1

Mật ong có những tác dụng gì cho da?

Mật ong mang lại nhiều lợi ích da nhờ có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm. Vì những đặc tính này nên mật ong có thể giúp điều trị mụn trứng cá, bệnh chàm và các vấn đề về da do viêm hoặc nhiễm khuẩn khác. Mặc dù mật ong làm cho làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng nhưng các chất chống oxy hóa trong mật ong lại giúp bảo vệ da khỏi gốc tự do và ngăn ngừa tổn thương tế bào da do tia cực tím.
Mật ong có những tác dụng gì cho da? Mật ong có những tác dụng gì cho da?

Thành phần của mật ong

Thành phần chính của mật ong là các loại đường như glucose và fructose (chiếm 80 - 85%). Khoảng 10 - 15% mật ong là nước.

Mật ong có tính axit.

Ngoài đường và nước, mật ong còn chứa một lượng nhỏ protein, axit amin, chất béo, vitamin và các hợp chất phenolic với nhiều đặc tính khác nhau.

Các hợp chất hoạt tính trong mật ong thay đổi theo loài cây mà ong hút mật.

Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố khác cũng có ảnh hưởng đến thành phần của mật ong, ví dụ như thời tiết, khí hậu, cách bảo quản.

Glycerin (glycerol) là thành phần chính tạo nên đặc tính hút ẩm của mật ong.

Keo ong là gì?

Keo ong đã được sử dụng để làm đẹp và chữa trị vết thương từ hàng trăm năm trước.

Keo ong là chất dẻo dính mà ong tạo ra từ nhựa cây để bít kín và gắn các ô hình lục giác trong tổ ong. Đây là một trong ba sản phẩm chính mà ong tạo ra bên cạnh mật ong và sáp ong.

Keo ong đặc hơn và dính hơn nhiều so với mật ong nhưng cũng có nhiều đặc tính có lợi tương tự như mật ong, gồm có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng keo ong có thể giúp điều trị và phòng ngừa hiệu quả một số loại ung thư. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác nhận lợi ích này của keo ong.

Keo ong có lượng đường thấp hơn nên ít có khả năng gây glycat hóa (đường hóa) hơn mật ong.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra hàng trăm hợp chất hoạt tính khác nhau trong keo ong, từ phenol cho đến flavonoid, loại và hàm lượng các hợp chất này thay đổi theo nguyên liệu mà ong sử dụng để tạo ra keo ong. Thành phần của keo ong còn thay đổi theo loài ong.

Một số hợp chất thường có trong keo ong là bisabolol, axit caffeic và axit ferulic.

Nếu bạn muốn sử dụng mật ong để chăm sóc da nhưng lại có làn da dễ lão hóa thì keo ong sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

Sữa ong chúa là gì?

Sữa ong chúa cũng là một chế phẩm từ ong nhưng có sự khác biệt lớn với mật ong, cả về thành phần và sản lượng.

Mặc dù gọi là sữa ong chúa nhưng đây không phải là sữa của ong chúa. Thực chất, sữa ong chúa được tiết ra từ hàm dưới của ong thợ, là sự kết hợp của mật ong, phấn ong và enzyme của ong thợ. Sở dĩ được gọi là sữa ong chúa vì chất này chỉ dành cho ong chúa. Sữa ong chúa rất giàu chất dinh dưỡng.

Không giống như mật ong có thể gây ra hiện tượng glycat hóa (đường hóa) trên da và dẫn đến lão hóa da, sữa ong chúa có hàm lượng đường thấp nên không gây ra glycat hóa đáng kể.

Ngoài ra, sữa ong chúa còn có tác dụng kích thích sự sản xuất collagen trong da, do đó sữa ong chúa có thể giúp chống lão hóa da.

Sữa ong chúa có khả năng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời – một đặc tính không có ở mật ong. Vì thế nên sữa ong chúa có thể được sử dụng trong kem chống nắng và các loại mỹ phẩm có chỉ số SPF.

Sữa ong chúa còn có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và hút ẩm.

Sữa ong chúa có thể mang lại tất cả những lợi ích giống như mật ong (thậm chí còn nhiều hơn) mà lại ít gây glycat hóa collagen/elastin hơn so với mật ong. Tuy nhiên, sữa ong chúa là một thành phần rất đắt tiền.

Các lợi ích của mật ong đối với da

Từ xa xưa, mật ong đã được sử dụng để chữa bệnh và làm đẹp nhờ có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa.

Khi được thoa lên da, mật ong sẽ bắt đầu giải phóng hydro peroxide, một hợp chất kháng khuẩn mạnh giúp tiêu diệt vi khuẩn và làm giảm độ pH của da.

Mật ong tan trong nước và có tác dụng như một chất hút ẩm, có nghĩa là mật ong có thể giúp tăng độ ẩm cho da.

Nhờ có những đặc tính có lợi như vậy nên mật ong có thể điều trị nhiều vấn đề về da khác nhau như mụn trứng cá, bỏng, bệnh chàm, khô môi, tổn thương da do ánh nắng mặt trời,…

Các thành phần có độ pH thấp như mật ong có thể được thêm vào sữa rửa mặt để điều chỉnh độ pH của da, giúp cho các sản phẩm chăm sóc da sử dụng sau đó phát huy tác dụng tốt hơn.

Đôi khi, mật ong còn có những lợi ích của loài hoa mà ong hút mật.

Mật ong giúp điều trị những vấn đề về da nào?

Mụn trứng cá

Mật ong có đặc tính kháng vi sinh vật rất mạnh, nhờ đó có thể loại bỏ vi khuẩn gây mụn và các vi khuẩn gây hại khác trên da.

Ngoài đặc tính kháng khuẩn, mật ong còn có đặc tính chống viêm giúp giảm sưng đỏ do mụn trứng cá.

Mật ong có tính axit nên sẽ làm giảm độ pH của da và khiến vi khuẩn khó phát triển trên da.

Khi thoa lên da, mật ong sẽ bắt đầu giải phóng hydro peroxide, một hợp chất kháng khuẩn có tác dụng trị mụn trứng cá.

Vì những lý do này nên mật ong là một thành phần lý tưởng trong chế độ chăm sóc da trị mụn.

Da khô

Mật ong chủ yếu chứa các loại đường tan trong nước. Các loại đường này có vai trò như chất hút ẩm giúp độ ẩm cho da.

Nếu bạn có da khô, sử dụng các sản phẩm chứa mật ong hoặc các loại đường này có thể giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng da khô hoặc viêm.

Mật ong có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về da gây khô da như bệnh chàm, ngứa ngáy và bong tróc da.

Tổn thương da do ánh nắng mặt trời

Các chất gây glycat hóa trên da có thể tạo ra các sản phẩm glycat hóa bền vững (advanced glycation endproduct – AGE) do đường tương tác với protein và chất béo trong da, điều này khiến da trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Mật ong là một trong những chất gây glycat hóa trên da và làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng. Như vậy, mật ong có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da do ánh nắng chứ không có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng.

Tuy nhiên, khi sử dụng trên vùng da đã bị tổn thương do ánh nắng, mật ong có thể giúp phục hồi da nhờ chứa nhiều chất chống oxy trung hòa gốc tự do. Các gốc tự do có thể gây tổn hại đến DNA của tế bào da, vì vậy việc vô hiệu quả và loại bỏ gốc tự do là điều rất quan trọng đối với sức khỏe làn da.

Nếp nhăn và lão hóa da

Do có thành phần chủ yếu là đường nên sử dụng mật ong trên da có thể dẫn đến glycat hóa collagen và elastin trong da. Điều này có thể góp phần gây lão hóa da.

Collagen và elastin là những thành phần rất quan trọng của da, mang lại cho làn da sự đàn hồi, săn chắc và căng mịn.

Khi đường tiếp xúc với protein trong da, quá trình glycat hóa sẽ diễn ra và khiến cho các sợi collagen cùng với elastin trở nên dễ gãy.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại chỉ ra rằng arginine và axit glutamic trong mật ong kích thích sự tổng hợp collagen.

Ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều chống oxy hóa, một điều rất có lợi cho việc chống lão hóa da.

Nếu không có hàm lượng đường cao thì mật ong sẽ là một thành phần lý tưởng cho chế độ chăm sóc da chống lão hóa.

Nếu bạn thoa mật ong lên da thì nên sử dụng một hoạt chất chống lão hóa ngay sau khi rửa sạch mật ong để ngăn chặn sự glycat hóa.

Một số hoạt chất chống lão hóa da mà bạn có thể lựa chọn gồm có:

  • Peptide
  • Resveratrol
  • Retinoid
  • Coenzyme Q10/CoQ10 (ubiquinone)
  • Vitamin C

Mặt nạ mật ong

Đắp mặt nạ mật ong có thể giúp ích cho việc trị mụn trứng cá.

Do có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh nên mặt nạ mật ong có thể làm giảm tình trạng sưng đỏ do mụn trứng cá đồng thời loại bỏ vi khuẩn gây mụn trên da.

Mật ong có độ pH thấp nên sẽ hỗ trợ quá trình bong tế bào da chết tự nhiên, nhờ đó ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông.

Vì lý do này nên nhiều sản phẩm trị mụn có chứa các hoạt chất có độ pH thấp như axit glycolic hoặc axit salicylic.

Bạn nên rửa sạch mặt nạ mật ong trước khi đi ngủ, trước khi ra ngoài trời và trước khi thoa các sản phẩm chăm sóc da khác.

Vì mật ong tan trong nước nên rất dễ rửa sạch khỏi da.

Mật ong có an toàn cho da không?

Mật ong an toàn với da, trừ khi bạn bị dị ứng.

Nếu bạn bị dị ứng với một loại hoa thì nên tránh sử dụng mật ong làm từ loại hoa đó vì một số phenol trong hoa có thể được đưa vào trong mật ong.

Mật ong là một thành phần mỹ phẩm sạch, không độc hại.

Mật ong không gây bít tắc lỗ chân lông.

Tác hại của mật ong đối với da

Do có lượng đường lớn nên mật ong có thể gây ra phản ứng glycat hóa trên da.

Phản ứng glycat hóa trên da cũng tương tự như hiện tượng đường chuyển màu sẫm và bốc khói khi được đun lên. Hiện tượng này còn được gọi là phản ứng Maillard hay phản ứng màu nâu.

Khi các phân tử đường tiếp xúc với protein trong da, một phản ứng dây chuyền bắt đầu diễn ra, làm tổn hại đến cấu trúc của các protein và có thể dẫn đến lão hóa da.

Glycat hóa sẽ ảnh hưởng đến collagen và elastin, cả hai đều là những thành phần quan trọng giúp duy trì làn da căng mịn và săn chắc.

Khi elastin và collagen bị glycat hóa, da sẽ bị mỏng đi, lỏng lẻo, xuất hiện nếp nhăn và nhạy cảm hơn với ánh nắng.

Vì những lý do này nên nếu bạn có làn da dễ lão hóa thì không nên dùng mật ong và các sản phẩm chứa mật ong để chăm sóc da.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại cho thấy đặc tính chống oxy hóa và một số axit béo nhất định có trong mật ong có thể mang lại lợi ích chống lão hóa da. Nói chung, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm rõ tác động của mật ong đến sự lão hóa da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?

Nếu quan tâm đến chăm sóc da, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng trên thị trường liên tục xuất hiện những thành phần chăm sóc da mới. Một trong những thành phần như vậy là DNA tinh trùng cá hồi. Mặc dù nghe có vẻ kỳ quặc nhưng tinh trùng cá hồi có chứa một hợp chất tên là polydeoxyribonucleotide (PDRN). Hợp chất này đã cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn đối với sức khỏe làn da và chống lão hóa.

Dịch Nhầy Ốc Sên Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?
Dịch Nhầy Ốc Sên Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?

Một thành phần chăm sóc da khá phổ biến trong thời gian gần đây là dịch nhầy ốc sên. Thành phần này được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau như serum, kem dưỡng da, kem mắt, mặt nạ… Nhưng liệu rằng dịch nhầy ốc sên có thực sự tốt cho da hay không và nếu có thì thành phần này mang lại những lợi ích gì cho làn da?

Retinoid Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?
Retinoid Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?

Retinoid là một thành phần chăm sóc da có rất nhiều lợi ích. Nghiên cứu thậm chí còn chứng minh retinoid là thành phần chống lão hóa tốt nhất. Nhưng chính xác thì retinoid là gì? Có những loại retinoid nào? Retinol và retinoid có gì khác nhau? Nếu bạn đang có ý định sử dụng retinoid thì bài này là dành cho bạn.

Niacinamide Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?
Niacinamide Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?

Niacinamide, hay còn gọi là nicotinamide hay vitamin B3, là một thành phần chăm sóc da đặc biệt vì có nhiều lợi ích mà những thành phần khác không có. Niacinamide giúp làm dịu da và điề trị tăng sắc tố da, ngoài ra còn có nhiều tác dụng khác cho da. Bài viết này sẽ giải thích tại sao niacinamide là một trong những thành phần chăm sóc da tốt nhất có trong serum và kem dưỡng.

Dầu Jojoba Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?
Dầu Jojoba Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?

Dầu jojoba có nhiều lợi ích cho da và tóc nên đây là một thành phần khá quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như sữa rửa mặt, kem dưỡng da, dầu dưỡng tóc… Dầu jojoba có thể sử dụng được trên cả da mặt và cơ thể.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  666 lượt xem

Object

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  931 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2245 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1709 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1539 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1511 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1464 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1439 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây