mỡ diện rộng lần đầu.

Cấy mỡ vào vùng bị lõm

Cấy mỡ tự thân là một phương pháp được chứng minh là an toàn và không có nguy cơ bị đào thải. Tuy nhiên, hiện tượng tái hấp thụ một phần hoặc toàn bộ mô mỡ được cấy hoàn toàn có thể xảy ra. Cách khắc phục là cấy mỡ liên tiếp nhiều lần cho đến khi đạt được đường nét như mong muốn.

Bóc tách chân sẹo

Các vết lõm sâu do mô sẹo vẫn có thể tiếp tục cải thiện đến tận một năm sau hút mỡ. Các biện pháp như mát-xa phá vỡ mô sẹo, tiêm chất làm tan hay liệu pháp sóng siêu âm nên được áp dụng để xử lý vấn đề trước. Nếu không thể chữa vết lõm sâu bằng các biện pháp trên, thì bệnh nhân có thể chọn làm phẫu thuật bóc tách chân sẹo, giải phóng da khỏi lớp cơ bên dưới, đồng thời cấy mỡ để đẩy da lên ngang bằng với vùng xung quanh.

Phẫu thuật căng da

Da sẽ không ngừng co lại sau phẫu thuật cho đến hết khả năng của nó. Tuy nhiên, nếu chất lượng da quá kém thì khả năng co lại cũng có giới hạn. Sau khoảng 6 tháng mà vẫn thấy các biến dạng vì da thừa thì có lẽ cách duy nhất là rạch mổ, cắt bỏ da thừa và căng da.

Các phương pháp không phẫu thuật

Có một số phương án không cần phẫu thuật có thể được áp dụng để xử lý vấn đề biến dạng đường nét sau hút mỡ. Tỉ lệ và mức độ thành công của các phương án này đối với mỗi ca bệnh mỗi khác. 

Có thể kể đến một số phương pháp như:

  • Liệu pháp sóng siêu âm
  • Liệu pháp RF (tần số vô tuyến)
  • Công nghệ Cellfina
  • Venus Legacy
  • Exilis Ultra
  • Sculptra

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hướng dẫn sử dụng băng ép, đồ nịt định hình sau hút mỡ
Hướng dẫn sử dụng băng ép, đồ nịt định hình sau hút mỡ

Ngay sau khi vừa hoàn thành công đoạn hút mỡ, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ mặc một loại băng ép, gen nịt, đồ bó nịt định hình phù hợp với từng vùng làm hút mỡ

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có cần nhịn ăn trước khi hút mỡ bằng laser sử dụng gây tê cục bộ?
  •  6 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1252 lượt xem

Liệu có cần nhịn ăn trước khi thực hiện Smartlipo không?

Hút mỡ nổi cơ VASER High Def: tác dụng phụ và nguy cơ
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  1403 lượt xem

Tôi tập luyện khá nhiều nhưng không thể loại bỏ được lớp mỡ mỏng ở bụng và eo. Tôi khá gầy (8% mỡ cơ thể) nhưng rất khó có được vóc dáng săn chắc, rõ nét. Tôi có nên để tâm không? Liệu thực hiện hút mỡ có tác dụng phụ gì không? Có bao giờ sau khi hút mỡ vóc dáng tôi lại xấu đi không? Tôi đang không biết phải làm cách nào, tôi rất trân trọng và đánh giá cao những lời khuyên của mọi người.

Thuốc gây tê hết tác dụng trong quá trình hút mỡ VASER
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1323 lượt xem

Thuốc gây tê hết tác dụng trong quá trình hút mỡ VASER vì vậy bác sĩ ngưng sử dụng ống hút do đau, ông ấy chỉ hút ra được 600cc. Điều này có thường xảy ra trong hầu hết các quy trình hút mỡ VASER không?

Các biến chứng và tác dụng phụ của hút mỡ bằng sóng siêu âm VASER
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  2128 lượt xem

Các biến chứng và tác dụng phụ thường gặp ở hút mỡ bằng sóng siêu âm VASER là gì? Phản ứng phụ thường kéo dài trong bao lâu và làm sao tôi biết được có cần tái khám hay không? Có dấu hiệu nào cụ thể để nhận biết là nguy hiểm không?

Hút mỡ siêu âm VASER, dùng mỡ để nâng mông kiểu Brazil
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1224 lượt xem

Trong lúc tư vấn bác sĩ nói với tôi rằng sẽ sử dụng kỹ thuật hút mỡ bằng sóng siêu âm VASER để hút mỡ ra, sau đó tiêm mỡ đó vào hai bên mông và hông của tôi. Tôi có cần lo lắng gì về chất lượng mỡ tiêm vào không?

Video có thể bạn quan tâm
TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG 02:01
TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG
?‍♀️Bụng mỡ sồ sề, sổ cơ, rạn da mất thẩm mỹ giờ đây không còn là nỗi lo với công nghệ đánh tan mỡ chuyên sâu kết hợp Hút mỡ + Tạo hình thành bụng tại...
 4 năm trước
 12201 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA 06:54
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA
 4 năm trước
 9330 Lượt xem
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ 04:35
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ
 4 năm trước
 8110 Lượt xem
1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 02:47
1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?
Rất nhiều khách hàng sau khi nghe tư vấn về công nghệ giảm mỡ Lipo Ultrasound thì mong muốn được xem qua các bước thực hiện thực tế. Hôm nay, bác sĩ...
 3 năm trước
 7457 Lượt xem
CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON 03:55
CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON
Than thở vì bắp tay to chả dám mặc váy 2 dây bao giờ, chị Hảo quyết tâm tân trang lại vóc dáng chuẩn bị đón Tết- Với tình trạng mỡ thừa tích tụ nhiều...
 2 năm trước
 4225 Lượt xem
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng . Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng . 16:12
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng .
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng .
 4 năm trước
 3587 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây